Phút Dành Cho Con

THỂ THAO VÀ THI ĐẤU



Không giống như bất kỳ lĩnh vực nào khác, thể thao vừa là trò chơi vừa là cuộc thi đấu, nó được giới hạn bởi không gian và thời gian, cũng như có điểm khởi đầu và kết thúc rõ ràng. Tham gia thể thao nghĩa là con bước vào một thế giới sáng tạo, nơi có những tiêu chuẩn rõ ràng để con đánh giá bản thân mình, và những kết quả luôn được đưa ra một cách tức thời.
Trong thể thao sẽ có người thắng cuộc và người thua cuộc, có thời gian nhanh và chậm, cũng như điểm số cao và thấp. Thể thao cũng cho con những kinh nghiệm hiếm có, mang đến cho con một phần nhỏ của thực tại, một cách chính xác và có định lượng, tách biệt với cuộc sống hàng ngày.
Thể thao là một phần của cuộc sống nhưng luôn tách biệt với mọi thứ, và nó cho con những khoảnh khắc không thể nào quên. Hãy thử hỏi một người về một môn thể thao nào đó mà họ đã tham gia, thì ngay cả khi sự kiện đó đã xảy ra với họ từ nhiều năm trước, họ vẫn có thể sống lại những khoảnh khắc ấy một cách tươi mới và sinh động cứ như nó vừa xảy ra hôm qua.
Thể thao cũng giúp dựng lên trong con một vũ đài độc nhất, ở đó con có thể thực hành về trí tuệ và ý chí của mình. Sẽ luôn có những thước đo cụ thể để con nhận biết về năng lực của mình so với người khác. Và cũng luôn có một sự bù đắp nào đó con sẽ nhận được: nếu con thua kém về mặt thể lực, con có thể bù đắp thiếu sót đó cho bản thân bằng cách nâng cao sức mạnh của trí tuệ hoặc tính kiên trì.
Và khi mọi nỗ lực của con đã đến giới hạn cuối cùng, hãy thử hỏi xem liệu con có thể đứng vững trước một thất bại không thể tránh khỏi và tiếp tục chiến đấu? Liệu con có thể tự cổ vũ rằng mình đã thi đấu hết mình kể cả khi con không tránh khỏi sự thất bại? Liệu con có cảm thấy hài lòng về bản thân mình mặc dù con là người thua cuộc?
Những câu hỏi này chính là ý nghĩa đích thực của thể thao. Có nghĩa là thể thao cho phép bộc lộ phần đạo đức trong tính cách một người thông qua hoạt động thể chất. Điều này nghe có vẻ khá trang trọng, nhưng đó thật sự là điều con cần phải thấu hiểu.
Con là mẫu người luôn khao khát chiến thắng hay con là mẫu người không bao giờ chấp nhận thất bại? Con là mẫu người biết sử dụng cơn giận để đạt được các mục tiêu tốt đẹp hay là loại người để sự tức giận kiểm soát và đánh mất bản thân? Con là người luôn muốn hạ thấp người khác để làm mình nổi bật hơn, hay con là người luôn luôn cảm thấy hạnh phúc khi giúp đỡ người khác phát huy hết khả năng của họ?
Những hành động trên sẽ được con quyết định một cách tức thời và đầy bản năng khi tham gia thi đấu thể thao thực sự. Con sẽ chẳng có nhiều thời gian để đắn đo đâu. Chỉ sau khi trận đấu kết thúc con mới có thể thực sự suy xét những điều mình đã làm. Trong thể thao, thay vì suy nghĩ về sự tồn tại của mình, con phải hành động để tồn tại.
Cha biết một vận động viên chạy bộ. Mỗi sáng, anh đều thức dậy sớm tập luyện với một cường độ khắc nghiệt, anh leo lên leo xuống cầu thang và chạy đường trường qua các ngọn đồi, đồng thời áp dụng cho bản thân mình chế độ dinh dưỡng nghiêm ngặt dành cho thi đấu. Nhưng cha được biết thì anh ấy chưa bao giờ thắng giải một cuộc đua nào cả.
Một hôm cha tình cờ tập thể dục cùng đường chạy với anh. Lúc ấy, anh có vẻ rất mệt vì vừa kết thúc đoạn đường chạy 1.500m.
– Tại sao anh lại phải khổ công tập luyện đến vậy? – Cha hỏi.
Anh ta đi ngược trở lại đường chay, tới một điểm cách vạch đích khoảng 10 thước, rồi vạch một đường thẳng ngang bằng đầu mũi giày.
– Tại sao tôi lại khổ công tập luyện trên đoan đường 1.500 m này à? – Anh ta nói – Là bởi vì 10 thước cuối cùng này. Nhờ 10 thước cuối cùng này mà tôi học được về bản thân mình nhiều hơn tại bất cứ khóa học nào.
Người đàn ông này đã rút ra được một trong những bài học có ý nghĩa nhất khi tham gia thể thao: “Bài học về 10 thước cuối cùng”. Bất kỳ môn thể thao nào cũng chứa đựng trong nó bài học này, bất kể chúng được định dạng dưới hình thức là những phút cuối của một trận game hay những centimét cuối cùng của một cú đánh gôn vào lỗ. Vì đó là những khoảnh khắc mà thể lực và ý chí của con người được thử thách nhiều nhất hướng đến sự hoàn thiện.
Con người chúng ta đều bộc lộ đầy đủ nhất ở khoảnh khắc mà chúng ta được thử thách toàn diện nhất. Bất kể con có tài năng hay không, với “10 thước cuối cùng” này, con vẫn có thể đo được khả năng của mình.
Với tất cả những lý do nêu trên, cha nghĩ rằng con nên tìm một môn thể thao con thích và hết mình vì nó. Nếu con tham gia thể thao vì nó giúp con tìm thấy niềm vui và giúp con hiểu rõ hơn về bản thân mình, chứ không phải vì cái bẫy của những thành tích cùng sự nổi tiếng mà nó mang lại, thì lúc đấy con sẽ được tặng thưởng xứng đáng. Con sẽ có được cảm giác hân hoan, tình bạn với những người khác và hơn hết, nó giúp con hiểu thấu bản thân mình.
Và hơn nữa, nếu đôi khi con gặp một người đang trải qua “10 thước cuối cùng” của chính họ, con sẽ thông cảm với những gì họ đang trải qua. Bởi vì con sẽ biết cảm giác của họ như thế nào trong “10 thước cuối cùng” đó.
Thi đấu thể thao sẽ giúp gia tăng khả năng thấu hiểu trong con. Và bất cứ một hoạt động nào giúp con có được điều này, đặc biệt là giúp con gia tăng sức khỏe thể chất và sự thấu hiểu bản thân, thì hoạt động đó nên được ghi nhận và trân trọng như là một trong những món quà thật sự mà cuộc sống mang lại.

Bạn có thể dùng phím mũi tên để lùi/sang chương. Các phím WASD cũng có chức năng tương tự như các phím mũi tên.