Là Phụ Nữ, Tôi Có Quyền!

Chương 6



Tạo cho mình một cơ thể khỏe mạnh

Phụ nữ cần cập nhật những phương pháp khác nhau để rèn luyện cơ thể của mình. Chúng ta không thể chỉ đơn giản phụ thuộc vào các nhà sản xuất thuốc. Chương trình quảng cáo trên truyền hình không bao giờ cung cấp thông tin mà chúng ta cần. Thuốc bán không cần đơn có thể làm mất triệu chứng nhưng chúng thực sự không có tác dụng chữa bệnh tận gốc. Nếu cứ giữ mãi niềm tin cũ về vị trí của người phụ nữ và tiếp tục sử dụng phương pháp cũ để giải quyết vấn đề về sức khỏe thì chúng ta sẽ thấy vô cùng khó khăn để trở nên mạnh mẽ.

Đã đến lúc phụ nữ phải lấy lại quyền lực của mình từ ngành công nghiệp y học và dược học để không phải phụ thuộc quá nhiều vào nền y học công nghệ cao tốn kém và thường hủy hoại sức khỏe của chúng ta nữa. Đã đến lúc tất cả chúng ta phải học cách tự kiểm soát cơ thể mình và tạo cho mình một sức khỏe tốt, từ đó chúng ta sẽ cứu sống hàng triệu mạng sống và tiết kiệm hàng tỉ đô la. Khi mỗi người thực sự hiểu được mối liên kết giữa cơ thể và tinh thần thì hầu hết những vấn đề về sức khỏe sẽ biến mất.

Tại các cửa hàng thực phẩm chức năng luôn có những ấn phẩm hướng dẫn bạn cách giữ cho cơ thể mình luôn luôn khỏe mạnh. Mọi thứ bạn học được về bản thân mình và về cuộc sống đều giúp bạn trở nên mạnh mẽ và quyền lực hơn. Tôi trân trọng giới thiệu cuốn sách Cơ thể của, phụ nữ, Trí tuệ của phụ nữ (Women’s Bodies, Women’s Wisdom) của bác sĩ y khoa Christiane Northrup, một nhà vật lý tổng hợp nổi tiếng, đã trở thành một trong số những người thầy thông thái của tôi. Tôi cũng khuyên bạn nên trở thành thành viên của Mạng lưới Sức khỏe Trí tuệ cho Phụ nữ của bà. Hàng tháng bà cho xuất bản những ấn phẩm cung cấp cho bạn phương pháp để bạn chữa lành các triệu trứng một cách tự nhiên nhất và luôn cập nhật những thông tin mới nhất về vấn đề sức khỏe của chị em.

Tầm quan trọng của chế độ ăn uống

Dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe và đời sống của chúng ta. Theo nhiều cách, chúng ta ăn gì thì chúng ta cũng giống như thức ăn đó. Triết lý cơ bản của tôi về thức ăn là: Ăn những gì có thể nảy mầm; nếu không nảy mầm thì không ăn. Trái cây, rau, các loại hạt và ngũ cốc đều có thể sinh sôi nảy nở. Twinkles và Coca Cola thì không thể nảy mầm được. Tôi tin rằng các cửa hàng bán đồ ăn nhanh đang hủy hoại sức khỏe của người dân. Bạn có biết 5 loại đồ ăn nhanh bán chạy nhất tại các siêu thị là Coca Cola, Pepsi Cola, súp Campbell, pho mát đã qua chế biến và bia? Những loại đồ ăn này không có giá trị dinh dưỡng, chúng chỉ chứa đầy đường, muối và góp phần làm cho các chứng bệnh lan nhanh. Hãy tìm hiểu về dinh dưỡng. Đó là việc bắt buộc phải làm vì sức khỏe của mình. Những thực phẩm đã qua chế biến không hề tốt cho sức khỏe cho dù các nhà sản xuất có thiết kế vỏ ngoài với hình ảnh đẹp mắt thế nào đi nữa.

Phụ nữ ngày càng sống lâu do đó chúng ta có rất nhiều việc cần làm để xây dựng lên một thế giới tốt đẹp và đáng sống hơn cho những người phụ nữ khác. Chúng ta cần phải mạnh mẽ, dẻo dai và khỏe khoắn để hoàn thành công việc đó. Khi bạn nhìn thấy những bà lão già yếu, ốm đau và bất lực chính là lúc bạn nhìn thấy khoảng thời gian sống với chế độ dinh dưỡng không đầy đủ, thiếu tập luyện và chồng chất suy nghĩ cũng như niềm tin tiêu cực. Chúng ta không cần phải sống như vậy. Phụ nữ cần phải học cách chăm sóc và nâng niu cơ thể cao quý của mình và như thế chúng ta mới có thể cập bến tuổi già với một cơ thể hoàn hảo. Lần đi khám sức khỏe gần đây, vị bác sĩ nói với tôi rằng ở tuổi như tôi mà có một thể trạng tốt như vậy thì thật quá tuyệt vời. Điều đó làm tôi thấy phiền bởi vị bác sĩ ấy nghĩ rằng một phụ nữ ở tuổi 70 là phải ốm yếu rồi!

Các tế bào trong cơ thể bạn đang sống và như thế chúng cần có thức ăn để phát triển và tái sinh sản. Thực phầm tươi rất cần thiết cho cơ thể. Cuộc sống đã cung cấp cho chúng ta tất cả những gì chúng ta cần để nuôi sống bản thân mình và để giữ cho cơ thể khỏe mạnh. Chúng ta ăn uống càng đơn giản thì cơ thể chúng ta càng khỏe mạnh hơn. Mỗi người cần phải tự quan tâm đến sức khỏe của bản thân bằng cách lưu ý đến những gì chúng ta ăn và phòng ngừa dịch bệnh bằng việc sống có ý thức. Nếu một giờ sau khi ăn trưa, bạn cảm thấy buồn ngủ thì thức ăn mà bạn vừa dùng là tác nhân gây dị ứng. Hãy quan tâm đến thực phẩm mà mình ăn. Hãy lựa chọn những loại thức ăn cung cấp cho bạn thật nhiều năng lượng.

Nên cố gắng ăn càng nhiều trái cây và rau xanh hữu cơ càng tốt. Bạn đừng nghe theo lời chào mời của các sản phẩm sữa và thịt. Các nhà sản xuất đó không hề quan tâm đến sức khỏe của bạn, họ chỉ chạy theo lợi nhuận mà thôi! Ăn quá nhiều thịt đỏ và các sản phẩm từ sữa không hề tốt cho sức khỏe của phụ nữ. Chỉ cần bạn loại bỏ những thực phẩm này ra khỏi chế độ ăn của mình cũng có thể giúp bạn thoát khỏi hội chứng trước kỳ kinh và giảm triệu chứng mãn kinh rồi. Cafein và đường là hai thủ phạm khác gây ra hầu hết các vấn đề sức khỏe ở phụ nữ. Nên học cách ăn uống lành mạnh. Cơ thể sẽ biết ơn nếu bạn thường xuyên cung cấp cho chúng năng lượng để phục hồi. Hãy lấy lại sức mạnh của mình. Tìm hiểu về cơ thể chính mình. Khi bạn ăn vì sức khỏe của mình, bạn sẽ không cần phải ăn kiêng nữa.

Lợi ích của việc tập luyện

Để sống khỏe bạn cần tập luyện. Xương của chúng ta cần những bài tập để có thể chắc khỏe do đó nếu không bao giờ luyện tập thì chúng sẽ suy yếu dần đi. Chúng ta sẽ sống lâu hơn nữa và luôn muốn có thể chạy, nhảy múa và di chuyển dễ dàng cho đến giây phút cuối đời. Hãy chọn cho mình hoạt động nào mà bạn thích để tập luyện. Tập luyện là yêu thương chính mình, đó chính là chìa khóa thành công ở mọi mặt của đời sống.

Bài tập luyện “một phút” rất hiệu quả đó là nhảy lên nhảy xuống 100 lần. Cách này nhanh chóng, dễ thực hiện và đem lại cho bạn cảm giác thoải mái. Bạn hãy thử nhảy múa theo tiếng nhạc hoặc chạy một vòng quanh khu nhà mình đang ở xem thế nào bạn nhé!

Bạn cũng có thể mua cho mình một cái bạt lò xo loại nhỏ thôi và hãy thử bật nhảy trên đó, lúc đầu bạn nên tập nhẹ nhàng đã. Đây là một bài tập thể dục rất vui và mỗi lần bạn bật nhảy, nó sẽ giúp bạn thanh lọc hệ bạch huyết đồng thời làm tim và xương chắc khỏe hơn. Cha đẻ của chiếc bạt lò xo đó nay đã bước vào tuổi 80 và vẫn đang truyền tải những tin vui về rèn luyện cơ thể cùng tuổi tác. Và bạn đừng bao giờ có suy nghĩ rằng mình không thể tập luyện được nữa vì đã quá già.

Đôi điều suy ngẫm về việc hút thuốc

Không hút thuốc là việc làm tốt nhất mà bạn có thể làm được cho sức khỏe của mình. Khi bạn hút thuốc, dù bạn không nằm trong số 400.000 người tử vong vì các bệnh liên quan đến thuốc lá mỗi năm thì bạn vẫn đang góp phần gây ra rắc rối cho sức khỏe của mình. Thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc các chứng bệnh về buồng trứng, ung thư phổi, bệnh tim và loãng xương. Những bà mẹ mang thai càng cần cai thuốc vì thuốc lá có ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của họ và thai nhi. Ngoại trừ những lý do phù phiếm ra thì một người phụ nữ luôn có thể tìm thấy cho mình một lý do chính đáng để từ bỏ thuốc lá. Hút thuốc sẽ làm to lỗ chân lông, tạo ra các nếp nhăn xung quanh miệng và làm da sớm bị lão hóa. Nó cũng khiến cho họ có mùi giống như một chiếc gạt tàn hôi hám. Nếu bạn quyết định cai thuốc, bạn sẽ tìm thấy rất nhiều sự trợ giúp có sẵn. Cửa hàng bán thực phẩm chức năng có rất nhiều sản phẩm để bạn lấy lại cân bằng cho cơ thể. Châm cứu, thôi miên và các bài thuốc Trung Hoa cổ truyền đều có thể giúp bạn cai thuốc lá. Cơ thể sẽ yêu thương bạn nếu bạn biết tôn trọng nó. Loại bỏ những chất độc hại ra khỏi cơ thể mình chính là hành động của tình yêu thương bản thân.

Mãn kinh: Rất bình thường và tự nhiên

Tôi tin rằng mãn kinh là một quá trình hết sức tự nhiên và bình thường trong vòng đời của chúng ta. Nó không phải là một căn bệnh. Mỗi tháng trong chu kỳ kinh nguyệt, cơ thể chúng ta đào thải ra mảng vật chất có vai trò trong việc tạo thành bào thai nhưng không được thụ thai. Đó cũng là giai đoạn cơ thể chúng ta thải rất nhiều độc tố ra ngoài. Nếu chúng ta ăn vặt hay thậm chí ăn theo chế độ chuẩn về thức ăn chế biến của Hoa Kỳ – với tỉ lệ 20% đường và 30% chất béo thì lúc nào chúng ta cũng vẫn đang làm tăng lượng độc tố trong cơ thể, có lẽ nhiều hơn cả lượng mà chúng ta có thể đào thải.

Nếu cơ thể mang quá nhiều độc tố khi chúng ta bước vào thời kỳ mãn kinh thì giai đoạn đó sẽ trở nên khó chịu hơn. Vì thế, nếu mỗi ngày bạn chăm sóc bản thân mình tốt bao nhiều thì giai đoạn mãn kinh của bạn sẽ dễ chịu bấy nhiêu. Giai đoạn mãn kinh diễn ra dễ chịu hay khó chịu đều bắt đầu bằng việc chúng ta cảm thấy cơ thể mình thế nào và chăm sóc bản thân mình ra sao ngay từ tuổi dậy thì. Những phụ nữ có thời kỳ mãn kinh khó khăn thường là những người có chế độ ăn uống nghèo nàn dinh dưỡng suốt thời gian dài và có những ý niệm kém cỏi về bản thân.

Vào những năm 1900, quãng đời của chúng ta chỉ kéo dài khoảng 49 năm. Thời kỳ đó, mãn kinh không phải là điều gì quá ghê gớm. Khi bước vào tuổi mãn kinh cũng có nghĩa là bạn đã đi gần hết cuộc đời mình rồi. Ngày nay, tuổi thọ của chúng ta kéo dài khoảng 80 năm và sẽ sớm thành 90 năm thì hiện tượng mãn kinh là điều cần giải quyết. Ngày càng có nhiều phụ nữ chọn cách sống chủ động và trách nhiệm đối với sức khỏe của mình, họ trở nên hòa hợp với cơ thể mình hơn và để những giai đoạn chuyển biến như mãn kinh đến một cách thật tự nhiên với ít sự khó chịu nhất hay thật ít khả năng bị suy giảm.

Phụ nữ Anh Điêng[1] cổ xưa ở Mỹ không hề trải qua giai đoạn mãn kinh; họ có kinh nguyệt cho đến lúc chết. Vòng kinh được phụ nữ Anh Điêng coi như một dấu hiệu của sức khỏe. Phụ nữ Bắc Baja ngày nay, những người sống lạc hậu 100 năm so với chúng ta vẫn tiếp tục có kinh cho đến già. Họ không hiểu gì về khái niệm mãn kinh. Vòng kinh là thời kỳ của sự thông thái và trí tuệ của người phụ nữ Anh Điêng được đánh giá theo đó. Ngày xưa, việc có con ở độ tuổi 60 đối với người phụ nữ Anh Điêng là rất bình thường. Đương nhiên, vào thời hiện đại thì việc đó đã ít phổ biến hơn do nhịp độ sống nhanh và chế độ ăn nghèo nàn… Tôi tin rằng nếu nghiên cứu nhiều hơn nữa về các nền văn hóa bản xứ khác trên thế giới, chúng ta sẽ tìm thấy nhiều cách tự nhiên hơn để kiểm soát chu kỳ kinh một cách thật bình thường. Tôi đã từng nghe nói về nguyên nhân vì sao người phụ nữ Nhật Bản truyền thống không có những cơn nóng bừng là bởi vì họ đã ăn rất nhiều các sản phẩm từ đậu tương.

[1] Cách đọc phiên âm từ “Indians” của người Việt. Khi Christopher Columbus đặt chân lên châu Mỹ đã gặp những người thổ dân, ông tưởng rằng đã đặt chân đến Ấn Độ nên gọi họ là người Indian. Sau này biết đó không phải là đất Ấn Độ thì họ đổi thành Indians.

Liệu pháp Estrogen[2] thực sự làm tôi thấy e sợ. Hầu hết thông tin mà chúng ta có được đều từ các công ty dược phẩm và với mục đích bán được thật nhiều sản phẩm mà thôi. Tôi đồng ý là đối với một số phụ nữ đó là phương pháp khả quan. Tuy nhiên, tôi thực sự không tin rằng “liệu pháp Estrogen tốt cho tất cả các phụ nữ, từ tuổi dậy thì đến khi mất đi” như một vài vị bác sĩ khuyên dùng, là một ý kiến hay. Premarin[3] ngày nay trở nên khá phổ biến thực chất được chiết xuất từ nước tiểu của ngựa cái đang mang thai. Làm sao chất đó có thể trợ giúp cho cơ thể của phụ nữ được? Tự nhiên với tất cả sự thông thái của mình đã giúp cho cơ thể chúng ta có thể thực hiện chức năng của mình một cách hoàn hảo cho đến cuối cuộc đời, tự hàn gắn vết thương và sống lâu sống khỏe. Chúng ta phải tin vào kiến thức này cũng như trí tuệ bên trong chúng ta hơn là nghe theo những nhóm người muốn làm chúng ta tin rằng cơ thể con người sẽ bị hủy hoại vì bệnh tật khi bước vào giai đoạn mãn kinh.

[2] Estrogen là một loại hoóc-môn do cơ quan sinh dục nữ tiết ra làm tăng lợng máu đến tử cung, giúp giảm bớt những vấn đề khó chịu ở phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh như bốc hỏa, mệt mỏi, lo âu, cáu gắt.

[3] Premarin được sản xuất dưới dạng thuốc dùng để điều trị các triệu chứng bất lợi của thời kỳ mãn kinh như bốc hỏa, khô âm đạo, phình to âm đạo.

Tôi luôn muốn xem xét những nghiên cứu tiến hành trên những người phụ nữ khỏe mạnh – những người đã bước vào tuổi mãn kinh mà không có rắc rối nào. Khi tôi bước vào tuổi mãn kinh, tôi chỉ có một cơn nóng bừng duy nhất. Tôi đã tiến hành phương pháp chữa vi lượng đồng căn[4] và tôi không có thêm bất cứ cơn nóng bừng nào nữa.

[4] Phương pháp y học cổ truyền có nguồn gốc lâu đời ở phương Tây, dựa trên quy luật tương đồng, điều trị cho bệnh nhân dựa trên các biểu hiện về tinh thần, tình cảm, thể chất.

Chúng ta được biết rằng liệu pháp progesterone[5] thường có lợi hơn là liệu pháp estrogen. Nhiều khi chúng ta nghĩ rằng mình đang thiếu estrogen nhưng sự thực thì chúng ta đang thiếu hụt progesterone. Progesterone thiên nhiên là một chất có trong khoai lang cũng kích thích sự hình thành xương. Nó kích thích các tế bào tạo xương chuyển hóa thành xương mới. Progesterone tự nhiên dưới dạng kem có thể mua ở các cửa hàng thực phẩm bồi dưỡng cho sức khỏe. Loại kem này được bôi vào các mô mềm bên trong cơ thể nơi dễ thẩm thấu nhất. Nó không có tác dụng phụ như estrogen nhân tạo. Nó cũng có ích cho việc làm dịu nhẹ hội chứng tiền kinh nguyệt cũng như làm giảm rất nhiều triệu chứng mãn kinh.

[5] Progesterone là một trong những loại hoóc-môn kích thích và điều hòa nhiều chức năng của cơ thể, có vai trò trong việc duy trì thai kỳ.

Tôi không có ý cho rằng không phụ nữ nào được trợ giúp bởi liệu pháp thay thế hoóc-môn (HRT[6]). Tuy nhiên, rất nhiều người trong giới y học đã đưa ra những câu khẳng định rằng tất cả phụ nữ cần phải sử dụng liệu pháp đó từ giai đoạn mãn kinh cho đến khi mất đi, đó là sự chê trách và coi thường phụ nữ trung niên. Về cơ bản, điều tôi muốn đưa ra là sự cố gắng hòa hợp và cân bằng giữa cơ thể và trí tuệ của bản thân sẽ làm suy giảm đáng kể những

[6] Là biện pháp bổ sung nội tiết tố estrogen vào cơ thể với liều lượng thấp cần thiết giúp giảm bớt những vấn đề khó chịu ở phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh. Nếu dùng lâu dài sẽ có thêm tác dụng chống loãng xương và các bệnh về tim mạch. liệu pháp sử dụng thuốc gây ra quá nhiều tác dụng phụ, khiến chúng trở nên không cần thiết nữa.

Cũng như mọi điều khác trong cuộc sống, tất cả chúng ta đều có thiện ý ở những mức độ khác nhau. Với nhiều người trong chúng ta, mức độ trách nhiệm và cam kết cần có để trí tuệ và cơ thể hòa hợp với nhau trong các vấn đề sâu kín là quá lớn. Chúng ta cần sự giúp đỡ từ y học và các nguồn khác cho đến khi cảm thấy mình sẵn sàng và đủ an toàn để đối mặt với các vấn đề đang tác động đến sức khỏe của mình, như niềm tin vào giá trị bản thân. Có một niềm tin đã trở nên quá phổ biến trong xã hội gia trưởng của chúng ta đó là phụ nữ có ít hoặc không có chút giá trị nào nếu không có khả năng sinh sản. Và liệu đó có phải là lý do vì sao phụ nữ sợ hoặc kháng cự lại sự mãn kinh? Liệu pháp estrogen không hề nhằm vào các vấn đề loại này. Chỉ có trái tim và trí não của chúng ta mới có thể chữa lành những nhận thức đó mà thôi.

Tôi xin nhắc lại: Mãn kinh không phải là bệnh. Đó là một quá trình bình thường và tự nhiên của cuộc sống. Tuy nhiên, thương mại hóa hiện tượng mãn kinh đang trở thành một ngành kinh doanh béo bở, với hầu hết các thông tin chúng ta biết được đều từ các công ty dược phẩm. Điều đó đòi hỏi phụ nữ chúng ta phải tự dạy cho bản thân biết lựa chọn thực sự của mình là gì. Bạn hãy đọc và chia sẻ với bạn bè cuốn sách Ngành công nghiệp mãn kinh: Giới y học khai thác phụ nữ như thế nào (The Menopause Industry: How the Medical Establishment Exploits Women) của Sandra Coney. Cuốn sách đã chỉ ra rằng cho đến tận những năm 1960, giới bác sĩ vẫn không mấy quan tâm đến hiện tượng mãn kinh. Phụ nữ được nói rằng hiện tượng đó chỉ có trong đầu họ mà thôi. Người ta cũng nói: “Không có khía cạnh nào minh chứng cho sự phân biệt giới tính cố hữu trong y học một cách sâu sắc như hiện tượng mãn kinh. Quan điểm mới cho rằng mãn kinh là một căn bệnh đang được kiểm soát bởi xã hội. Y học hiện đại không thể giúp cho phụ nữ mạnh mẽ hơn và kiểm soát cuộc sống của bản thân mình. Nó chỉ biến những phụ nữ khỏe mạnh thành con bệnh.”

Có rất nhiều loại thảo dược được các nhà nghiên cứu dinh dưỡng học sử dụng và nhiều phương pháp chữa vi lượng đồng căn rất có ích cho bạn trong giai đoạn này. Cũng có rất nhiều chất tự nhiên có thể thay thế estrogen. Hãy trao đổi với nhà tư vấn dinh dưỡng của bạn về vấn đề này. Bạn hãy nhớ phụ nữ ngày nay là những người tiên phong trong việc thay đổi những khuôn mẫu niềm tin cổ hủ và tiêu cực, để từ đó đời con gái họ rồi cháu gái họ sẽ không phải chịu đựng giai đoạn mãn kinh nữa. Chúng ta có thể học cách lên kế hoạch cho giai đoạn mãn kinh của mình theo cách mà bây giờ chúng ta kế hoạch để sinh nở vậy.

Mỗi ngày trong thời gian suy nghĩ một mình, hãy chắc chắn là bạn đã gửi đến mọi phần của cơ thể tình yêu thương, đặc biệt là cơ quan sinh dục/sinh sản của mình. Hãy nói với chúng rằng bạn sẽ làm mọi việc có thể để giữ cho chúng được khỏe mạnh. Hãy mở rộng tình yêu thương với chúng. Sự trân trọng cơ thể mình sẽ giúp cho những cơ quan này mạnh mẽ hơn. Hỏi xem tử cung hay buồng trứng cần mình làm gì. Đồng thời, lên kế hoạch để quá trình mãn kinh là thời gian chuyển hóa đơn thuần – thoải mái cho các bộ phận cơ thể và thoải mái trong chính cảm xúc của mình. Tình yêu có khả năng chữa lành và yêu thương bản thân chính là cách giúp tạo nên cuộc sống khỏe mạnh.

Phẫu thuật thẩm mỹ: Chỉ thực hiện vì những lý do chính đáng

Phẫu thuật thẩm mỹ sẽ không có gì là sai lầm nếu có lý do hợp lý để thực hiện. Chúng ta cần phải hiểu rằng phẫu thuật thẩm mỹ sẽ không thể chữa trị những vấn đề về cảm xúc, không tháo gỡ được sự ghét bỏ bản thân cũng như không có tác dụng cứu vãn hôn nhân. Người ta phẫu thuật thẩm mỹ thường xuyên quá là bởi họ cảm thấy cơ thể mình chưa được đẹp. Nhưng chúng ta cũng không thể cảm thấy mình đẹp đẽ hơn khi chỉ nhờ vào phẫu thuật thẩm mỹ. Phẫu thuật không chữa trị được niềm tin. Khi tôi nhìn vào sự phát triển mạnh mẽ của việc quảng cáo phẫu thuật thẩm mỹ, tôi thấy nó như một ngành công nghiệp sống dựa vào những người phụ nữ thiếu giá trị bản thân.

Tôi đã thấy những phụ nữ luôn ghét bỏ chính mình đã đi phẫu thuật thẩm mỹ bởi họ nghĩ nó sẽ giúp họ xinh đẹp hơn. Do sự miễn cưỡng đối với bản thân họ đã chọn việc phẫu thuật sai lầm, vì thế bây giờ trông họ còn tệ hơn trước. Tôi nhớ có một cô gái nọ rất xinh xắn nhưng hoàn toàn không biết đến giá trị bản thân cũng như yêu thương chính mình. Cô bé thấy giá mà chiếc mũi khác đi một chút thì sẽ tuyệt hơn. Cô ấy nằng nặc đòi phẫu thuật thẩm mỹ với lý do hoàn toàn sai lầm ấy để rồi nhận được một cái mũi không khác gì mũi heo. Vấn đề của cô bé ấy không hề liên quan gì đến chiếc mũi của mình cả.

Bạn không thể dùng phẫu thuật thẩm mỹ để tăng giá trị bản thân được. Điều đó không bao giờ xảy ra. Bạn có thể tạm thời thấy nó tiến triển tốt hơn. Nhưng cảm giác không có giá trị sẽ sớm quay lại và bạn sẽ lại bắt đầu nghĩ “nếu mình xóa nếp nhăn này đi thì…” và cứ thế không bao giờ ngừng. Có người đã nói với tôi về việc phẫu thuật khuỷu tay sẽ giải quyết được vấn đề khuỷu tay sẽ bị chảy xệ khi ta về già. Tôi đã tự nói với mình rằng: “Ôi lạy Chúa! Chúng ta có thể đi đến đâu? Việc đó không phải để giúp chúng ta mặc một cái áo có tay dài hơn chút xíu một cách dễ dàng hơn đấy chứ ?” Một lần nữa các phương tiện thông tin đại chúng lại lập trình chúng ta quá nhiều. Theo các nhà quảng cáo thương mại, tất cả chúng ta đều sẽ là những cô bé ở tuổi thanh thiếu niên biếng ăn, nhỏ nhắn, hoàn hảo không hề có nếp nhăn hay lớp mỡ chảy xệ. Song, chúng ta không thể đổ hết lỗi lên các nhà quảng cáo được vì chúng ta chính là những người lựa chọn sản phẩm của họ. Tôi nghĩ khi phụ nữ nâng cao giá trị bản thân và lòng tự trọng của mình thì họ sẽ không phải quan tâm đến việc các tạp chí đề cập đến điều gì và rồi các chương trình quảng cáo sẽ thay đổi.

Bạn đừng bao giờ để các bác sĩ thử nghiệm trên cơ thể mình. Khi chúng ta sử dụng phương pháp phi tự nhiên để ép buộc cơ thể mình phải làm gì đó hoặc tiếp nhận thứ gì đó mà nó không hề muốn, chúng ta đang tự tìm đến rắc rối.

Đừng đùa giỡn với Mẹ Tự nhiên. Hãy nhìn vào hậu quả mà rất nhiều phụ nữ đang gánh chịu từ việc nâng ngực. Nếu ngực nhỏ, bạn hãy học cách vui vẻ với điều đó. Hãy yêu thương bộ ngực vốn có của mình và bằng những lời khẳng định lạc quan bạn có thể làm tăng kích cỡ ngực của mình. Cách tốt nhất là hãy yêu thương cơ thể mình bởi chúng cần được yêu thương. Tôi cũng tin rằng cơ thể này của bạn chính xác là những gì bạn đã chọn để được tái sinh lại trong kiếp này. Hãy vui vì được là chính mình. Trên tất cả, không nên thay đổi bản thân mình chỉ để vừa ý người khác. Nếu ai đó không yêu chính con người bạn thì họ cũng sẽ chẳng bao giờ yêu bạn hơn chút nào sau khi bạn hy sinh cơ thể mình cho họ.

Vì vậy, nếu bạn quyết định thực hiện việc cắt xén hay gọt dũa chút ít gì đó thì hãy suy nghĩ thật rõ ràng rằng tại sao mình phải làm như vậy. Hãy dành thật nhiều sự yêu thương cho cơ thể mình cả trước, trong và sau khi phẫu thuật. Tôi sẽ nhắc mình bằng lời nói kiểu như:

Mình có một bác sĩ nhân ái làm công việc đẹp đẽ. Quá trình đó sẽ nhanh chóng, dễ dàng và mọi thứ rồi sẽ hoàn hảo. Bác sĩ vui mừng vì mình hồi phục nhanh. Mình hài lòng với kết quả đạt được. Tất cả đều tốt đẹp và mình bình an.

Ung thư vú: Nói lên điều gì?

Có một hình mẫu vững chắc mà tôi đã nhận thấy ở hầu hết những phụ nữ mắc bệnh ung thư vú. Những phụ nữ này thường hoàn toàn bất lực để nói không. Bầu vú của người phụ nữ là biểu tượng của sự nuôi dưỡng và những người bị ung thư vú dường như chỉ biết nuôi dưỡng tất cả mọi người khác ngoại trừ bản thân họ. Họ thấy thật khó khăn để nói không. Họ đã được cha mẹ nuôi dậy bằng cách sử dụng cảm giác tội lỗi và roi vọt cho việc kỷ luật. Bây giờ thì họ trở thành những người lớn biết làm vui lòng người khác, xung quanh họ luôn là những người không ngừng yêu cầu họ làm nhiều hơn những gì họ có thể làm một cách thoải mái. Những phụ nữ này tiếp tục vắt kiệt sức mình vì người khác và tuân theo những yêu cầu mà mình thực sự không muốn. Họ cứ cho và cho đến khi không còn gì để nuôi dưỡng chính bản thân mình.

Học cách nói không lúc đầu có thể sẽ rất khó bởi những người thường xuyên tiếp xúc với bạn đã quen với việc bạn tuân lệnh họ. Và khi bạn nói không lần đầu tiên, họ sẽ nổi giận. Bạn có thể lường trước thái độ đó. Bất cứ ai học cách nói không đều phải chịu đựng sự giận dữ trong một thời gian. Lần đầu nói không là khó khăn nhất. Khi học cách để nói không, một điều rất quan trọng là bạn không được xin lỗi, bởi nếu bạn làm vậy, họ sẽ lại thống trị bạn. Những người khác có thể sẽ ngăn bạn thực hiện ý định của mình. Bạn chỉ cần nói đơn giản rằng:

“Không, tôi không thể làm được”, “Không được nữa”, “Không, tôi sẽ không làm nữa đâu”. Bất cứ lời nói ngắn gọn nào đưa ra thông điệp “không” một cách dứt khoát cũng đều thành công. Người khác hiển nhiên sẽ nổi giận và rồi bạn phải hiểu rằng đó không phải là vấn đề của mình. Đó là vấn đề của họ. Hãy nhớ nhắc mình rằng: KHI TÔI NÓI KHÔNG VỚI BẠN LÀ TÔI ĐANG NÓI CÓ VỚI CHÍNH TÔI. Nhắc lại điều khẳng định đó với bản thân và bạn sẽ cảm thấy tốt hơn. Khi bạn nói không được ba lần với ai đó, người ấy sẽ thôi không đòi hỏi bạn và sẽ nhận ra rằng bạn đã trở thành một con người khác. Bạn thay đổi từ trong chính con người mình.

Sẽ rất khó khăn cho những người luôn chỉ biết làm vui lòng người khác để nói không lần đầu tiên. Tôi vẫn nhớ là mình đã lo lắng vã mồ hôi khi lần đầu tiên đứng lên vì bản thân mình. Lúc đó tôi đã nghĩ thế giới của mình sẽ kết thúc và mình sẽ mất tất cả. Nhưng thế giới của tôi không hề sụp đổ; nó đã thay đổi và tôi thì có nhiều lòng tự trọng hơn. Vì vậy, bạn cần phải nhận thức rằng đây chỉ là một quá trình mà mình phải đi qua. Người khác giận dữ bởi bạn không còn cho họ hoặc cho quá nhiều và họ thậm chí còn cho rằng bạn thật ích kỉ. Nhưng điều mà họ thực sự nói đó là bạn đang không làm cái mà họ muốn bạn làm. Đó mới là vấn đề. Hãy nhớ khi bạn nói không với họ là bạn đang nói có với chính mình đồng thời thoát ra khỏi trạng thái oán giận bản thân nữa.

Tôi biết một người vừa mới rời xa chồng một thời gian, có thể chỉ là tạm thời thôi nhưng bây giờ chồng bà không còn ai để đổ tội vì những việc rắc rối nữa. Đó không thể là lỗi của bà bởi bà đâu có ở đó. Ông chồng ấy đang học cách nhìn cuộc sống theo một hướng khác. Hai con trai trưởng thành của họ cũng kính trọng mẹ mình hơn bởi bà đã đứng lên đấu tranh vì chính mình, và bà đang làm những gì mà mình muốn làm. Thật thú vị khi thấy cả gia đình họ thay đổi. Đã thật khó khăn để bà có thể đạt được bước tiến đó nhưng bà đã làm được và cả cuộc sống của bà đã rẽ hướng. Đã đến lúc mỗi phụ nữ nên hỏi bản thân rằng: “Đâu là điều tốt nhất dành cho mình?” Đó có thể là một câu hỏi mới đối với phụ nữ chúng ta. Ann Landers khuyên những phụ nữ đang tạm thời sống ly thân hoặc đã ly hôn rồi hãy tự hỏi xem: “Rời bỏ hay ở lại sẽ tốt với mình hơn?”

Chúng ta cần chăm sóc trái tim mình

So với 4% phụ nữ chết vì ung thư vú thì có đến 36% phụ nữ tử vong vì bệnh tim. Chúng ta nghe nói rất nhiều về sự nguy hiểm của bệnh ung thư vú nhưng lại biết rất ít về phụ nữ và những nguy cơ của bệnh tim, song bệnh tim lại là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở phụ nữ. Phụ nữ cũng có nhiều nguy cơ tử vong bởi những biến chứng của việc phẫu thuật bắt cầu mạch vành[7] hơn nam giới.

[7] Là một phương pháp điều trị ngoại khoa để đặt một chiếc cầu, phía trên chỗ bị tắc, giữa động mạch chủ và động mạch vành, mang lại cho cơ tim máu được oxi hóa, ở phía trên chỗ động mạch vành bị bít, tránh hậu quả của thương tổn động mạch vành lên chức năng của tim. công con người mà chỉ có chính con người tấn công trái tim của mình mà thôi.

Chăm sóc trái tim là một việc rất quan trọng đối với phụ nữ. Chế độ ăn nhiều mỡ không tốt cho bất kỳ ai trong chúng ta. Về mặt thể chất, chế độ ăn nhiều mỡ, không tập luyện, hút thuốc đều góp phần gây ra bệnh tim mạch. Đây là những điều khiến chúng ta phải làm gì đó. Trái tim không bao giờ tấn

Về mặt tinh thần, trái tim và dòng máu mà nó bơm là hiện thân của tình yêu và niềm vui, nó cũng chính là mối liên kết đầu tiên của chúng ta đối với gia đình mình. Phụ nữ có vấn đề về tim thường bị những rắc rối trong gia đình lấy đi niềm vui và tình yêu ra khỏi cuộc sống của họ. Những rắc rối này cũng ngăn cản tình yêu và niềm tin tìm đến họ bởi bản thân họ e sợ không cho tình yêu đến. Đóng cửa trái tim đối với tình yêu chẳng khác nào dập tắt mọi nguồn sống tới trái tim mình.

Vấn đề về lòng vị tha cũng dẫn đến nhiều căn bệnh tiếp tục quay lại với chúng ta.

Bài học tâm hồn về sự tha thứ thật khó đối với tất cả chúng ta nhưng đó lại là một bài học mà ai cũng đều phải học nếu thực sự muốn được hàn gắn vết thương lòng. Mỗi người đều đã trải nghiệm sự mất mát, bị phản bội hay lạm dụng theo hình thức nào đó. Tha thứ cho việc làm đó cũng như những ai liên quan đến việc đó chính là một phần của sự trưởng thành trong tâm hồn. Việc gì xảy ra thì cũng đã xảy ra, đã qua rồi và sẽ không thể thay đổi được nữa. Để nó trôi đi sẽ giải thoát cho chúng ta khỏi đắm chìm trong quá khứ. Đó là hành động rời bỏ quá khứ và cho mình được sống tự do với hiện tại. Chúng ta sẽ không thể hạnh phúc, khỏe mạnh, thịnh vượng và tự do một khi vẫn còn mắc kẹt trong quá khứ và không thể tha thứ. Đó là những vấn đề to lớn nhất đối với tất cả và bài học tâm hồn lớn nhất chính là biết tha thứ, yêu thương bản thân và biết sống cho hiện tại. Nó sẽ hàn gắn trái tim ta.

Hôm nào đó bạn hãy ngồi tĩnh lặng rồi đặt tay lên trái tim mình. Trao cho nó tình yêu thương và cho phép bản thân được cảm nhận tình yêu thương mà trái tim dành tặng cho bạn. Trái tim đã đập từng nhịp vì bạn từ trước khi bạn chào đời và sẽ tiếp tục làm việc vì bạn nếu bạn chọn cuộc sống. Hãy nhìn vào tim mình xem có còn chút cay đắng hay sự căm ghét nào rơi rớt lại không. Nếu còn hãy nhẹ nhàng để nó trôi đi bằng lòng vị tha và thấu hiểu. Nếu bạn có thể nhìn sâu rộng hơn bạn sẽ hiểu bài học này. Gửi gắm tình yêu thương đến mỗi thành viên trong gia đình mình và tha thứ cho họ. Cảm nhận trái tim mình thanh thản và bình yên. Trái tim là tình yêu và huyết mạch chính là niềm vui. Trái tim bạn lúc này đang truyền dẫn niềm vui đi khắp cơ thể bạn. Mọi thứ đều tốt còn bạn thì bình an.


Bạn có thể dùng phím mũi tên để lùi/sang chương. Các phím WASD cũng có chức năng tương tự như các phím mũi tên.