Trang cá nhân của Trịnh Đình Linh

MBWA – Quản lý đi dạo

MBWA – Quản lý đi dạo là một cách làm hiệu quả và thiết thực giúp bạn bắt kịp với những điều đang diễn ra trong đội nhóm cũng như tổ chức của bạn. Hãy nỗ lực xây dựng và có được mối quan hệ gắn kết với nhân viên của bạn. Điều này giúp bạn có được những thông tin quan trọng cho công việc cũng như xây dựng được sự tin tưởng (Building Trust) với nhân viên. Từ đó tinh thần đồng đội trong đội nhóm sẽ phát triển rất nhanh khi bạn thể hiện sự quan tâm chân thành tới đội nhóm và công việc của họ. Đồng thời đây cũng là một cách tuyệt vời để giữ tầm nhìn của công ty luôn đi đúng hướng.

Nếu bạn dựng lên bức tường bao quanh bản thân, đội nhóm của bạn sẽ không được thừa hưởng gì từ nguồn kinh nghiệm dày dặn của bạn, từ đó làm cho chất lượng giải quyết vấn đề và ra quyết định bị sụt giảm nghiêm trọng. Việc kết nối với đội nhóm là yếu tố chính so sự thành công của bạn cũng như của công ty. Bạn càng kết nối, bạn càng dễ dàng quản lý kiến thức (Knowledge Management) và hiểu rõ điều gì thúc đẩy đội nhóm của mình, từ đó tìm ra giải pháp đáp ứng nhu cầu của mọi người và của tổ chức.

Quản lý khi đi dạo (MBWA) là gì?

Để tạo dựng và giữ được sự kết nối, bạn cần đi xung quanh và nói chuyện với đội nhóm của mình, đồng hành cùng với họ, đặt các câu hỏi, và sẵn sàng giúp đỡ khi cần thiết. Khi làm những việc như vậy thì bạn được coi là đang quản lý khi đi dạo (Management By Wandering Aroud – MBWA).

William Hewlett và David Packard, founder của Hewlett Packard (HP), nổi tiếng bởi sử dụng cách tiếp cận này trong công ty của họ. Trong cuốn sách In Search of Excellencenăm 1982 của Tom Peters, bao gồm các bài học từ HP và các công ty khác sử dụng một phong cách tương tự – và từ MBWA ngay lập tức trở nên phổ biến.

Những thành tựu bạn có thể đạt được khi áp dụng MBWA

Kể từ đó tới nay, quản lý khi đi dạo chưa bao giờ bị lỗi thời. Và nếu bạn áp dụng MBWA vào công việc của mình, bạn sẽ nâng cao được:

Mặc dù quản lý khi đi dạo đã trở nên phổ biến bởi những lợi ích rõ ràng nó đem lại. Nhưng để áp dụng nó thành công, bạn cần làm nhiều việc hơn là chỉ đi dạo qua văn phòng, kho hàng hay cơ sở sản xuất. MBWA không giống như “cưỡi ngựa xem hoa”. Đó là một nỗ lực chân thành để thấu hiểu nhân viên của bạn, những gì họ làm và những gì bạn có thể làm để giúp công việc của họ hiệu quả hơn. Và bạn sẽ ở vị trí tốt hơn để huấn luyện (What Is Coaching?) nhóm của bạn để tránh gặp những vấn đềtrong công việc và Phát triển trách nhiệm cá nhân (Developing Personal Accountability).

Đọc tới đây, nếu bạn đang có một chút ý nghĩ gì về việc áp dụng MBWA chỉ bởi vì coi đó là một nghĩa vụ, thì bạn nên dừng lại và không cần đọc tiếp. Bởi lẽ MBWA chỉ phát huy được hết sức mạnh của nó khi trong thâm tâm bạn thực sự muốn thấu hiểu nhân viên và tổ chức của mình, và thêm vào đó bạn phải cam kết theo dõi cũng như tìm kiếm sự cải tiến liên tục.

Làm thế nào để quản lý khi đi dạo (MBWA)?

Bạn sẽ “đi dạo” hiệu quả hơn nếu như thử những mẹo dưới đây:

Lưu ý:

Hãy tạo ra môi trường làm việc nơi các thành viên có thể dễ dàng giao tiếp với nhau. Và cách thức tuyệt vời là để họ làm việc trong một không gian mở, nơi họ có thể nhìn thấy đồng nghiệp cũng như cấp trên của mình làm việc như thế nào.

Áp dụng trong cuộc sống của bạn

Bạn sẽ sử dụng quản lý khi đi dạo để đạt được mục tiêu về lãnh đạo của mình như thế nào? Hãy tự trả lời những câu hỏi sau:

customize by TDL