Nghĩ Đúng, Nhắm Trúng

13. TRỞ THÀNH NGƯỜI TA HẰNG MONG ƯỚC NHƯ THẾ NÀO?



“Tôi muốn phòng hạng thương gia tốt nhất ở đây,” tôi nhìn thẳng đôi mắt viên trợ lý điều hành khách sạn và nói.

Anh ta do dự đến nửa phút, nhìn chăm chú vào phiếu thông tin đã điền đầy đủ của tôi; sau đó, anh cúi người tới trước và thì thầm ra vẻ hiểu biết: “Tôi thích làm việc với người Arkansas. Mới đây thôi, chúng tôi đã cho mấy tay đến từ Chicago một vố đau.”

Tôi bật cười lớn. Hẳn anh ta nghĩ rằng tôi đang tán thưởng câu đùa của mình. Nhưng không, vì anh ta không hề biết tôi cũng đến từ Chicago.

“Anh nói rằng sẽ nghỉ lại đây cùng gia đình trong hai tuần? Tôi sẽ giới thiệu với anh những dịch vụ tốt nhất với chỉ 5 đô-la một đêm. Anh nghĩ thế nào?”

Trở lại năm 1932 – khi chúng tôi đang rong ruổi theo ánh mặt trời. Năm đó, tôi vừa được cấp phép kinh doanh tại Arkansas. Sau khi triển khai hoạt động, chúng tôi đã đặt hòm thư chính thức tại Little Rock. Vì vậy khi đến đặt phòng tại những khách sạn sang trọng nhất Hot Springs, tôi đã đăng ký địa chỉ thanh toán tại địa phương như địa chỉ chính thức của mình. Rồi bạn sẽ thấy, người Arkansas rất biết cách làm tôi hài lòng. Rất nhiều Giám đốc Kinh doanh xuất sắc nhất của tôi đã xuất thân từ đây.

Tại khách sạn Arlington, tôi bắt đầu phát huy lợi thế của điều kiện xung quanh. Đầu tiên, tôi vẫn giữ lịch làm việc như cũ trừ một chút thay đổi: Tôi sẽ dành thêm một tiếng đồng hồ để nghỉ ngơi vào buổi trưa.

Nhà tắm khách sạn thường đóng cửa nghỉ trưa trong khoảng hai giờ. Nhưng người quản lý nhà tắm là người tôi rất yêu mến và các nhân viên của ông cũng là những khách hàng của tôi; vì mến tôi, họ đã cho phép tôi sử dụng phòng tắm như một trường hợp ngoại lệ. Tôi ngâm mình trong bồn khoảng năm phút trước giờ trưa, và tận hưởng cảm giác là vị khách duy nhất được tại đó. Nhân cơ hội này tôi cũng tranh thủ thư giãn và lấy lại sức nhờ dòng nước ấm Hot Springs. Sau giây phút nghỉ ngơi, một ngày làm việc mới như chào đón tôi khi đồng hồ điểm hai giờ chiều.

Tôi cũng áp dụng cách này để tranh thủ tập thể thao mỗi ngày, như chơi quần vợt vào mùa hè và trượt băng vào mùa đông; khi ghé thăm các khu nghỉ dưỡng, tôi cũng tìm cách tận dụng tiện nghi của họ. Tôi tự thuyết phục mình rằng: để có một trí óc minh mẫn, trước hết cần phải có một thân thể cường tráng.

 

Bạn muốn có công việc? Hãy theo đuổi nó

Cứ đến tháng Ba hàng năm, tôi lại ghé thăm Hot Springs nhằm mở rộng công việc kinh doanh tại đây. Năm 1935, ngay trước thời điểm đáo hạn các hợp đồng tôi đã ký kết và các hợp đồng vừa gia hạn trước đó một năm, tôi đã nhận được bức thư từ D. A. Cooke, người đang tìm kiếm cơ hội trở thành giám đốc kinh doanh. Anh đặc biệt quan tâm đến những doanh nghiệp mới thành lập. Không có gì khó hiểu khi tôi quyết định chọn anh làm đại diện, vì chính anh đã luôn theo đuổi công việc và giành lấy nó. Thời điểm đó, không nhân viên nào của tôi bì được với anh.

Như bao người Arkansas bản xứ khác, D. A. Cooke là một quý ông đúng nghĩa. Qua kinh nghiệm tiếp xúc với người dân tại đây, tôi nhận ra vùng đất này đã nuôi dưỡng nên những con người tuyệt vời đến thế nào. W. W. Sunderland là một ví dụ – Bill là một trong những người bạn thân thiện điển hình nhất mà tôi từng gặp. Anh đã chứng minh cho tôi thấy rằng tôi có thể điều hành một công ty cách nhà hơn 1.200 km nếu tìm được người chăm lo cho lợi ích của mình. Anh cũng chính là người sở hữu nguồn vốn dành cho việc xây dựng văn phòng Công ty Liên doanh Bảo hiểm Hoa Kỳ tại Dallas. Mỗi khi Bill đưa ra quyết định, đó luôn là quyết định chính xác – qua phong thái, ta có thể nhận ra anh là người rất chân thành.

Ngày tôi làm việc cùng D. A. Cooke cũng là ngày chúng tôi đánh xe từ Hot Springs đến Malvern. Cố gắng cách mấy tôi cũng chỉ ký được vài hợp đồng. Trong suốt những năm kèm cặp các đại diện mới, tôi ngờ rằng tôi phải có ít nhất 14 ngày hoạt động kém cỏi, và đây là một trong số đó. Mỗi khi kết thúc một ngày làm việc tồi tệ, tôi đều nhanh chóng lấy lại tinh thần và đặt ra những mục tiêu lớn lao hơn trong ngày tiếp theo, ngoại trừ lần phát hành chính sách bảo hiểm mới tại Seattle, Washington. Tôi phải mất đến ba ngày mới vào guồng trở lại, nhưng sau đó cùng với người học việc tôi đã lập nên kỷ lục mới. Ngày qua ngày, hợp đồng ký kết cứ tăng dần lên.

Trên quan điểm của tôi, khi hoạt động kinh doanh không tốt, tôi không thể đổ lỗi cho hoàn cảnh, cho khách hàng, hay cung cách phục vụ. Tôi biết lỗi nằm ở phía tôi, và tối hôm đó, tôi đã tâm sự với Cooke. Anh động viên tôi: “Tôi hiểu. Nhưng chẳng việc gì phải lo lắng cả, tôi tin hệ thống của ngài nhất định sẽ thành công.”

Nếu tôi nhận ra bài học đó sớm hơn, tôi đã làm việc cùng Cooke thêm một ngày nữa. Nhưng trước đó, do không lường trước được mình sẽ vấp phải một ngày kinh doanh tồi tệ, tôi đã lên lịch công tác khá dày đặc cho những ngày kế tiếp. Và do rủi ro xảy ra ngoài dự kiến, tôi đã nghĩ rằng không nhất thiết phải thay đổi lịch công tác vì một vấn đề nhỏ. Vì vậy, tôi đã chuyển sang hướng dẫn một đại diện khác, tại một tiểu bang khác. Khi làm việc với anh ta, tôi đã có một ngày hoạt động xuất sắc nhờ tìm được cảm hứng từ nỗi bất mãn, khi nhớ về thành tích tồi tệ trong buổi bắt cặp cùng với Cooke.

Dù mạng lưới kinh doanh đã phủ rộng khắp cả nước, nhưng tôi vẫn chỉ sở hữu rất ít đại diện tại mỗi bang vì chỉ có tôi tự mình huấn luyện họ. Phương pháp này rất tốn thời gian. Tôi phải xoay vòng các bang miền đông và miền nam mỗi năm và các bang miền tây mỗi hai năm một lần trong các chuyến công tác ngắn ngày, để bảo đảm mỗi ngày đều có doanh thu. Đừng quên đội ngũ bán hàng của tôi đã được chắt lọc từ trước, và một khi đã tái thiết, tôi muốn tất cả họ đều phải thật tinh nhuệ.

Kế hoạch của tôi là đến gặp nhân viên vào buổi tối, cố gắng bao quát hết cho họ những điểm quan trọng cần lưu ý, làm việc cùng họ cho đến ba giờ chiều ngày hôm sau, rồi lái xe đến gặp người kế tiếp.

Nhưng Cooke chưa bao giờ là một nhân viên bảo hiểm xuất sắc – trên phương diện tích cực, điều đó buộc anh phải phấn đấu trở thành Giám đốc Kinh doanh. Và anh đã trở thành một Giám đốc xuất sắc, một phần cũng bởi anh đã thuyết phục được về bên mình một nhân viên xuất sắc – Johnie Simmons. Bạn sẽ thấy, ở Johnie hội tụ những tố chất mà Cooke còn thiếu – và chính điều đó đã giúp tôi hiểu được:

Nếu bạn không đủ kinh nghiệm, tài năng hay kỹ xảo trong một lĩnh vực cụ thể, và không muốn phải đánh đổi quá nhiều để có được chúng, hãy thuê những người có khả năng để gánh vác phần công việc đó cho bạn.

Cooke đã chứng minh anh là một quản lý tài giỏi. Sở trường của anh là đề xuất những nhân viên bảo hiểm anh tin tưởng có thể đại diện cho chúng tôi. Phương thức của anh rất đơn giản: Vì chẳng biết phải nói gì nhiều, anh đã kể với họ những chuyện anh biết về W. Clement Stone – lại thêm một bài học nữa dành cho tôi: Khi phỏng vấn nhân viên, hãy chạm đến trí tưởng tượng của họ, hãy chạm đến cảm xúc của họ bằng những câu chuyện có thật về thành công của nhiều người trong lĩnh vực họ đang quan tâm. Sau khi thành thục kỹ thuật đó, tôi đã học cách áp dụng thật khéo léo.

Hãy tìm hiểu, học hỏi và áp dụng phương phức thành công – bạn sẽ được đền đáp xứng đáng

Khi bạn muốn ai đó, hãy theo đuổi họ. Vì vậy, anh đã liên lạc thường xuyên với Johnie trước khi quyết định thuê anh ấy. Về sau khi đến tuổi nghỉ hưu, Johnie đã trở thành triệu phú.

 

Dây chuyền lũy tiến

Trên cương vị Giám đốc Kinh doanh, Johnie Simmons đã triển khai một dây chuyền nhằm liên tục thu hút những đại diện bán hàng có chất lượng. Anh không bao giờ sử dụng quảng cáo – chúng rất tốn chi phí. Nhưng dường như anh luôn có trong tay một danh sách chờ liệt kê những khách hàng và bạn bè mong muốn được tham gia cùng chúng tôi. Anh biết điều đó, và anh đã hướng dẫn những đại diện anh thuê nhằm giúp họ phát triển khả năng tương tự – do đó, họ luôn sẵn lòng giúp đỡ anh.

Nhiều người đã noi theo tấm gương và lời khuyên của Johnie khi anh nói: “Nếu bạn hài lòng với công việc… nếu bạn làm tốt… nếu bạn nhận ra viễn cảnh tốt đẹp, thì hãy chia sẻ cơ hội đó với người thân và bạn bè của mình. Hãy trao cho họ cơ hội bạn có nhằm giúp họ kiếm được nguồn thu nhập dồi dào hơn và một ngày nào đó cũng trở nên giàu có.

Từ anh chị em, cha mẹ, con cái đến gia đình nhà vợ – tất cả đều bị thuyết phục bởi lời khuyên của Johnie. Dây chuyền Johnie xây dựng cuối cùng đã mở rộng khắp Arkansas, Tennessee, Louisianna, Texas, Mississippi, Alabama, New Mexico, Arizona và Bắc Carolina. Những nhân viên anh thuê đã được huấn luyện trở thành Giám đốc Kinh doanh cho công ty của tôi tại nhiều bang khác.

 

Người có tài sẽ thu hút người khác

Ngày nay, rất ít nhân viên bán hàng hay Giám đốc Kinh doanh thành công chịu chia sẻ cơ hội tốt đến người thân của mình nhằm khuyến khích họ phát triển sự nghiệp dựa trên công việc họ đang làm. Khi tôi nhận ra giá trị không ngờ của hệ thống dây chuyền lũy tiến này, tôi đã khuyến khích những đại diện khác chia sẻ vận may với người thân, và nhiều người đã nghe theo lời tôi. Hệ thống này có khả năng thu hút thêm về nhiều ứng viên có chất lượng – một phương thức tuyển dụng hiệu quả mà rất tiết kiệm.

Nhiều tài liệu đã tổng hợp lại những câu chuyện thú vị về các nhân viên bảo hiểm đã giúp tôi xây dựng sự nghiệp của mình. Trong đó có một số câu chuyện tôi sẽ trích dẫn tại đây. Nhưng hiện giờ là lúc thích hợp nhất để tôi tiết lộ cùng bạn phần còn thiếu của cái tôi gọi là “bản đồ kho báu”.

Không lâu sau, tôi đã nhận ra sự lớn mạnh của hệ thống phải gắn liền với công tác phát triển nguồn nhân lực – bao gồm các Giám đốc Kinh doanh và nhân viên xuất sắc có khả năng thăng tiến, và cả những đại diện mà vì một lý do nào đó, cấp trên không thể thúc đẩy họ. Song song với những buổi thực tế cùng quản lý của mình, họ còn được tôi hỗ trợ thêm thông qua các cuộc họp kinh doanh, nơi tôi có thể bổ sung kiến thức và khuyến khích họ hành động.

Tôi thật may mắn vì đã khám phá ra phương pháp động viên các Giám đốc Kinh doanh trở thành người đào tạo nên những nhân viên tài năng và giúp mỗi cá nhân tìm được nguồn cảm hứng hành động. Tôi đã quyết định rằng cho đến khi nào tôi còn yêu thích công việc kinh doanh, tôi sẽ dành toàn bộ thời gian xây dựng hệ thống cho công tác huấn luyện đội ngũ quản lý của mình.

Và đó là năm 1937, khi tôi nhận được một cuốn sách khác thường nhất trong lịch sử.

 

Cuốn sách khác thường nhất trong lịch sử

Morris Pickus, một chuyên viên tư vấn bán hàng nổi tiếng, khi đó đang giới thiệu sách đến các hệ thống kinh doanh.

Khi Morris cố gắng thuyết phục tôi mua một cuốn sách để cải thiện đội ngũ bán hàng của mình, tôi đã từ chối. Vì sau khi lướt qua vài trang, tôi tin chắc đây không phải điều tôi mong muốn cho hệ thống của mình. Đó là tài liệu về não tướng học – môn khoa học chuyên nghiên cứu những khối bướu trong đầu, hình dạng của khoang mũi hay những vấn đề tương tự. Tôi không thích nó; vì trong hệ thống của tôi, bất kể bạn có bao nhiêu khối bướu hay mũi bạn dài ngắn ra sao, bạn đều phải ký được hợp đồng – vì chuyện buôn bán phụ thuộc vào tư duy của người bán. Nếu người bán hàng nghĩ rằng chiếc mũi dài có thể bán chạy, anh ta sẽ bán nó – không phải vì mọi người thích chiếc mũi dài, mà bởi vì anh ta nghĩ nó có thể bán được.

Khi Morris Pickus vấp phải lời từ chối, anh ta đã làm một việc khiến cả cuộc đời tôi thay đổi. Anh giới thiệu cho tôi một cuốn sách khác, Nghĩ Giàu, Làm Giàu (Think and Grow Rich), với lời động viên do chính anh đề tặng. Khi đọc Nghĩ Giàu, Làm Giàu, tôi nhận thấy những triết lý sống trong đó rất phù hợp với quan điểm của tôi trên nhiều phương diện, và từ đó, tôi đã bắt đầu thói quen giúp đỡ người khác bằng cách tặng họ những cuốn sách kỹ năng hoặc truyền cảm hứng. Bài học đã giúp ích cho tôi rất nhiều xuất phát từ lời khuyên vô cùng sáng suốt của Napoleon Hill – hãy kết hợp thành nhóm hai người hoặc nhiều hơn thế để chinh phục mục tiêu chung. Tôi đã nhận ra tôi có thể thuê thêm nhiều người để làm tốt hơn những việc mình đang làm, và tôi sẽ có thêm thời gian dành cho nhiều hoạt động khác.

Thế nhưng, trong tôi luôn có cảm giác mơ hồ lo sợ mình sẽ phụ thuộc vào người khác; vì vậy sau khi xem xong, tôi đã gọi cho Morris, cảm ơn anh và đặt mua một cuốn cho riêng mình. Và dù đã tỏ lòng biết ơn đến anh qua mọi hình thức, tôi nhận ra mình sẽ không bao giờ báo đáp được hết thịnh tình của anh khi trao cho tôi cuốn sách này.

 

Nghĩ giàu, làm giàu

Vì tôi dám nghĩ giàu – tôi đã giàu. Và với các đại diện bán hàng đã liên hệ, thấm nhuần và áp dụng nguyên lý đó cũng thế, họ cũng đã nghĩ giàu và trở nên giàu có. Mỗi người đều nhận được một bản từ tôi. Và từ đó, những kỳ tích quan trọng bắt đầu xảy ra. Hãy nhớ rằng đến năm 1937 chúng ta mới thoát khỏi Đại Suy Thoái. Bên cạnh nhan đề vô cùng thu hút, nội dung của cuốn sách còn kích thích và truyền cảm hứng đến những độc giả đang phấn đấu xây dựng nguồn tài chính dồi dào và sự nghiệp thành đạt. Trong mỗi buổi diễn thuyết, tôi đều cố gắng chia sẻ công cụ hữu ích này đến với khán giả, và sử dụng các ấn bản mới nhất của Nghĩ Giàu, Làm Giàu như quà tặng vào cửa.

Việc chia sẻ các đầu sách kỹ năng đã trở thành thói quen. Hiện nay tôi vẫn thường xuyên gửi tặng ba đến bốn đầu sách kỹ năng mỗi năm đến các đại diện bán hàng, phòng nhân sự và các cổ đông tại các công ty tôi điều hành. Tôi cũng giới thiệu những album truyền cảm hứng được ghi âm lại, cùng các tạp chí Nguyên tắc Chỉ đạo và THÀNH CÔNG vô hạn.

Trong Phương thức hoàn mỹ của thành công, bạn đã được đọc về những câu chuyện đề cập đến tác phẩm này, đến phương thức cuốn sách đã thay đổi cuộc sống của biết bao người, và khiến chúng trở nên phong phú hơn. Nhưng với tôi, còn một sự thật khó tin nữa, rằng mặc dù nước Mỹ đã may mắn sở hữu nhiều tác giả mang trong ngòi bút của họ sức mạnh xoay chuyển kẻ khác, thông qua những cuốn sách kỹ năng, vẫn chỉ có một số ít người thu được lợi ích từ chúng.

Hãy bắt đầu với sự lan truyền của tác phẩm Nghĩ Giàu, Làm Giàu, các Giám đốc Kinh doanh của tôi bắt đầu đảm nhận công tác xây dựng đội ngũ nhân viên tài năng kế tiếp, và các nhân viên thì bắt đầu tạo lập những thành tích phi thường về doanh thu – thành quả khó tin từ những ai đã nắm bắt được nghệ thuật truyền cảm hứng. Hai năm sau khi biết đến Nghĩ Giàu, Làm Giàu, một lần nữa tôi đã quy tụ được hơn một nghìn đại diện kinh doanh trong tay. Các khoản nợ được trả đủ, tôi lại lập thêm tài khoản tiết kiệm và bổ sung thêm tài sản, bao gồm cả một nhà nghỉ đông – một biệt thự hai căn tại Surfside, Florida. Tôi chọn biệt thự đó vì chỉ phải đóng tiền thuê một căn để được sử dụng toàn bộ khu nhà ở.

Dù không thể chứng minh qua thực tế, tôi vẫn tin rằng Nghĩ Giàu, Làm Giàuđã truyền động lực cho nhiều người thành công hơn trong tài chính và sự nghiệp, hơn bất kỳ cuốn sách nào, tác giả nào tôi từng biết.

Dưới đây là ví dụ điển hình về một người như vậy.

 

Không chỉ là một khối than

Tôi đang chủ trì một cuộc họp kinh doanh tại khách sạn Utah, thành phố Salt Lake. Cuộc họp được ấn định vào lúc 10 giờ sáng. Tôi có mặt sớm từ 8 giờ, nên sau khi dùng điểm tâm, tôi đi bộ xuống đường chính một lát để thư giãn. Khi trở về khách sạn, tôi phát hiện thấy một khối than khoảng hơn 1m đặt trong cửa kính của một cửa hiệu lớn. Phía trước khối than là hai cuốn sách Nghĩ Giàu, Làm Giàu và Người Giàu Nhất Thành Babylon (The Richest Man in Babylon). Hòn than xuất hiện ở đó không có gì lạ, vì trên biển hiệu có đề “Công ty Than Martin,” chính hai cuốn sách mới khiến tôi suy nghĩ. Còn ít thời gian trước khi vào họp, tôi bước vào cửa tiệm và hỏi thăm người quản lý. Tôi đã kể với ông Martin về cuốn sách, về sức mạnh Nghĩ Giàu Làm Giàu đã thay đổi cuộc sống của biết bao người như thế nào, rồi hỏi:

“Giờ, lý do tôi có mặt tại đây vì muốn biết tại sao ông lại đặt hai cuốn sách trước khối than như thế?”

Martin không phải suy nghĩ lâu, nhưng ông rất nghiêm túc khi trả lời:

“Điều tôi sắp kể với cậu là một bí mật tôi sẽ không bao giờ tiết lộ với người lạ. Nhưng tôi cảm thấy giữa tôi và cậu có điểm chung. Khi gặp cậu, tôi không có cảm giác như cậu là người xa lạ.”

“Xin cám ơn,” tôi đáp.

“Tôi và đồng sự có thành lập hai cơ sở kinh doanh – một về cát sỏi, còn một về than. Cả hai đều lâm vào cảnh nợ nần chồng chất, đến mức chúng tôi hi vọng có thể bán đi một trong hai để cầm cự với cơ sở còn lại. Chúng tôi đã cố gắng rất nhiều nhưng vẫn không thành công. May mắn thay, tôi đã tình cờ có được quyển Nghĩ Giàu, Làm Giàu.

Ông dừng lại một lúc trước khi tiếp tục: “Và đây là điều tôi sẽ không bao giờ kể với người lạ. Sau vài năm nghiên cứu Nghĩ Giàu, Làm Giàu, tôi và đồng sự đã cứu được công ty thoát khỏi nợ nần. Đó là vận may mà chính cậu cũng có thể bắt được. Vài ngày trước chúng tôi đã thanh toán hết mọi khoản nợ, bao gồm toàn bộ hàng tồn kho. Hãy để tôi cho cậu xem thứ này…” Ông mở ra một quyển sổ, chỉ vào đồ thị trong đó và nói với vẻ tự hào:

“Tổng số tiền mặt chúng tôi có sau khi khấu trừ hết mọi khoản nợ là 186 nghìn đô-la. Tôi cũng hay cho bạn bè mượn Nghĩ Giàu, Làm Giàu, nhưng chẳng thấy ai đem trả. Vì vậy tôi nghĩ mình nên mở thêm một dịch vụ cho các đồng sự bằng cách quảng cáo cuốn sách trên cửa sổ. Và nếu có ai tỏ ý thích nó, tôi sẽ mua tặng anh ta bằng tiền của tôi.

“Còn cuốn kia, Người Giàu Nhất Thành Babylon, tôi khuyên cậu nên xem thử nếu chưa từng biết qua. Vì nó sẽ mách cho tất cả mọi người cách trở nên giàu có, thậm chí là từ đồng lương còm cõi, nếu tuân theo những nguyên lý trong sách.”

 

Bản đồ kho báu đã hoàn chỉnh

Tính đến năm 1939, toàn bộ những mảnh bản đồ tôi thu thập được gồm có:

  1. Cảm hứng hành động như mong muốn…
  2. Phương pháp để trở nên giàu có và thành đạt…
  3. Vốn kiến thức để xây dựng sự nghiệp kinh doanh thành công và sinh lợi…
  4. Và trên hết thảy… chính là triết lý sống.

Tôi biết mình đã tập hợp được tất cả những yếu tố trên cho hệ thống của mình khi phải đối mặt với thử thách khắc nghiệt năm 1939, và tôi đã xuất sắc vượt qua. Về sau tôi nhận ra, để thành công trong cuộc sống, bạn cần lưu tâm nhiều thứ hơn bên cạnh một mục tiêu cốt lõi… bên cạnh một mục đích duy nhất. Để thành công, bạn phải tìm hiểu bản chất của rất nhiều vấn đề, và chúng sẽ dẫn bạn đến những điều tốt đẹp hơn trong cuộc sống. Thế nhưng bản chất của sự vật vô cùng mơ hồ. Bạn không thể tìm thấy chúng. Và bạn không thể nắm bắt chúng. Vì thế, nếu bạn quyết tâm theo đuổi sự hoàn hảo đích thực, bạn sẽ ngày càng trở nên hoàn thiện hơn; theo đuổi thành công đích thực, bạn sẽ ngày càng thành công hơn; và theo đuổi thành tựu đích thực, bạn sẽ ngày càng tiến bộ hơn.

Nhưng để tìm hiểu bản chất của bất cứ điều gì, bạn phải phấn đấu vì những mục tiêu quan trọng và cụ thể, với những mục đích duy nhất. Như thế, với mỗi chặng đường thành công, bạn lại tiến gần hơn đến bản chất vấn đề mình đang tìm hiểu. Và nếu bạn tìm kiếm sự dồi dào và viên mãn về vật chất như cách bạn tìm kiếm ý nghĩa đích thực của cuộc sống, bạn sẽ được toại nguyện khi thật sự khao khát chúng. Thành công đích thực trong cuộc đời của bất kỳ ai phụ thuộc hoàn toàn vào triết lý sống của họ.

 

Triết lý sống

Triết lý sống đích thực nhất định phải luôn vận động. Có vận động mới có giá trị sống! Và giá trị sống phải được biểu hiện trong hành động! Hành động, chứ không phải lời nói suông, mới quyết định ý nghĩa cuộc sống của con người.

Bởi vì: Niềm tin sẽ chết mòn nếu ta không dám tiến lên.

Mỗi người đều mang trong mình một triết lý sống, bất kể họ có thừa nhận nó hay không – vì bạn chính là những gì bạn nghĩ. Triết lý sống của tôi chính là:

Thứ nhất, Chúa luôn là Thiên Chúa tốt lành!

Thứ hai, sự thật luôn là sự thật, dẫu ta có thấu hiểu, tin tưởng hoặc tránh né chúng.

Thứ ba, con người là tổng thể của đặc điểm di truyền, tác động môi trường, thể chất, ý thức, tiềm thức, kinh nghiệm, vị thế xã hội và khuynh hướng hành động trong không gian và thời gian… ngoài ra, còn có tác động của những thế lực hữu hình và vô hình. Con người có khả năng gây ảnh hưởng, vận dụng, kiểm soát và hòa hợp với tất cả những yếu tố nói trên.

Thứ tư, con người được tạo nên từ hình tượng của Chúa, và được ban cho khả năng định hướng suy nghĩ của bản thân, điều khiển cảm xúc và làm chủ vận mệnh.

Thứ năm, đức tin là trải nghiệm sống động, nồng nhiệt và không ngừng tích lũy. Đức tin tuân theo những quy luật thường hằng, đơn giản mà vĩnh cửu. Lấy ví dụ về Nguyên Tắc Vàng, “hãy đối xử với kẻ khác theo cách bạn muốn được đối xử”, đó là một quan niệm giản dị nhưng trường tồn và vĩnh cửu về khả năng vận dụng. Nhưng quan niệm nào cũng chỉ tồn tại khi bạn vận dụng chúng.

Thứ sáu, tôi tin vào lời cầu nguyện và sức mạnh kỳ diệu của lời cầu nguyện.

Sau cùng, triết lý này có ý nghĩa gì với tôi? Nó sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu không đem lại giá trị sống. Muốn như vậy, tôi phải vận dụng nó. Vì thế, tôi sẽ giải thích với bạn cách tôi đã áp dụng triết lý đó khi cần thiết như thế nào; biết đâu bạn sẽ thấu hiểu sâu sắc hơn.

Năm 1939, tôi đang sở hữu một đại lý bảo hiểm đại diện cho một công ty hùng mạnh về bảo hiểm sức khỏe và tai nạn tại miền đông Hoa Kỳ. Hơn một nghìn đại diện toàn thời gian đang làm công việc tư vấn hợp pháp dưới quyền tôi tại tất cả các bang tại Mỹ. Hợp đồng của tôi được thỏa thuận miệng, và được đặc cách phân phối độc quyền qua một chuỗi các chính sách quy định cụ thể. Theo thỏa thuận hợp tác đó, công ty sẽ phụ trách in ấn hợp đồng và chi trả các khoản bồi thường. Còn tôi chịu các chi phí còn lại.

Mùa xuân đến. Tôi đang đang cùng gia đình nghỉ mát tại Florida thì nhận được bức thư từ một trong các CEO tại công ty. Trong thư thông báo ngắn gọn rằng thỏa thuận của tôi sẽ hết hiệu lực trong hai tuần tới; quyền đại diện của tôi và giấy phép hành nghề của các nhân viên cũng sẽ bị thu hồi vào cùng ngày; trong khi đó, ngài Chủ tịch đang trên đường đi du lịch và không thể nối liên lạc trong suốt hai tháng.

Vấn đề lần này vô cùng nghiêm trọng. Biểu mẫu hợp đồng chúng tôi ký kết nay đã lỗi thời. Trong khi đó, ký kết thỏa thuận hợp tác mới với hệ thống quy mô toàn quốc tôi đang nắm trong tay trong vòng hai tuần là điều bất khả thi, và gia đình của hơn 1.000 nhân viên dưới quyền tôi cũng sẽ gặp rắc rối lớn nếu tôi không tìm được cách giải quyết.

Bạn sẽ làm gì khi phải đối mặt với vấn đề nghiêm trọng – về thể chất, tinh thần, đạo đức, tư duy, hay về gia đình, xã hội và sự nghiệp?

Bạn sẽ làm gì khi mọi điểm tựa đều sụp đổ?

Bạn sẽ làm gì khi không còn nơi nào để ẩn nấp?

Đó là khi niềm tin của bạn được thử thách; vì niềm tin cũng chỉ là mong ước hão huyền nếu không gắn liền với thực tế. Niềm tin đích thực phải được thử thách không ngừng, và chỉ trong thời điểm bạn cần đến chúng nhất.

Bạn sẽ làm gì nếu phải đối mặt với vấn đề của tôi. Dưới đây là những gì tôi đã làm:

Tôi không kể với ai, và tự giam mình trong phòng ngủ suốt 45 phút. Tôi thì thầm: Chúa luôn là Thiên Chúa tốt lành; chân lý là chân lý; mỗi khó khăn đều ẩn chứa những lợi thế tiềm tàng, nếu có người chịu đối mặt và khám phá ra chúng. Sau đó, tôi quỳ xuống và cảm tạ Chúa Trời vì những gì Người đã ban cho tôi: Một cơ thể cường tráng, một trí óc minh mẫn, một người vợ cùng ba đứa con tuyệt vời, đặc ân được sinh ra trên miền đất hứa của tự do – miền đất với những vận may vô tận – và niềm hạnh phúc được vui sống. Tôi cầu xin Người dẫn lối. Tôi cầu xin Người ban cho tôi ân huệ. Và tôi tin: Mình sẽ được đền đáp.

Và tôi đã hành động theo tư duy tích cực!

Trước tiên, tôi bắt đầu suy nghĩ, và đưa ra bốn giải pháp:

  1. Tôi sẽ không bị sa thải.
  2. Tôi sẽ tự thành lập công ty bảo hiểm sức khỏe và tai nạn của riêng tôi và sẽ vươn lên thành công ty hùng mạnh nhất Hoa Kỳ vào năm 1956.
  3. Năm 1956, tôi sẽ đạt được một mục tiêu quan trọng khác. (Mục tiêu này khá hệ trọng và mang tính cá nhân nên tôi xin phép sẽ không nhắc đến ở đây).
  4. Tôi phải gặp bằng được Chủ tịch của công ty, dù ông ta đang ở nơi cuối đất cùng trời nào.

Và tôi bắt đầu hành động. Tôi rời nhà và lái xe đến buồng điện thoại công cộng gần nhất để nối máy với Chủ tịch, vì tôi không muốn gia đình biết về biến cố tôi đang vướng vào. Sau mọi nỗ lực tôi đã thành công. Chủ tịch là một người tử tế và đầy lòng cảm thông. Ông đã chấp nhận gia quyền cho tôi tiếp tục hoạt động theo thỏa thuận, với điều kiện phải rút khỏi bang Texas, nơi các đại diện công ty ông đang cạnh tranh quyết liệt với các đại diện của tôi. Chúng tôi sẽ gặp mặt trực tiếp tại văn phòng chính trong 90 ngày tới.

Sau 90 ngày, chúng tôi đã trao đổi trực tiếp với nhau. Tôi lại tiếp tục được cấp phép hợp tác cùng công ty, và tiếp tục góp phần giúp công ty ngày càng ăn nên làm ra.

Đến năm 1956, công ty do tôi thành lập năm 1939 về bảo hiểm sức khỏe và tai nạn đã không còn là công ty hùng mạnh nhất ở Hoa Kỳ, mà hùng mạnh hơn hết thảy mọi tập đoàn trong cùng lĩnh vực: Công ty cổ phần bảo hiểm sức khỏe và tai nạn lớn nhất thế giới. Và mục tiêu riêng của cá nhân tôi cũng đã được hoàn thành.

Thế thì, bạn sẽ làm gì khi phải đối mặt với vấn đề nghiêm trọng – về thể chất, tinh thần, đạo đức, tư duy, hay về gia đình, xã hội và sự nghiệp? Triết lý sống của bạn chính là câu trả lời.

Hãy nhớ rằng: Triết lý sống đích thực phải luôn vận động. Có vận động mới có giá trị sống! Và giá trị sống phải được biểu hiện bởi hành động! Hành động, chứ không phải lời nói suông, mới quyết định ý nghĩa cuộc sống của con người.

 

Bản lề nhỏ mở toang cánh cửa lớn

Cuốn sách bạn đang cầm trên tay là một cuốn sách kỹ năng. Nếu bạn tiếp thu những bài học trong đó, cuốn sách sẽ mở ra cho bạn con đường dẫn đến cuộc sống tốt đẹp hơn. Nhưng có hành trăm tựa sách như vậy đang được bày bán trên khắp nước Mỹ – những tựa sách đã vượt xa trải nghiệm và sự thông thái từ chính tác giả của chúng. Hãy tiếp thu lợi ích từ chúng, vì với mỗi thông tin hoặc kỹ năng bạn tích lũy được, hành trình đến với thành công sẽ càng rộng mở và vững vàng hơn. Tôi sẽ dành cho bạn một số lời khuyên ở phần cuối cuốn sách.


Bạn có thể dùng phím mũi tên để lùi/sang chương. Các phím WASD cũng có chức năng tương tự như các phím mũi tên.