Học Cách Tiêu Tiền

5. Làm thế nào để cắt giảm chi tiêu và tăng thu nhập



Cách duy nhất để kiếm được nhiều tiền hơn là tiêu nhiều hơn. Điều này nghe có vẻ lạ, nhưng đó là cách cuộc sống vận hành mà. Bạn tiêu đi và sau đó bạn kiếm lại. Nhưng đầu tiên hãy cứ tiêu tiền đi đã. Sau đó bạn hãy tìm cách kiếm lại. Không còn cách nào khác cả đâu. Rất nhiều người đã đến trước mặt giám đốc của họ và nói: “Nếu ông trả lương cho tôi nhiều hơn thì tôi sẽ làm việc tốt hơn.” Theo tôi, tốt nhất các vị giám đốc nên trả lời là: “Nếu anh làm việc nhiều hơn thì tôi sẽ trả lương cho anh cao hơn.” Nguyên lý này có tác dụng trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Bạn không thể có nhiều thời gian để chăm sóc gia đình cho đến khi bạn từ bỏ những việc khác. Bạn không thể khỏe mạnh hơn cho đến khi bạn từ bỏ những gì đang làm bạn yếu đi. Và bạn không thể khấm khá hơn cho đến khi bạn sẵn sàng từ bỏ những việc đang làm bạn cháy túi.

 

Bạn sẵn sàng từ bỏ điều gì?

Bạn có sẵn sàng từ bỏ một chút thời gian xem tivi? Một chút thời gian dành cho gia đình? Thời gian để ngủ? Mua sắm quần áo? Đi ăn nhà hàng? Đi mua sắm? Chơi golf? Hay thăm hỏi bạn bè?

Hãy cho tôi biết chính xác bạn có thể từ bỏ những gì để vừa làm việc nhiều hơn vừa học hỏi nhiều hơn – bất kỳ điều gì không cần thiết.

DANH MỤC NHỮNG VIỆC TÔI SẴN SÀNG TỪ BỎ:

 

Mọi thứ đều đáng giá

Đừng nghĩ rằng một việc nào đó là quá tầm thường để có thể tạo nên một sự khác biệt nhé. Mọi thứ trong cuộc sống của bạn đều có thể đưa bạn tiến gần hơn hoặc kéo bạn ra xa vị trí bạn mong muốn có được. Không có gì là vô nghĩa cả. Mỗi cuốn sách, tạp chí và chương trình truyền hình đều có thể đưa bạn đến gần hơn hay trôi xa hơn mục tiêu của bạn. Mỗi người bạn của bạn đều có thể giúp bạn tiến gần hơn các mục tiêu của bạn nhưng cũng có thể đẩy bạn ra xa chúng. Chúng ta hãy quan sát những việc bạn nên từ bỏ để giúp bạn tiến gần hơn với mục tiêu là giải quyết những vấn đề về tài chính nhé.

 

Hãy cắt truyền hình cáp

Chi phí cho truyền hình cáp trung bình khoảng 100 đô-la mỗi tháng; 1200 đô-la một năm cũng là một con số không nhỏ trong quá trình chi trả nợ nần của bạn phải không? Hãy cắt ngay truyền hình cáp. Bạn hoàn toàn có thể làm được điều đó!

Tôi biết, bạn sẽ ngay lập tức đưa ra câu hỏi, bạn sẽ sống thế nào nếu thiếu kênh HBO? Bạn hoàn toàn có thể. Tôi đã nói với một anh chàng trong chương trình Big Spender rằng anh ta phải từ bỏ truyền hình cáp và anh ta đã rất tức giận với tôi. Anh ta nói đó là một việc làm không cần thiết. Tôi đoán anh ta nghĩ rằng công việc mới là điều quyết định bởi vì anh ta đang thất nghiệp. Anh ta có truyền hình cáp nhưng lại không có việc làm. Anh ta tức giận và quát vào mặt tôi: “Tôi nghe nói anh từng bị phá sản. Anh đã làm gì chứ?” Tôi trả lời anh ta rằng tôi đã bán máu để lấy tiền trả tiền thuê nhà, và tất cả những gì tôi đang làm là giúp anh ta thoát khỏi tình cảnh cháy túi, vì vậy tốt hơn là anh ta nên nghe theo lời khuyên của tôi. Và anh ta đã làm theo lời tôi.

Hãy lắng nghe và quan sát bất kỳ thứ gì bạn có thể nhìn thấy. Hay hãy từ bỏ truyền hình nói chung. Một người phụ nữ trong chương trình Big Spender đã rất khó chịu khi từ bỏ chiếc tivi của mình, cô ấy gào thét và khóc lóc về điều đó. Sau một tháng sống không có tivi, cô ấy nói với tôi rằng thậm chí cô ấy không muốn có nó nữa. Cô ấy và gia đình đã ngồi đọc sách cùng nhau, chơi trò chơi, đi dạo và nói chuyện với nhau. Gia đình họ gần gũi nhau hơn bởi cái tivi đã không còn.

 

Hãy sử dụng một chiếc xe rẻ hơn

Tôi đã làm việc với một người đàn ông mà chỉ riêng tiền thuê nhà của anh ta đã là 1.800 đô-la mỗi tháng. Chi phí cho chiếc xe của anh ta là hơn 900 đô-la mỗi tháng. Thực tế, anh ta nghĩ rằng điều đó cũng chẳng sao; chỉ một tháng trước, chi phí cho chiếc xe của anh ta lên tới 1.200 đô-la. Lời khuyên của tôi dành cho anh ta là hãy giảm chi phí cho xe hơi xuống mức 200 đô-la mỗi tháng. Tôi biết anh ta đang chóng mặt với khoản tiền vay mua xe, và tôi thực sự không quan tâm đến việc liệu anh ta có phải lái chiếc xe với mức chi phí 200 đô-la mỗi tháng trong 15 năm tới hay không… Nhưng hiện tại, anh ta cần tiền mặt để thanh toán các hóa đơn khác. Tôi không quan tâm bạn là ai – nhưng tôi nghĩ bỏ ra 50% thu nhập cho một chiếc xe hơi thì thật là ngu ngốc. Phải mất đến chín lần giao dịch với đại lý bán hàng anh ta mới có thể tìm được một người có khả năng giúp đỡ mình. Cuối cùng anh ta cũng có được một chiếc xe rẻ hơn cùng với khoản tiền thừa của chiếc xe hơi quá đắt tiền mà anh ta đã các thêm vào. Và anh ta đã kéo dài thời gian anh ta phải thanh toán. Vài người có thể cho rằng việc bán một chiếc ô tô đắt tiền như vậy là một biện pháp ngu ngốc. Tôi không đồng ý. Việc làm đó mang lại cho anh ta 500 đô-la mỗi tháng mà anh ta đang rất cần. Khi đó anh ta có thể thanh toán các thẻ tín dụng có mức lãi suất 30%. Anh ta cũng có thể thực hiện được các công việc bắt buộc khác.

Bạn bị cuốn hút và sẵn sàng các thêm tiền để sở hữu một chiếc xe hơi đắt tiền, nhưng bạn sẽ không có đủ tiền để thanh toán cho những chi phí của nó, vì vậy, hãy tìm một chiếc xe phù hợp với túi tiền của bạn. Hãy vượt qua biểu tượng địa vị ngu ngốc và bạn sẽ nhận ra rằng, khi ở trong tình cảnh khó khăn, bạn không cần một biểu tượng địa vị, bạn chỉ cần một phương tiện để di chuyển mà thôi.

 

Hãy bán nhà hoặc tìm thuê một căn hộ rẻ hơn

Tôi biết đây là một quyết định quan trọng, nhưng đôi lúc nó lại rất cần thiết. Những người cho vay thường có xu hướng rất nhiệt tình cho mọi người vay tiền để mua nhà, và hiện giờ những người này không có đủ khả năng để chi trả. Họ đã vay một khoản tiền mua nhà với lãi suất tiền vay bằng 0 và chỉ phải trả tiền lãi tính trên tiền vay, nhưng hiện giờ tiền vốn của họ sắp sửa cạn kiệt và đơn giản là họ không có tiền. Nếu bạn đang ở trong trường hợp tương tự, bạn nên bán ngôi nhà đó và tìm mua một căn hộ khác rẻ hơn. Có thể bạn đã không có khả năng chi trả cho ngôi nhà khi bạn mua nó; nếu bạn vay tiền theo cách này, đó là một hành động ngu ngốc! Vì vậy, hãy chấm dứt những tổn thất này, rút ra bài học và thay đổi. Cũng có thể bạn đã vay tiền với hợp đồng thế chấp có lãi suất có thể điều chỉnh (ARM), và bạn biết bạn không thể thanh toán được khoản nợ mới cao hơn. Nếu bạn không muốn ngôi nhà của bạn bị tịch thu để thế nợ, hãy bán ngay khi vẫn còn cơ hội. Bạn có thể bán giá thấp nếu thị trường đình trệ, thậm chí bạn còn có thể bị mất đi một khoản tiền. Điều này quá tệ. Hãy nói chuyện với một chuyên gia bất động sản và với công ty thế chấp của bạn để tìm ra bước đi tiếp theo tốt nhất cho bạn. Tiện đây, khi nhắc tới chuyên gia bất động sản, tôi khuyên bạn nên tìm một người có kinh nghiệm kinh doanh trong nhiều mảng hơn là chỉ về nhà đất và hiểu biết các thủ tục giấy tờ. Tôi đang nói về một người đã có kinh nghiệm buôn bán trên thị trường và có nhiều bạn bè kinh doanh cho vay. Người này có thể cùng làm việc và giúp bạn thoát khỏi mớ hỗn độn do bạn gây ra.

Nếu bạn thuê nhà, chỉ cần tìm thuê một căn hộ rẻ hơn và chuyển đến đó. Bạn cảm thấy khó khăn, không thuận tiện ư? Bạn băn khoăn việc làm này có cần thiết hay không ư? Tất nhiên rồi. Chuyển đến một ngôi nhà mới, bạn sẽ tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể và giúp bạn tiến gần đến mục tiêu thanh toán nợ nần hơn.

 

Hãy từ bỏ sử dụng Internet đường truyền tốc độ cao

Tôi rất tiếc. Nếu bạn đang đau đầu về tài chính và không thể thanh toán các hóa đơn, hãy xem xét lại đường truyền Internet. Và làm ơn đừng nói với tôi rằng bạn cần nó. Trừ phi bạn kiếm sống nhờ Internet, còn không thì bạn không cần nó. Nó không phải là một thứ thiết yếu. Bạn chỉ thích nó, thích sử dụng nó. Nó là một phương tiện giải trí. Một cuốn sách cũng vậy. Hãy sử dụng Internet thông thường cho đến lúc bạn có thể dễ dàng chi trả cho nó.

 

Hãy bỏ điện thoại bàn

Tôi biết tôi vừa yêu cầu bạn thay đổi đường truyền Internet của bạn, nhưng chỉ vì hầu bao của bạn có thể đang ở trong tình trạng trống rỗng. Vì vậy, hãy sử dụng điện thoại di động và cắt điện thoại bàn đi.

 

Lên một kế hoạch sử dụng điện thoại di động mới

Hãy bỏ ra một vài phút, suy nghĩ xem bạn nên làm gì với chiếc điện thoại di động để giảm bớt số tiền bạn phải thanh toán hàng tháng cho nó. Bạn không cần tải nhạc chuông, hình nền. Bạn không cần trả lời email bằng điện thoại di động. Bạn chỉ cần thực hiện các cuộc gọi cần thiết – đặc biệt là những cuộc gọi đường dài và nếu bạn sử dụng điện thoại bàn, bạn sẽ mất thêm một khoản phụ phí dịch vụ. Cuộc gọi cần thiết đầu tiên bạn nên thực hiện là gọi cho nhà cung cấp dịch vụ điện thoại di động để cắt bớt cuộc gọi trong kế hoạch của bạn.

 

Cắt giảm chi phí bảo hiểm

Hãy gọi cho đại lý bảo hiểm của bạn và đưa ra các khoản có thể cắt bỏ. Hãy thay đổi một số hạng mục trong các gói bảo hiểm của bạn. Hãy làm những việc giúp giảm chi phí cho bạn, như thay đổi hạng mục bảo hiểm nhà đất, xe cộ,… Hãy thay đổi tất cả – nhưng vẫn giữ lại bảo hiểm, chỉ làm những gì bạn có thể để giảm chi phí mà thôi.

 

Dừng việc đi ăn nhà hàng

Tôi đã từng nhắc đến việc này, và bây giờ tôi muốn nhắc lại lần nữa. Dường như một trong số những lý do chính khiến mọi người không có đủ tiền để thanh toán các hóa đơn của mình là vì họ đi ăn hàng quá nhiều. Tại sao họ không có đủ tiền để trả tiền thuê nhà hay thanh toán tiền mua xe hơi nhưng lại luôn có đủ tiền để đi ăn ở Big Mac? Đừng nói với tôi rằng ăn hàng cho tiện. Các quán ăn nhanh hiếm khi nhanh chóng và thực sự chẳng thuận tiện chút nào khi phải xếp hàng chờ đợi chỉ để mua một suất ăn nhanh không hề tốt cho sức khỏe của bạn.

 

Hãy dừng việc đi chơi

Bạn không có tiền để tụ tập và nhậu nhẹt vui vẻ với bạn bè sau giờ làm việc. Vậy thì đừng tụ tập nữa. Bạn không có tiền để đi chơi golf hay đi ăn trưa cùng bạn bè, đồng nghiệp. Bạn không có nhiều tiền để đi xem phim, thậm chí bạn không có tiền để thuê đĩa phim về xem. Vậy thì đừng làm những việc đó. Bạn không có tiền để mua vé số, có thể lại tốt, bởi dù sao thì bạn cũng chẳng thể trúng số được. Giờ đây, bạn không có tiền để chi tiêu vào bất kỳ thứ gì không cần thiết. Một ngày nào đó, bạn có thể làm tất cả những điều này, nhưng hiện tại thì bạn không thể. Giờ là lúc bạn phải chi trả mọi khoản phí do những sai lầm trong quá khứ của bạn gây ra.

 

Hãy dừng việc đi đến thẩm mỹ viện

Bạn hãy học cách tự nhuộm tóc và sơn móng tay. Có thể trông sẽ không được đẹp như đi làm ở tiệm nhưng bạn cần tiền cho những việc khác. Và hãy quên hoàn toàn việc chăm sóc sắc đẹp ở các thẩm mỹ viện hay spa. Đó là một khoản chi tiêu không cần thiết.

Đã có vài người phụ nữ trong chương trình truyền hình của tôi không đồng tình với gợi ý này. Thế cũng tốt. Vậy thì đừng làm theo gợi ý của tôi và hãy sống nhờ vào khoản tiền bạn vay từ một ai đó. Điều gì sẽ làm cho bạn cảm thấy tốt hơn, dịch vụ sơn sửa móng tay hay có một khoản tiền để thanh toán nợ nần? Nếu câu trả lời của bạn không phải là “Thanh toán nợ nần,” thì bạn vẫn chưa sẵn sàng để tiến lên phía trước đâu.

 

Không tham gia câu lạc bộ thể hình nữa

Có rất nhiều phương pháp rèn luyện sức khỏe để bạn có thể tự thực hành ở nhà mà không cần phải đến phòng tập. Tôi đánh giá cao việc tập luyện thể dục. Tôi tin rằng nó giúp chúng ta khỏe mạnh và giữ gìn sức khỏe, nhưng nó cũng là một sự sa xỉ không cần thiết trong khi bạn vừa có thể tập luyện lại vừa có thể tiết kiệm tiền. Thay vì đến phòng tập, bạn có thể đi bộ, chạy, bế con, đi dạo trong công viên cùng con cái,… Bạn có thể tức giận và không đồng tình với tôi ở điểm này nếu bạn muốn. Nhưng một người có cơ thể thực sự khỏe mạnh sở hữu thẻ thành viên câu lạc bộ thể hình có thể sẽ đồng tình với lời khuyên này. Chỉ những kẻ béo phì mới phát điên lên nếu phải từ bỏ thẻ thành viên câu lạc bộ thể hình của mình, mặc dù thậm chí họ còn chưa khệ nệ vác thân xác ụch ịch bước qua cửa phòng tập hàng tháng trời. Hãy từ bỏ nó, hãy đi bộ và dành tiền để trả nợ.

“Nhưng tôi đã mua thẻ thành viên và ký hợp đồng với phòng tập rồi”. Tôi đã nghe câu nói này rất nhiều rồi. Hãy gặp và nói chuyện với giám đốc phòng tập, giải thích rõ hoàn cảnh của bạn. Đừng lo lắng hay e ngại; với tất cả những gì bạn biết, ông giám đốc phòng tập có thể cũng giống như bạn mà thôi. Chỉ cần nói với ông ta rằng bạn không thể chi trả cho thẻ thành viên câu lạc bộ thêm được nữa và bạn cần chấm dứt hợp đồng. Chỉ đơn giản vậy thôi. Vì vậy, bạn hãy làm việc đó ngay đi.

 

Hãy bỏ thuốc lá

Với giá bốn đô-la một bao thuốc, thói quen hút một bao mỗi ngày sẽ tiêu tốn của bạn 1.460 đô-la một năm. Nếu bạn hút thuốc trong 40 năm thì con số đó sẽ là 58.400 đô-la. Nếu bạn gửi vào tài khoản tiết kiệm chưa tính thuế 1.460 đô-la mỗi năm, với mức lãi suất được bảo đảm là 8%/ năm, bạn sẽ có hơn 400.000 đô-la khi nghỉ hưu hay cho tương lai của con cái, hay cũng có thể đơn giản chỉ để bạn tận hưởng tuổi già.

Đây là câu hỏi dành cho những người nghiện thuốc lá. Việc hút thuốc có ích lợi gì không? Điều gì quan trọng hơn: tương lai tài chính cho con cái bạn hay thuốc lá? Điều ngu ngốc nhất trong sự chi tiêu này của bạn chính là bạn đang tự giết chết bản thân mình. Hãy từ bỏ thuốc lá và tiêu tiền vào những việc đảm bảo cho túi tiều của bạn, và để không bị chết sớm.

 

Hãy lên một kế hoạch cho cuộc đời bạn!

Giờ đây, bạn đã biết một vài thứ nên từ bỏ, thậm chí bạn đã có một danh sách những việc bạn sẵn sàng từ bỏ, bạn phải làm việc gì đó để thay thế những việc này. Nếu bạn không biết làm gì để lấp đầy những khoảng trống bạn vừa tạo ra, thì bạn có thể thay thế chúng bằng nhiều công việc khác, những việc trước đây bạn chưa từng làm qua hoặc những việc bạn làm không giỏi lắm. Hãy thay thế thời gian xem tivi của bạn bằng một khoảng thời gian đọc sách. Nếu bạn đã sẵn sàng từ bỏ việc đi ăn hàng thì bạn nên biết một vài cửa hàng tạp phẩm để bạn có thể đi mua sắm và nấu nướng. Nếu bạn từ bỏ việc đi mua sắm thì bạn sẽ làm gì để thay thế? Đến thư viện? Luyện tập thể thao? Và gì nữa? Hãy nhớ một quy luật vật lý phát biểu rằng, “tự nhiên không thích chân không”. Nếu bạn tạo ra một khoảng trống trong cuộc đời bạn thì bạn cần có một điều gì đó để lấp đầy khoảng trống đó. Bạn phải chịu trách nhiệm trong việc lấp đầy khoảng trống mà bạn đã tạo ra.

“Nhưng Larry ơi, tất cả những điều này chỉ như một sự hy sinh!”

Đúng thế, vậy thì đừng làm như thế nữa. Đừng hy sinh phong cách sống của bạn và hãy sống theo cách mà bạn vẫn sống từ trước đến giờ. Điều này phụ thuộc vào bạn.

Để có được những gì bạn chưa bao giờ có và kiếm được những thứ bạn chưa bao giờ kiếm được, bạn phải làm việc gì đó mà bạn chưa bao giờ làm.

 

Làm thế nào để kiếm tiền

Bạn không thể làm ra tiền.

Bạn chỉ có thể kiếm tiền.

Đừng bao giờ nói: “Tôi cần làm ra tiền.” Bạn không phải là Bộ Tài chính và bạn cũng không thể in tiền khi bạn cần. Bạn phải kiếm tiền. Và đó cũng là cách tiền đến với bạn. Thay cho câu đó, hãy nói rằng: “Tôi phải kiếm được nhiều tiền hơn.”

 

Kiếm nhiều tiền hơn

Hãy nhớ tôi đã nói với bạn rằng chỉ có hai cách để cải thiện tình trạng tài chính bi đát của bạn: hoặc giảm chi tiêu hoặc tăng thu nhập. Vừa rồi tôi mới chỉ nói về khía cạnh giảm chi tiêu, giờ là lúc tôi nói về khía cạnh tăng thu nhập. Điều này có nghĩa là bạn cần làm thêm một công việc nữa. Đôi khi, một công việc giúp bạn xoay sở với cuộc sống và công việc kia sẽ giúp bạn khấm khá hơn.

“Cái gì? Công việc thứ hai ư? Anh không muốn tôi sống nữa à?”

Thực tế, đây chính là những gì tôi muốn bạn có. Tôi muốn bạn có cuộc sống không phải lo lắng đến việc chi trả hết hóa đơn này đến hóa đơn khác. Tôi muốn bạn có một tương lai không phải lo lắng và băn khoăn làm thế nào để thanh toán các hóa đơn. Một cuộc sống thực sự. Đó cũng là cuộc sống mà bạn muốn. Và nếu bạn phải làm thêm một công việc nữa để biến những mong muốn của bạn thành hiện thực thì hãy hành động đi.

Khi tôi khánh kiệt và phải vật lộn với cuộc sống, tôi đã thắt nút dây để làm đồ trang sức, cắt tỉa cây, sơn nhà, quét sàn nhà và thậm chí là bán máu. Bạn sẽ làm những gì cuộc sống đòi hỏi khi bạn bị bắt buộc. Thậm chí khi là đã một người giàu có, tôi vẫn luôn tìm cách kiếm được nhiều tiền hơn nữa. Chỉ trong vài năm trở lại đây, tôi đã buôn bán nhà và sở hữu một công ty sản xuất thuốc lá lưu động.

Tôi luôn ngạc nhiên về những người có năng lực nhưng lại đang thất nghiệp và chưa có việc làm, họ không tự nấu nướng bởi vì họ cho rằng việc đó không xứng tầm với họ. Nếu tôi có các hóa đơn để thanh toán, có các loại hàng hóa tạp phẩm để mua sắm và có con cái để lo lắng, thì không có gì là không xứng tầm đối với tôi cả. Không có công việc lương thiện nào lại dưới tầm đối với tôi.

Mới đây, khi tôi đang ngồi dùng bữa với vợ tôi tại một nhà hàng lớn ngoài trời tại Gaslamp Quarter ở San Diego thì một anh chàng đi qua và lục lọi thùng rác. Có rất nhiều điều đã xuất hiện trong đầu tôi: Anh ta là người vô gia cư và đang tìm thứ gì đó để ăn; hoặc anh ta đang tìm kiếm một điếu thuốc hay một lon bia khách chưa uống hết; tình cảnh của anh ta thật tồi tệ, đó là sai lầm của chính anh ta – trong phút chốc, tất cả những điều đó và nhiều điều nữa đều nảy ra trong tâm trí tôi khi tôi nhìn thấy anh ta sục sạo thùng rác. Sau đó, tôi nhận ra rằng thực tế anh ta tìm và lấy ra các vỏ chai soda nhựa, hộp nhôm và đựng chúng trong hai cái túi lớn mà anh ta có. Sau một vài giây, anh ta chạy đến thùng rác tiếp theo… Vâng, anh ta chạy. Anh ta đang lục lọi, tìm kiếm đồ vật có thể tái sử dụng và anh ta di chuyển nhanh nhất có thể để lấy được nhiều chai hộp nhất có thể – vì vậy, hầu như chắc chắn anh ta có thể kiếm tiền ở nhà hàng này. Anh chàng này đã có một công việc. Chắc chắn đây không phải là công việc anh ta muốn làm trước đây, thậm chí hiện tại anh ta có thể cũng không thích, nhưng đó là công việc mà anh ta có thể làm được và anh ta đang làm công việc đó. Tôi cảm phục anh chàng này. Anh ta không đi ăn xin hay nhặt nhạnh đồ ăn thừa (ít nhất là không làm như vậy trước mặt tôi); anh ta đang cố hết sức xoay sở và làm những việc anh ta có thể để kiếm tiền. Anh ta có thể làm được gì hơn? Chắc chắn là không rồi. Tôi không biết cuộc đời của anh chàng này như thế nào. Anh ta có thể là người vô gia cư và đây là cách anh ta kiếm tiền để sống. Đây cũng có thể là công việc thứ hai hay công việc thứ ba của anh ta. Điều quan trọng là anh chàng này sẵn sàng làm công việc mà hầu hết chúng ta đều không làm. Còn bạn thì sao?

Bạn có sẵn sàng làm thêm một công việc nữa để có thể nhanh chóng thanh toán hết các hóa đơn không? Nếu bạn không sẵn sàng làm bất cứ điều gì để tiến lên phía trước thì bạn không xứng đáng tiến lên phía trước.

Hầu hết mọi người đều không muốn kiếm nhiều tiền hơn. Họ chỉ muốn có nhiều tiền hơn. Tôi chắc rằng bạn đã từng ước Bà tiên Tiền bạc sẽ lẻn vào ngân hàng vào ban đêm và để lại trong tài khoản của bạn thật nhiều tiền. Thậm chí cả Bà tiên Răng cũng mong muốn bạn để lại một cái răng để đổi lấy tiền mà. Bạn để lại chiếc răng gãy của mình; Bà tiên Răng sẽ để lại cho bạn một đồng xu nhỏ. Đó cũng là cách mà Bà tiên Tiền bạc sẽ làm: Bạn từ bỏ một việc nhỏ và Bà tiên Tiền bạc sẽ để lại cho bạn một ít tiền.

Mọi người đều có thể làm một việc gì đó. Mỗi người đều có một kỹ năng để làm việc gì đó. Mọi người đều có thể làm nhiều hơn những gì họ đang làm. Có thể bạn không thích công việc hiện tại nhưng bạn vẫn có thể hoàn thành nó. Trên thực tế, có rất nhiều cách kiếm tiền nhưng mọi người thường không sẵn sàng làm bất cứ việc gì để kiếm tiền.

Cuộc sống không được tạo ra bởi những gì chúng ta có và không có – mà nó được tạo ra bởi những gì chúng ta sẽ có và sẽ không có.

Nhân đây… và đây là MỘT PHẦN RẤT QUAN TRỌNG:

Kiếm nhiều tiền hơn không phải là một tấm giấy phép cho phép bạn chi tiêu nhiều hơn. Sẽ là vô ích nếu bạn kiếm thêm được 500 đô-la mỗi tháng nhưng lại tiêu hơn 600 đô-la mỗi tháng. Tôi đã làm việc cùng với một người phụ nữ có làm thêm một công việc nữa để chi trả cho thói quen mua sắm của cô ấy. Nhưng cô ấy lại có thói quen chi tiêu nhiều hơn khoản tiền cô ấy kiếm được và thói quen này không thay đổi. Như vậy, công việc thứ hai của cô ấy chỉ cho phép cô ấy chi tiêu vượt quá khả năng ở mức cao hơn thu nhập mà thôi. Thu nhập phụ mà bạn kiếm được là để chi trả nhằm giảm bớt những khoản nợ của bạn, vì thế bạn có thể tiết kiệm và thanh toán nợ nần rồi sống cuộc sống không căng thẳng và lo lắng về việc tiêu pha vượt quá khả năng. Đôi lúc, có công việc thứ hai có thể vẫn chưa đủ.

 

Bán vật dụng

Nếu bạn đang rất cần tiền mặt để chi trả cho những khoản nợ của mình thì hãy bán một số vật dụng của bạn đi. Khi tôi tuyên bố phá sản và đang gặp vấn đề thực sự về tài chính, tôi đã bán mọi thứ. Vợ tôi và tôi đồng ý với nhau rằng, chúng tôi sẽ bán tất cả mọi thứ, chỉ trừ cặp nhẫn cưới. Thậm chí tôi còn bán cả chiếc ghế sô pha và bộ ghế ở phòng khách. Chúng tôi phải ngồi trên nền nhà. Tôi ghét điều đó. Nó làm tôi cảm thấy thật nhục nhã. Nhưng tôi đã làm việc đó. Tôi phải làm thế. Tôi cần tiền mặt để chi trả cho các cam kết trước đây của tôi. Đối với tôi, các cam kết có ý nghĩa nhiều hơn các vật dụng.

Bạn hãy bắt đầu bằng việc bán những đồ giải trí của bạn. Lúc đó bạn không còn có thời gian chơi nữa – đó là lúc cất đi con người ngu ngốc trong bạn. Hãy từ bỏ du thuyền, xe mô tô, xe ô tô cắm trại, xe bốn bánh, các dụng cụ tập thể dục – dù sao thì bạn cũng không sử dụng những đồ này thường xuyên lắm, dụng cụ câu cá, dụng cụ đi săn, những cây gậy đánh golf, xe lướt sóng và xe đạp. “Nhưng Larry ơi, những thứ này là sở thích của tôi. Tôi yêu những đồ vật này.” Thật tệ quá. Bạn có thể mua những đồ vật mới ngay khi bạn thanh toán hết các hóa đơn và bạn đã ổn định tài chính.

Tiếp theo, hãy đi vào nhà kho. Phá sản là kết quả của những thứ tích trữ trong nhà kho của bạn. (Tôi cá là bạn không biết bạn bị phá sản là do cái nhà kho của bạn đúng không? Tôi đánh cuộc rằng đây là những vật dụng bạn không dùng đến và sẽ không sử dụng.) Hãy lôi hết chúng ra ngoài và sẵn sàng bán cho các nhà kho hay ký gửi ở cửa hàng nào đó.

Sau đó, hãy quan sát kỹ đồ đạc của bạn. Bạn có thực sự cần chiếc ghế đó không? Hãy nghiêm khắc với bản thân bạn… bạn có rất nhiều hóa đơn cần thanh toán đấy!

Hãy suy nghĩ về phương án bán vật dụng cho các gara, các xưởng, ký gửi hàng hóa, đặt ở hiệu cầm đồ, bán hàng qua mạng eBay,… Đó chỉ là những nơi để bắt đầu. Hãy dán thông báo bán vật dụng của bạn tại nơi làm việc. Hãy sáng tạo và hãy bán hết đi!

Tôi biết rất khó để từ bỏ những đồ vật mà bạn yêu thích. Nhưng đây là lúc bạn thích thoát khỏi nợ nần hơn là thích những vật dụng mà bạn sở hữu. Chúng chỉ là đồ vật mà thôi! Đừng tiếc chúng nữa – điều đó thật không tích cực chút nào. Đặc biệt, nếu bạn đang giữ chúng lại như một biểu tượng của sự thành công. Điều đó không còn phù hợp với hiện thực hoàn cảnh của bạn.

 

Biểu tượng thành công của cá nhân tôi

Khi bắt đầu kiếm được một chút tiền, tôi muốn tự thưởng cho bản thân. Tôi đã để con người đần độn trong mình che mờ mục tiêu làm giàu, tôi quyết định mua một chiếc ô tô mui trần hiệu Porsche Carrere tuyệt đẹp. Tôi có cần nó không? Không. Những phần thưởng hiếm khi là vật dụng cần thiết; hầu hết chúng luôn là những thứ bạn muốn sở hữu. Tôi muốn có nó, vì thế tôi đã mua nó. Liệu tôi có vấn đề gì khi mua nó không? Chắc chắn là không rồi. Tôi có đủ tiền mua nó. Nếu bạn giống tôi, tôi gợi ý bạn nên làm điều tương tự. Đó là biểu tượng thành công của tôi. Khi bạn làm tốt công việc, bạn muốn có một phần thưởng và tôi nghĩ bạn nên có nó.

Vấn đề ở đây là với chiếc Porsche: nó không phải là loại xe thiết thực nhất trên thế giới. Bạn mua nó không phải để sử dụng, bạn mua nó bởi vì bạn có thể mua và bởi vì nó có nhãn hiệu PORSCHE ở mui xe. Những cây gậy đánh golf, chú chó Bull, những món đồ tạp phẩm và những cái va li không thể để vừa vào chiếc Porsche. Chiếc xe đó không để được thứ gì khác ngoại trừ người lái xe và một người bạn nhỏ bé. Trong khi tôi thích chiếc Porsche của mình và thích lái nó, thì tôi còn ba chiếc xe khác nhưng không hề dùng đến chúng. Hai vợ chồng tôi có tất cả bốn chiếc xe và hầu như lúc nào tôi cũng đi lại. Biểu tượng của tôi về sự thành công đã chính thức trở thành biểu tượng của sự dư thừa. Tất nhiên, một chút dư thừa nhỏ không phải là điều xấu nếu bạn có khả năng thanh toán cho nó – và tôi có thể. Tôi chỉ thấy thích khi nghĩ rằng tôi có khả năng sở hữu một chiếc xe tuyệt đẹp cho dù tôi đã từng lái nó hay chưa. Điều này có ý nghĩa với bạn không? Tôi chắc chắn là có… trong chốc lát.

Sau một thời gian, tôi hầu như không lái nó nữa. Thực tế, trong hai năm, tôi đã lái chưa đến 700 dặm. Điều đó có nghĩa là tôi lái nó chưa đến 30 dặm một tháng! Trong khi nằm bẹp trong gara, một bộ lốp xe đã bị mục nát. Tôi phải nạp điện cho xe thì nó mới có thể chạy được, vì bình ắc quy hết điện khi không được sử dụng. Vợ tôi khuyên tôi nên bán nó đi. Tôi từ chối. Nhưng rồi một ngày, sau khi thay một bộ lốp mới và nạp đầy bình ắc quy cho nó, cùng với việc phải đi vòng quanh ngắm nó mỗi ngày rồi bước lên một trong ba chiếc xe khác, tôi nhận ra rằng biểu tượng của tôi về thành công đã vượt xa biểu tượng của sự dư thừa và trở thành biểu tượng cho sự ngu dốt của tôi. Vì vậy, tôi đã bán nó. Tôi không cần phải chứng minh thành công với bản thân mình hay với bất kỳ người nào khác thêm nữa. Tôi không cần một vật để nhắc nhở rằng tôi đã làm tốt việc gì đó trong quá khứ. Hiện giờ, tôi lái một chiếc xe tải nhỏ và không cần để ý xem người khác nghĩ gì về nó. Bạn thấy không? Sâu thẳm trong tôi vẫn là một anh chàng lỗ mãng!

Một lần, một phụ nữ trong chương trình truyền hình của tôi có bộ sưu tập giày trị giá gần 20.000 đô-la. Cô ấy yêu những đôi giày của mình. Nhưng căn cứ vào thu nhập và những hóa đơn khác của cô ấy, tôi nhận thấy cô ấy không có khả năng chi trả cho thói quen mua sắm giày dép của mình. Tôi nói với cô ấy rằng cô ấy cần bán số giày dép đó đi để trả nợ. Cô ấy từ chối thẳng thừng. Anh trai cô ấy đề nghị mua lại toàn bộ số giày dép của cô ấy, nhờ vậy cô ấy có thể trả hết nợ. Một lần nữa, cô ấy lại từ chối. Những đôi giày của cô ấy đã chuyển từ biểu tượng của sự thịnh vượng và dư thừa sang biểu tượng của sự ngu dốt.

Một người phụ nữ khác trong chương trình của tôi có hơn 200 đĩa DVD – rất nhiều trong số đó chưa bao giờ được mở ra. Cô ta chỉ thích sưu tầm chúng. Tôi khuyên cô ấy bán chúng đi để thanh toán các hóa đơn, một bộ sưu tập hóa đơn cũng phong phú không kém bộ sưu tập DVD của cô ấy! Nhưng cô ấy chỉ bán đi 15 chiếc. Cô ấy nghĩ rằng những cái đĩa khác là “điểm nhắm đến của các nhà sưu tầm”. Những chiếc đĩa DVD không bao giờ là mục đích của các nhà sưu tầm cả. (Nhân đây, khi làm việc với những người đang gặp những vấn đề thực sự về tiền bạc, tôi để ý thấy hầu hết họ đều có một bộ sưu tập đĩa DVD khổng lồ. Vì vậy, nếu bạn tự thấy mình đã có quá nhiều đĩa DVD, bạn nên dừng lại và suy nghĩ về điều đó!)

Bạn có thực sự khác biệt với hai người phụ nữ này hay với tôi không? Bạn không có những đồ vật biến từ biểu tượng của sự thành công, thịnh vượng trở thành một biểu tượng của sự dư thừa và rồi trở thành biểu tượng của sự ngu ngốc chứ? Tôi đã có một chiếc Porsch. Với một quý bà, đó có thể là những đôi giày. Với người khác, đó có thể là những chiếc đĩa DVD. Còn với bạn thì sao? Đó là thứ gì vậy?

Hãy viết chúng ra:

Bây giờ, hãy lập một danh sách tất cả những vật dụng khác mà bạn có thể bán đi. Khi nào bạn hoàn thành danh sách đó, hãy đi một vòng quanh nhà và bổ sung vào danh sách đó. Qua thực tế kiểm chứng, tôi biết có thể bạn sẽ chỉ thu lại được khoảng 10 xu trên một đô-la tiền bán mỗi món đồ đó mà thôi. Tôi biết, bạn sẽ thắc mắc ngay rằng: “Tôi đã trả 400 đô-la để mua nó mà nay tôi chỉ có thể bán được 40 đô-la thôi ư?” Điều đó là dĩ nhiên. Tôi rất tiếc. Nhưng ý tôi là bạn cần 40 đô-la đó để trả nợ. Bạn cũng cần một sự khởi đầu mới rõ ràng. Từ bỏ những món đồ đang kéo bạn lấn sâu vào nợ nần. Giải quyết những cản trở trong cuộc đời bạn bằng việc giải phóng bản thân khỏi những vật dụng vô bổ. Khi bạn làm được việc đó, bạn sẽ tạo ra một khoảng trống cho những thói quen mới và lối suy nghĩ mới sẽ giúp bạn tiến lên phía trước.

MÓN ĐỒ MÀ TÔI CÓ THỂ BÁN NGAY BÂY GIỜ:


Bạn có thể dùng phím mũi tên để lùi/sang chương. Các phím WASD cũng có chức năng tương tự như các phím mũi tên.