Những Thành Tựu Lẫy Lừng Trong Tâm Lý Học Hiện Đại

Chương 9. TUỔI THIẾU NIÊN



Thường người ta rất thích thú khi nghĩ về tuổi thiếu niên của mình; nhưng vui vẻ nhớ lại cái “tuổi dậy thì” thường biểu lộ một thiểu năng trí nhớ! Tuổi thiếu niên là một thời kỳ rối loạn, vô trật tự, nặng nhọc, mà rất nhiều bậc cha mẹ lo sợ. Đây là thời kỳ của cuộc đời tiếp nối thời thơ ấu kéo dài cho đến tuổi trưởng thành.

Đối với con trai: từ 14 cho đến 20 tuổi.

Đối với con gái: từ 12 cho đến 18 tuổi.

Đương nhiên là những giới hạn này thay đổi tùy theo khí hậu, chủng tộc và môi trường xã hội (mà chúng có thể áp đặt vài thích nghi đến sớm hoặc muộn hơn).

Tuổi dậy thì

Đây là cánh cửa của tuổi thiếu niên… Đại loại như là một sự tái sinh vậy. Tuổi thơ ấu xa đi, các trò chơi trẻ con bị bỏ rơi. Sự cân bằng không còn nữa; cá tính trở nên bất ổn một cách đáng chú ý. Không còn nữa cuộc sống êm ái dưới sự che chở của cha mẹ. Đối với nhiều dân tộc, tuổi dậy thì đã không phải vừa là một cái chết và sự tái sinh hay sao? Điện ảnh đã cho chúng ta làm quen với vài nghi thức “thụ pháp”, ác độc, tàn nhẫn, với mục đích đưa đứa trẻ ở tuổi dậy thì đến đời sống mới làm người đàn ông của nó.

“Một người học nghề non trẻ trong cuộc đời”, người thiếu niên bước tới trước một cách vụng về. Bồng bột, đầy cảm xúc, mãnh liệt là những đặc tính của anh ta. Sự mơ mộng xuất hiện: người thiếu niên này khám phá ra “cái tôi” của anh ta. Anh ta tự so sánh mình với những người chung quanh. Anh ta khám phá ra khái niệm về thời gian và bắt đầu lên nhiều kế hoạch cho tương lai. Việc khám phá ra tương lai và quá khứ đưa anh ta đến việc “xem xét hoàn cảnh cụ thể”: đây là khởi điểm của những cuốn nhật ký…(và chỉ có Trời mới biết những cuốn nhật ký đó cảm động đến mức nào khi những đứa thiếu niên đó tự động mang đến cho tôi). Sự phát hiện ra của “cái tôi” đương nhiên chỉ có thể làm xáo động người thiếu niên; anh ta mò mẫm trong nội giới, tìm kiếm, tự suy xét, rút mình vào trong cô đơn. Trước hết anh ta muốn tìm hiểu việc gì đang đến với anh ta; vì thế anh ta tự phân tích. Bị vướng víu trong các mâu thuẫn nội giới, anh ta hăng say tìm sự thương yêu và một chỉ dẫn có thể giúp anh ta thấy rõ hơn… Trí tưởng tượng của anh ta hướng ra mọi nơi, hơi hoảng hốt, không biết bắt đầu từ đâu hoặc không biết bằng cách nào tiếp xúc với cái thế giới bao la… Cờ xí của sự nổi loạn được dương cao: đó là những cuộc tấn công được dàn trận chống lại các “người già cổ hủ”, chống lại các “người có tuổi”, các giá trị đã được thiết lập, các quy tắc xã hội, các đạo lý cổ truyền. Đấy cũng là nổi loạn (ngấm ngầm hoặc công khai), chống lại gia đình, thường làm cho các nhà giáo dục phải hoảng sợ!

Những điều quái gở cứ tiếp tục: người thiếu niên phát biểu nhiều điều không thể tin được, ”hay quậy phá ầm lên”, mặc sức mà gây tai tiếng; chế giễu cha mẹ và xã hội; anh ta thuộc các “băng nhóm” có câu lạc bộ riêng và những quy luật bí mật.

Một khám phá chủ yếu khác: các giá trị tinh thần. Các cơn khủng hoảng tinh thần và đạo lý bùng nổ. Người thiếu niên đang bận tâm vì cái tốt, cái đẹp, cái thật. Anh ta lao vào các cuộc tranh luận đôi khi rất quyết liệt, mà chúng thường chỉ là một cuộc trò chuyện “của tiệc trà lúc năm giờ chiều”! Anh ta đang bứt rứt vì khao khát sự tuyệt đối. Vả lại, đây là một nhà lý luận đáng gờm… dám quả quyết một cách dứt khoát những điều anh ta không biết, và không ngại ngùng chối bỏ những điều nhỏ nhặt…

Nếu “cái tôi” của anh ta làm cho anh ta hoang mang, đương nhiên anh ta sẽ cố gắng thoát ra tình cảnh đó! Anh ta tìm kiếm sự thông cảm, chỗ dựa, từ từ hướng đến tình bạn và tình yêu. Đây là thời kỳ được gọi là “thời kỳ giải thoát khỏi cái tôi”.

Ngọn núi lửa bùng nổ: các nỗi đam mê dữ dội, mãnh liệt, đau khổ, mù quáng xuất hiện. Và cả những căm ghét kịch liệt!. Người thiếu niên cảm nhận nhiều quyến luyến chuyên nhất, ghen tị, đa nghi. Anh ta thường tìm tình bạn của một người trẻ tuổi hơn anh ta, mà điều này cho phép anh ta tự khẳng định mình hơn; cũng thường thấy anh ta dốc hết sức lực và tinh thần cho một người trưởng thành được chiêm ngưỡng… Vài vị giáo sư là đối tượng của sự mê say của các nữ sinh, mà đôi khi họ hành động quá mức bình thường. Người ta đã từng thấy nhiều thiếu nữ hôn cái ghế mà người thầy vừa ngồi…hoặc ăn cả cục phấn mà người đó vừa dùng để viết. Vì thế, trong trường hợp này có sự “cắm chốt” quan trọng.

Các tình bạn thời niên thiếu… Người ta yêu thương người bạn của người ta, người ta tin tưởng nơi người đó, người ta chiêm ngưỡng người đó. Người ta hy sinh cho người đó, người ta bắt chước người đó. Rất nhiều bậc cha mẹ rất lo âu trước những tình bạn say đắm đó và lo ngại những sai lệch về tình dục. Họ hãy yên tâm: trường hợp này hiếm khi xảy ra. Nhưng với một tình bạn với một đứa trẻ tuổi hơn, nó trở nên nguy hiểm hơn. Nhưng nó lại mang nhiều lợi ích hơn cho đứa trẻ tuổi, vì như thế đứa trẻ kia sẽ có được một người hướng dẫn và sự che chở. (Vài trường trung học bên Anh Quốc và dòng tu Tên, đã sử dụng một cách tuyệt vời các tình bạn thời niên thiếu này).

Các hiện tượng thể chất. Thời niên thiếu có nét nổi bật là sự xuất hiện các cơ quan sinh dục và các đặc tính sinh dục phụ (bể tiếng, sự xuất hiện của lông, còn đối với con gái có thêm sự phát triển của hông và vú, v.v…). Khoảng 12 tuổi (đối với con gái) và 13 tuổi (với con trai), lông bắt đầu mọc ở vùng mu. Một thời gian trôi qua, và lông khác mọc ở nách. Rồi đến khoảng 16 tuổi, sự quan sát thường xuyên và hơi do dự trước tấm kính: râu mép bắt đầu xuất hiện! Lần mua dao cạo râu “an toàn” đầu tiên… những mối nghi ngờ khác… sự nhắc nhở đến các thiếu nữ “mà chắc họ không nghĩ điều này là độc đáo”… lần kỳ cọ đầu tiên được thực hiện như một nghi thức… cái cảm giác là người đàn ông… và sau đó những lần kỳ cọ khác càng ngày càng thường xuyên hơn. Còn về dáng vẻ của thân hình!… Những thân hình lêu nghêu hoặc lùn mập, những bàn tay đỏ lừ không biết phải để đâu, những chấm đen trên mũi và cằm! Nhưng chưa hết đâu: một bất hạnh khác lại ập đến: bể tiếng? Người thiếu niên ngắm nhìn một cách tuyệt vọng cái cục cổ lồi ra một cách nhục nhã; như một nỗi ám ảnh, anh ta cảm nhận được cái cục cổ đáng ghét đó cứ lên xuống… Còn giọng nói, nó thường gợi nhớ giọng của con vịt đực trong những ngày đẹp trời. Đến lúc này, vai trò của người cha rất quan trọng: báo trước cho đứa trẻ biết việc bể tiếng để cho đứa trẻ không xem mình như là một kẻ bị ruồng bỏ tầm thường!…

Một hiện tượng quan trọng khác: chức năng sinh sản. Các tế bào sinh sản đã đến lúc trưởng thành (trứng và tinh trùng). Đối với con gái, sự xuất hiện kinh nguyệt thay đổi tùy người. Trung bình là từ 12 đến 14 tuổi. Có nhiều bé gái bắt đầu có kinh khi mới 11 tuổi. Vài người khác thì có trễ hơn nhiều (18 tuổi). Những thay đổi này tùy thuộc vào chủng tộc, khí hậu và vào môi trường xã hội. Buồng trứng phát triển nơi các thiếu nữ, và đối với người con trai thì tinh hoàn và các cơ quan bên ngoài.

CÁC BỆNH TẬT THỜI NIÊN THIẾU

Các rối loạn thể chất chính – Tất nhiên tuổi thiếu niên là một tuổi “nguy kịch”, nhưng không phải vì thế mà chúng ta nên phóng đại các hiểm họa. Phần lớn bọn chúng đi qua lứa tuổi này mà không gặp điều gì nghiêm trọng. Trước tiên, tuổi thiếu niên biểu lộ các rối loạn về tăng trưởng. Quả nhiên đó là hiệu quả của sự điều tiết không tốt của kích thích tố. Có khi vài rối loạn tuyến nội tiết làm cho quy trình sinh sản đến sớm hoặc trễ hơn. Tuyến yên cũng có thể tham dự vào: đến lúc đó sẽ là một khiếm khuyết về tăng trưởng “theo chiều cao” hoặc “xuống bên dưới” gây ra chứng khổng lồ hoặc chứng lùn. Các rối loạn tuyến nội tiết có thể gây ra một thiểu năng các đặc tính tình dục phụ: các hình thể vẫn còn là của trẻ con. Trong vài trường hợp tuổi dậy thì đến sớm, có thể xảy ta trường hợp các đứa con trai trở nên “các người khuân vác khỏe mạnh” còn con gái thì có khuynh hướng béo phì.

Dù sao đi nữa thì cũng không có điều gì mà phải hoảng sợ. Nền y khoa hiện đại khắc phục một cách hữu hiệu các rối loạn nghiêm trọng của sự tăng trưởng bằng liệu pháp kích thích tố được áp dụng cho mỗi trường hợp đặc thù.

Nhưng các trường hợp không bình thường đó hiếm khi xảy ra. Người ta cũng biết sự thèm ăn dữ dội của các thiếu niên. Họ phải ăn cho đủ; các thức ăn chứa đựng các vitamin của sự tăng trưởng. Vả lại cơ thể tự nhiên biết rõ cái gì thích hợp với nó: người thiếu niên thường biểu hiện sự ưa thích rau sống và trái cây mà sự dồi dào vitamin đã được biết đến (Vitamin A = tăng trưởng tổng quát; Vitamin E: hoạt động sinh dục; Vitamin D = phát triển xương).

Tập thể dục rất quan trọng cho tuổi thiếu niên và các môn thể thao càng ngày càng được áp dụng để thích ứng với các nhu cầu của lứa tuổi đó. Không cần phải nói việc tập thể dục và các môn thể thao phải được kiểm tra một cách nghiêm ngặt về mặt y khoa, hầu để cho các thiếu niên không hao tốn nhiều sức lực hơn các khả năng thể chất của chúng.

Các rối loạn tâm lý chính – Tuổi thiếu niên chủ yếu là sự chín muồi về mặt tâm lý, để hướng đến việc thích nghi với xã hội. Các rắc rối tâm lý thường xảy ra trong thời kỳ này của cuộc đời; có vài rối loạn nhẹ mà cũng có vài rối loạn rất nghiêm trọng.

Các rối loạn nhẹ – Chúng ta vừa xem qua sự phát triển bình thường của các thiếu niên. Như thế thời đoạn này của cuộc đời áp đặt nhiều rối loạn về thái độ. Người ta thường thấy nhiều thay đổi về tính khí, các nỗi buồn sâu lắng, nhiều trường hợp tự khép mình nghiêm trọng. Những cơn nước mắt, sự cô đơn và sống cách biệt cũng rất thường xuyên. Rất nhiều thiếu niên chìm đắm trong các mơ mộng mung lung, có thể làm ngòi cho chứng tâm thần phân liệt. Đôi khi là những hăm hở sùng tín hoặc triết lý, các bùng phát tình cảm đột ngột không có nguyên nhân rõ ràng. Các thiếu niên “thất thường”, hay hờn dỗi, vô cùng kín đáo, sẵn sàng đỏ mặt vì một cái không đâu thì đông vô số kể. Tất cả các bậc cha mẹ đều biết các cuộc nổi loạn của thiếu niên; chúng biểu hiện sự vô sĩ, thái độ láo xược, tính khiêu khích, vài trường hợp trốn nhà; người thiếu niên muốn trở nên độc lập và “sống cuộc đời” của nó, một cách tự phát và không bị ràng buộc.

Có vài thiếu niên biểu lộ khuynh hướng nói láo và đặt chuyện (chứng bịa chuyện). Chúng thay đổi sự thật, bịa ra những chuyện thật hoang đường, đôi khi còn giả vờ cả những tình trạng thể chất bất thường. Đương nhiên trí tưởng tượng sáng tạo cũng góp phần vào trong đó, và cả những gợi ý đến từ người khác.

Chúng sống ngay lằn ranh của sự tưởng tượng một cách dễ dàng làm chúng ta phải kinh ngạc. Nhất là các thiếu nữ, có thể dựng lên cả một câu chuyện từ một cái không ra gì… Tuổi thiếu niên giống như một lăng trụ làm biến đổi sự thật một cách đáng kể, bởi vì đây là một thời kỳ chủ quan và thuận lợi cho việc tạo dựng nhiều sáng tạo táo bạo… Vả lại đây là lứa tuổi mà con người phải “tự giải phóng” khỏi cơn sôi sục nội tại; anh ta làm thơ, trở nên rất nhạy cảm trước những vẻ đẹp của các loại hình nghệ thuật, viết các tiểu luận văn chương và âm nhạc,v.v… Trí tưởng tượng phi nước đại tung ra mọi hướng, vì thế nó ít khi đạt được sự vững chắc…

Đồng thời tính bịa chuyện của các thiếu niên cũng xuất phát từ lòng kiêu căng và ý muốn khoe khoang; tính này có thể biểu lộ các mặc cảm tự ti thường được nhận thấy ở lứa tuổi này. Hơn nữa, vài thiếu niên “giả vờ” các hoàn cảnh và bệnh tật để gây sự chú ý và lòng nhân tử của những người chung quanh. Như thế chúng trở lại thời kỳ ấu thơ mà chúng ta biết cần phải giải quyết bằng tâm lý; vài trường hợp giả vờ đó được thể hiện dưới các dạng cuồng kích và có nguy cơ kéo dài.

Nhiều bạn trẻ bị bất ngờ trước tuổi dậy thì như một thủy triều không được mong chờ. Không ai báo trước cho họ và đó là một sai lầm rất nghiêm trọng! Rất cần phải báo cho các thiếu niên các rối loạn sẽ xảy ra để chúng không phải lo lắng. Cũng thế, một người mẹ phải báo trước cho đứa con gái mình, và phải làm điều này vào khoảng cô ta 11 tuổi. Đứa trẻ phải biết là nó sắp có kinh; rằng nó sẽ cảm thấy khó chịu, và sẽ có sự ra máu, v.v… Rất nhiều thiếu nữ vô cùng hoảng sợ và có cú sốc tâm lý nghiêm trọng mà đáng lẽ nó dễ dàng tránh khỏi. Người chủ gia đình cũng có nhiệm vụ như vậy; đứa con trai của ông ta phải được báo trước sự cương cứng tình dục lúc đêm tối và những nhiễm bẩn, là rất bình thường.

Các rối loạn đáng lo ngại hơn – Rất nhiều thiếu niên biểu hiện khuynh hướng bị đủ loại ám ảnh và ám sợ (nhất về tình dục và tôn giáo). Có biết bao nhiêu đứa chìm trong các nỗi lo âu chết người, các nghi ngờ khủng khiếp? Trong các ám ảnh phạm tội trong những lúc nhận lấy thánh thể? Vấn đề là phải phát hiện ra tất cả những thứ kịp thời: các rối loạn đó có thể kéo dài và đưa đến những rối loạn tâm lý nghiêm trọng (Chúng ta cũng đã thấy rất nhiều trường hợp tương tự trong tác phẩm này).

Trong trường hợp dị tật di truyền có trước, tuổi dậy thì thường là ngòi khởi phát. Các dị tật này bộc phát một cách thô bạo, dù thật ra chúng không có mối liên quan trực tiếp với hiện tượng của chính tuổi dậy thì này.

Sau hết, tuổi dậy thì là thời điểm lý tưởng cho sự khởi phát chứng tâm thần phân liệt. Chúng ta đã nghiên cứu qua căn bệnh tâm thần khó chịu này. Lúc đầu, các biểu hiện tỏ ra rất kín đáo: khuynh hướng tự cách ly không bình thường, mơ mộng và co cúm lại một cách quá đáng. Đương nhiên là những biểu hiện này không phải lúc nào cũng là dấu hiệu của sự khởi đầu của chứng tâm thần phân liệt? Tuy nhiên, người ta không nhấn mạnh một cách quá đáng việc cần khám phá sớm căn bệnh thương tâm này, nhưng nó lại rất phổ biến…

Tuổi dậy thì và tính dục

Ngay từ lúc tuổi dậy thì, bản năng tính dục bộc phát một cách thô bạo. Đây không còn là bản năng sơ đẳng của một đứa trẻ con, mà là một khuynh hướng tiến đến “một cái gì đó”. Đến cái gì đây? Đây mới là cái làm cho phần lớn các thiếu niên bối rối… Tính dục xuất hiện như một cơn sóng ngầm; nó tác động ngay lúc đứa trẻ phải chịu dấu ấn sâu sắc của giáo dục. Nếu chúng ta nhớ lại khoa phân tích tâm lý, thì bản năng và đạo đức do sự giáo dục dạy dỗ đang đối mặt nhau; là bạn hoặc kẻ thù!

Vì lẽ đó mà cái bản năng tình dục nổi tiếng này là đề tài của rất nhiều sai lệch. Người thiếu niên cảm thấy “bị đẩy ra khỏi chính mình”, và không biết đi về đâu, tại sao và bằng cách nào. Cùng một lúc với khuynh hướng tình dục xuất hiện tính dục.

Đây là thời điểm mà người thiếu niên bị xúc động bởi các mùi hương thoang thoảng và dữ dội. Mà người thiếu niên rất nhạy cảm với mùi của tóc, da, của một bao tay và một khăn tay bỏ quên… Nhạy cảm trước vẻ đẹp của một bông hồng hoặc một điệu nhạc…

Đây là lạc thú trong cái nghĩa rộng nhất… Một cảm xúc sâu lắng nào đó khi một thiếu niên thoáng thấy sự trần truồng của một thân hình đẹp của phụ nữ! Vẻ đẹp, khoái cảm, lạc thú, chờ đợi, do dự; đó là những dấu ấn chính của cảm xúc anh ta. Trước những sức mạnh xa lạ đó, rất nhiều thiếu niên quay đầu lại. Chúng ẩn mình, và lo âu tìm kiếm sự tinh khiết, giống như thể bản năng tính dục tự nhiên không phải chính là sự tinh khiết!… Dù sao đi nữa, dù có bị chối bỏ hoặc chấp nhận, toàn bộ cảm xúc của người thiếu niên vẫn trở thành tính dục.

Cùng lúc đó xuất hiện một cảm tính quan trọng: nhút nhát, đỏ mặt, cười và khóc từng cơn (nhất là các cô gái). Và các bậc cha mẹ, ngỡ ngàng, “không còn biết phải hành động ra sao nữa”… Họ bảo con của họ: “Nhưng con làm sao thế”“… Và đứa trẻ đáp lại: “Con bị gì à?… Chỉ là tuổi niên thiếu ấy mà…”

Tiếp theo đó, thật tự nhiên, là sự hướng về giới tính kia. Đây là thời điểm của tình yêu cao thượng, sự khâm phục nồng nhiệt, ý muốn che chở. Đây là thời điểm của mộng mơ vô tận mà các tình huống hào hiệp nhất được tưởng tượng; của những nụ hôn trên gối lúc đêm tối, trong sự vắng lặng của căn phòng… Có khi xuất hiện sự tôn thờ cao thượng của người phụ nữ, có nguy cơ trở thành tai hại nếu nó không tự biến mất. Đây là “thời điểm căng thẳng” của tính dục thiếu niên. Một bên là sự âu yếm cao thượng, còn bên kia là sự cuốn hút xác thịt. Điều lý tưởng là làm sao cho chúng tương hợp.

Nhưng có khi chúng không tương hợp được. Tình yêu cao thượng có khi tiếp tục đến tuổi trưởng thành và làm cho tình yêu thực thụ không thể có được… Trong trường hợp này, mọi thứ đều tùy thuộc vào các thiên hướng của người thiếu niên và cách mà anh ta được dạy dỗ. (Xem lại Mặc cảm OEdipe, được nghiên cứu trong Tâm Phân học). Như vậy đây là thời kỳ của sự do dự, mà nó đẩy vài đứa thiếu niên đến sự đồng tính, hoặc sự bất lực về tình dục. Và chính tại đây mà người ta phải chú tâm đến một sự giáo dục thông hiểu.

Các thiếu nữ lần hồi cũng theo cách phát triển này, tuy vài khác biệt cũng được nhận thấy. Tính dục của họ bị khuếch tán rất nhiều; thay vì nó được khu trú rõ nét, nó “thành vệt dầu loang”. Và chính vì thế mà việc thủ dâm ít khi được nhận thấy ở con gái hơn là đám con trai. Họ tự chiêm ngưỡng, quan sát, ngắm nhìn một cách thích thú các đường cong của thân thể của chúng, ghét cay ghét đắng những khuyết điểm nhỏ nhặt nhất… Những cô này e lệ một cách “đáng yêu” và rất thích làm duyên. Còn về mộng mơ… một cử chỉ, một nụ cười, một cái nhìn và thế là họ bắt đầu dựng lên những câu chuyện với những chân trời bao la đầy cảm xúc…

Có nên dạy dỗ chung con trai với con gái không?

Dường như việc day dỗ nam và nữ chung là điều thích hợp để dẫn, trên con đường tự nhiên, đến giới tính kia. Giải pháp này đôi khi rất hay. Sự thoải mái trước phái kia là hậu quả thường được nhận thấy. Dĩ nhiên người ta có thể phản bác việc đứa con trai khó có thể yêu thương một cô gái mà anh ta thấy có những quan điểm giống anh ta. Sư lôi cuốn bí mật của “người đối diện” có nguy cơ bị cắt đứt một cách nhạt nhẽo. Vì thế có rất nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề này: cũng như đối với bất cứ vấn đề nào về con người, sẽ không bao giờ có được một giải pháp tổng thể. Điều lý tưởng là sự bảo vệ về mặt tâm lý và thể chất của đứa thiếu niên, có thể giúp cho anh ta vượt qua được các thời điểm có khi rất rối ren với ít thiệt hại nhất. Vì thế đây là vấn đề giáo dục và biện pháp phòng ngừa về mặt tinh thần. Dù sao đi nữa, điều cần thiết là tạo cơ hội cho hai giới tính” này có cơ hội thường xuyên đối mặt nhau, để cho họ tự quan sát, hiểu và thương yêu nhau.

Tuổi dậy thì với việc thủ dâm

Việc thủ dâm đơn độc có thể là hành động tính dục phổ biến nhất trong thời thiếu niên (nhất là đối với con trai). Tôi đã nói đến vấn đề này khi nghiên cứu về Freud. Thủ dâm!… Một từ mà rất nhiều người nguyền rủa, cho là nhục nhã, và những thứ gì khác nữa mà tôi chưa biết được! Hành vi tình dục đơn độc này mang ý nghĩa của rất nhiều thứ bệnh tưởng tượng: mất trí nhớ, tê liệt, điên rồ, gù lưng, mất đi bộ phận sinh dục, sự lú lẫn sớm phát triển, việc không thể có con, tình trạng nhũn não, sự đồi bại tinh thần và trụy lạc không thể tránh khỏi, các căn bệnh nhục nhã, và còn nhiều thứ khác mà tôi không thể liệt kê ra hết được.

Chúng ta chỉ cần nghe các lời thú tội của các thiếu niên để biết vấn đề này bị biến dạng đến mức nào. Điều này có vẻ quái dị, nếu các rối loạn tâm lý đôi khi rất trầm trọng không khởi phát tiếp sau nhiều lần thủ dâm được lặp đi lặp lại trong suốt nhiều năm liền.

Không phải chính việc thủ dâm nhưng vì tình trạng tâm lý đi kèm theo nó. Vì vậy, trong trường hợp này chúng ta phải loại bỏ nhiều quan niệm sai lầm càng sớm càng tốt. Việc thủ dâm sẽ không sai trái gì với điều kiện nó không vượt quá vài giới hạn nào đó. Chúng ta không nên làm cho đứa thiếu niên cảm thấy “xấu hổ” vì hành vi này của nó, nhưng phải dạy cho nó biết cách tự kiềm chế và tìm một chuyển giải khác. Dạy cho nó sự chế dục hoàn toàn tự nguyện và sự tôn trọng chính mình, mà không phải dùng đến các loại trừng phạt.

Nguyên nhân của việc thủ dâm

Dưới dạng đơn giản nhất, thủ dâm có khuynh hướng giải tỏa một ham muốn tính dục hoàn toàn thể chất. Và chúng ta cũng nhận thấy điều này ở các con vật (chó, voi, khỉ bị nhốt) hoặc ở những người trưởng thành không thể có cơ hội có quan hệ tính dục (những người đi du lịch, tù nhân, v.v…)

Rất nhiều thiếu niên học được những yếu tố về tính dục trong nhà trường, trong những cuộc nói chuyện với bạn bè. Vả lại chúng thường chống lại cách mà sự việc được trình bày. Vài đứa thiếu niên tập thủ dâm, hoặc vì nghe nói đến nó, hoặc để bắt chước những đứa khác. Tuy nhiên chúng ta cũng nên yên lòng, phần lớn đám thiếu niên, về mặt tinh thần đều thoát ra được một cách an toàn sau cuộc thí nghiệm quá sớm này.

Dưới một dạng phức tạp hơn, thủ dâm có thể làm nổi bật một căng thẳng tâm lý không liên quan gì với tính dục. Cũng vì thế mà rất nhiều thiếu niên tự an ủi trong một môi trường độc hại, cảm tưởng mình khổ sở, sự cô độc, các lời quở mắng, v.v… Có vài thiếu niên chỉ thủ dâm khi nào chúng hài lòng. Vài đứa khác chỉ khi nào chúng buồn bã, lo âu, hào hứng, v.v… Trong trường hợp này chúng ta có sự giải tỏa của một căng thẳng cảm xúc.

Thủ dâm với trí tưởng tượng

Đây là dạng nguy hiểm của thủ dâm vì vài “cắm chốt” tinh thần có thể kéo dài suốt cả cuộc đời.

Một anh bạn trẻ nào đó trong lúc thủ dâm tưởng tượng mình đang ngồi trên một ngai vàng với cả chục phụ nữ phủ phục dưới chân anh ta. Một đứa khác thì nghĩ đến một anh bạn lớn tuổi hơn mà anh ta rất ngưỡng mộ. Còn người này thì thủ dâm trong khi tưởng tượng mình đang khinh bỉ các thiếu nữ mà anh ta sợ, v.v… Những thực tế này cho thấy rõ các khuynh hướng sâu lắng của mỗi thiếu niên. Vì thế đây là mối nguy hiểm!

Vài khuynh hướng trụy lạc có thể gắn liền với việc thủ dâm và có thể rất gắn bó với nhau… Thế là người bạn trẻ tiếp tục thỏa mãn các khuynh hướng của mình bằng cách đó cho đến tuổi trưởng thành. Có khi anh ta buộc phải thủ dâm suốt cuộc đời, dù cho anh ta có vợ hay ở độc thân. Tại sao vậy? Bởi vì anh ta không bao giờ dám thú nhận các thèm muốn “bí mật” với người bạn tình. Việc thủ dâm của người trưởng thành có thể được thực hiện bằng hai cách: hoặc trong sự cô đơn, hoặc trong lúc làm tình với người phối ngẫu. Trong trường hợp sau cùng này, sự quan hệ tình dục này có vẻ xảy ra bình thường… trong khi anh ta (hoặc chị ta) để cho trí tưởng tượng của mình phiêu lưu với những khuynh hướng đặc biệt, vẫn giữ nguyên như thế trong suốt nhiều năm trời… Tôi sẽ nói lại vấn đề này trong chương tiếp theo: Tình Dục.

Chính trong phạm vi tưởng tượng này mà các thiếu niên phải được cảnh báo. Và còn phải cần đến việc chúng thổ lộ tâm tình… mà điều này dễ hơn người ta thường nghĩ. Trước tiên chúng phải biết là chúng không phải là những đứa độc nhất trên thế gian này thực hành “cái tật xấu” đó. Sau nữa là chúng phải có nhận thức sâu sắc rằng người dạy dỗ xem vấn đề này với sự thông hiểu và một tâm trí sáng suốt. Đến lúc đó việc thủ dâm sẽ trở lại vị trí đích thực của nó: một rắc rối bình thường của tuổi thiếu niên, tạm thời và mau chóng được quên đi.

Tình trạng thiếu niên phạm pháp

Tình trạng thiếu niên phạm pháp thật sự là một vấn đề nóng bỏng… Đây là một trong các dạng khổ tâm nhất (và nguy hại) của sự không thể thích nghi với xã hội của thiếu niên. Các nhật báo đăng tải vô số trường hợp thiếu niên phạm pháp; những hành vi vô lý, miễn phí và không nguyên do. Vì thế các nhà giáo dục quan tâm đến tình trạng thiếu niên phạm pháp cũng như xã hội, các nhà tâm lý, các bác sĩ… mà họ thường khám phá ở những đứa trẻ phạm pháp nhiều rối loạn về cá tính và những dị tật di truyền về tinh thần. Mà điều này cũng bình thường, khi chúng ta nghĩ đến sự dại dột khủng khiếp của vài hành vi phạm tội…

Có một điều chắc chắn là chiến tranh, việc bỏ rơi nhiều trẻ nít, sự suy giảm giá trị đạo lý và nhân bản, sự lo âu về một tương lai đầy bom đạn, đã làm nẩy sinh “cách sống cuồng loạn” và tình trạng thiếu niên phạm pháp.

Sự suy giảm đạo đức chắc chắn là một trong các nguyên nhân chính. Và các nguyên cớ của sự suy giảm này thì không thiếu… Chiến tranh, sự chiếm đóng của Đức, của đồng minh, sự kháng chiến, vùng bưng biền, hành động phá hoại, tàn phá, chợ đen, mại dâm, v.v… Làm cách nào để biết bao trẻ không bị ảnh hưởng bởi sự giảm sút đó của đạo đức và sự nể trọng người khác? Cũng như ý muốn “hưởng thụ” cuộc đời càng sớm càng tốt?

Các điều kiện sống cũng rất quan trọng. Sự bần cùng, sự nghèo khổ tột cùng, sự phân chia nghiêm khắc các “giai cấp” trong xã hội, tình trạng thất nghiệp, sự nghiện rượu, cũng chẳng giúp ích gì được. Và nếu như chúng ta tính thêm những cám dỗ bên ngoài, quả nhiên người ta nhận thấy tình trạng thiếu niên phạm pháp thường xảy ra trong các thành phố lớn hơn là ở vùng quê.

Môi trường gia đình. Phần lớn các tác giả đều đồng ý rằng sự tan rã của môi trường gia đình chiếm một vị trí quyết định. Có nhiều trường hợp rất khổ tâm: cha mẹ ly hôn, cha mẹ không hòa thuận, con cái nổi loạn chống lại môi trường của chúng, sự ăn ở không giá thú, tình trạng bỏ rơi về mặt tinh thần hoặc thể chất, v.v…

Điện ảnh. Vai trò của nó thật độc hại mà đối với rất nhiều đứa trẻ, nó thật sự là một đầu độc tâm lý. Chúng ta chỉ cần dạo quanh thành phố và quan sát các áp phích quảng cáo các phim; chúng ta sẽ bàng hoàng trước vô số phim xoay quanh các tội ác, nhìn thấy có rất nhiều áp phích biểu hiện những hành vi khiêu khích, nhìn thấy biết bao súng ống được thể hiện trên chính các áp phích đó. Thật đáng sợ vô cùng; và chúng ta có thể nói là xã hội đã gặt hái được những gì nó đã gieo. Vì thế những biện pháp để bảo vệ giới trẻ chống lại phim ảnh là rất cần thiết.

Các tên trộm trẻ tuổi

Chúng trộm cắp hoặc theo băng nhóm hoặc một mình. Trộm cắp có thể là một hành vi của một đứa trẻ hư hỏng, nhưng cũng có thể là của một đứa trẻ có tình cảm bị rối loạn. Đứa trẻ thường trộm cắp trong khoảng tuổi dậy thì; động cơ có thể là sự ghen tị một đứa trẻ khác ở cùng lứa tuổi, sự trả thù chống lại cha mẹ, ý muốn thỏa mãn các nhu cầu của nó, tính kiêu căng, v.v…Nếu trộm cắp được khởi phát bởi sự rối loạn tình cảm, sự chữa trị bằng tâm lý rất thích hợp để truy ra các động cơ.

Các gái điếm trẻ tuổi

Tình trạng bán dâm rất phổ biến, rất nhiều khi nó là hậu quả của sự lêu lổng. Người ta cũng hiểu việc bán dâm của thiếu niên được khuyến khích bởi sự bần cùng, tình trạng thất nghiệp, các gương xấu, các sự lôi cuốn nguy hại.

Hơn nữa, chiến tranh với sự hiện diện của các đoàn quân nước ngoài có tràn đầy thức ăn và tiền bạc, đã làm gia tăng việc bán dâm này một cách đáng ngại.

Các đứa trẻ lang thang

Trước hết có những đứa trẻ lang thang “bệnh hoạn” và vô trách nhiệm; đó là những đứa mắc chứng động kinh, tâm thần phân liệt, v.v… Điện ảnh và các truyện phiêu lưu (hình sự và những loại khác) cũng đã khởi phát rất nhiều sự ra đi của nhiều thiếu niên, đi tìm cuộc phiêu lưu… Chúng ta cũng dễ hiểu là tình trạng sống lang thang thường có hậu quả: tình trạng ăn xin, trộm cắp và bán dâm. Cũng có một dạng lang thang khác: đó là việc trốn nhà.

Tình trạng các thiếu niên trốn nhà

Căn cứ vào số lượng, tình trạng này biểu hiện một sự quan tâm đặc biệt. Sự trốn nhà có thể xuất phát từ một căn bệnh có sẵn (như động kinh, tính độc ác, v.v…). Nhưng phần nhiều các động cơ đơn thuần mang tính chất tâm lý. Vì thế chúng ta phải tìm xem đời sống tình cảm của “đứa trẻ trốn nhà” và môi trường gia đình hoặc học đường. Người ta sẽ tìm thấy sự trốn nhà này là do đứa trẻ cho là có sự bất công hoặc một sự nghiêm khắc không đúng chỗ. Người ta tìm thấy nỗi lo sợ bị quở mắng, cảm giác bị ức chế, sự xác tín không được thương yêu. Vài trường hợp trốn nhà là những sự đe dọa đối với các bậc cha mẹ biết rằng “đứa con của họ đau khổ đến chừng nào”, để làm cho họ sợ, để trả thù họ, v.v… Những trường hợp trốn nhà này là những cuộc “trốn chạy tâm lý”, và chúng đòi hỏi một cuộc khám nghiệm đặc biệt cho từng trường hợp một.

Những dị tật chủ yếu nào được nhận thấy ở thiếu niên phạm pháp

Phần lớn những thiếu niên phạm pháp đều là những đứa mất quân bình tâm lý. Có nhiều đứa để bị lôi cuốn vì tính kiêu căng, bởi sự gợi ý. Cũng có nhiều đứa có khuynh hướng hoang tưởng (chứng này đã được nghiên cứu); đây sẽ là một gam những “đứa lý sự giả hiệu”, những đứa nổi loạn, những đứa yêu sách, những đứa đa nghi; đó là những đứa ưa thích sự nghịch lý và bám theo nó cho đến cùng, v.v… Đó là những đứa quá nhạy cảm không bằng lòng với bất cứ sự trái ý nhỏ nhặt nào, và là chủ thể của nhiều hành vi thôi thúc. Cuối cùng là những đứa bại hoại và là những đứa nguy hiểm nhất. Ngươi ta nhận thấy ở những đứa này sự vô cảm, không có bất cứ một đạo lý nào và sự không thích nghi rõ rệt. Người ta nhận thấy có rất nhiều nhân tố can thiệp vào tình trạng thiếu niên phạm pháp: Môi trường gia đình, học đường, xã hội, cũng như các thiên hướng của đứa trẻ phải được xem xét dưới mọi khía cạnh. Đôi khi còn có sự hoà lẫn của các nguyên nhân. Vả lại các ý kiến cũng đã tiến hóa rất đáng kể trong lãnh vực này; các loại hình trấn áp và trừng phạt cũ xưa đã được thay thế bằng các khái niệm về chữa trị và cứu vớt cho xã hội.

Nói tóm lại… Người ta thường nói tuổi trẻ qua mau… Nó hướng về tuổi trưởng thành với những nhiệt tình, mâu thuẫn, các sai lầm và mò mẫm. Nó có những bệnh nhân của nó cũng như bất cứ thời kỳ nào của cuộc đời. Chúng ta đều biết cái từ mà Rodin gọi mấy đứa thiếu niên, “những chủ lễ của sắc đẹp”… Mà đúng điều này thường chiếm ưu thế: sự tìm kiếm vẻ đẹp và các giá trị tinh thần. Đó là tuổi thường đặt những câu hỏi quan trọng về con người và siêu nhiên… Đó là tuổi của những khám phá sáng chói về tôn giáo và nghệ thuật. Tuổi thiếu niên rất háo hức với những cử chỉ đẹp, hào hiệp, của sự trung thành, của những tấm gương sáng chói. Vì thế chúng ta phải làm tất cả những gì có thể để không tước đi những thứ đó của chúng… Và mặt trái của tấm huy chương (như tình trạng thiếu niên phạm pháp) không bao giờ được làm tổn thương cái ý tưởng tốt đẹp mà chúng ta có về tuổi trẻ. Đám trẻ tìm kiếm sự thành thực trong sáng, ý thức về danh dự, của tình đoàn kết, của tinh thần hy sinh.

Vì thế, tuổi thiếu niên có một nhiệm vụ trọng đại mà xã hội loài người càng ngày càng nhận thức rõ hơn. Tuổi trẻ qua mau à?… Không đủ mau để người ta có thể dựa vào nó, khi nhận thấy nó có thể làm trong sạch đến mức nào những điều thiển cận và hoen ố.


Created by AM Word2CHM


Bạn có thể dùng phím mũi tên để lùi/sang chương. Các phím WASD cũng có chức năng tương tự như các phím mũi tên.