Bí Quyết Vượt Qua Kỳ Thi Một Cách Hoàn Hảo

34. BẮT ĐẦU NGAY



Câu trả lời gọn nhất là hành động.

– Goethe

Từng phút trong phòng thi đều quý hơn vàng – ai cũng biết điều đó. Có một số người khá ung dung trong những phút ban đầu rồi hối hả chạy đua với thời gian khi chỉ còn vài phút nữa là hết giờ. Một số khác lại cắm đầu vào làm bài ngay từ khi phát đề, rồi luống cuống tẩy xóa, hoặc có khi nhầm lẫn và không thể nào làm lại bài được nữa. Chúng ta đều biết phải tận dụng thời gian, bắt đầu luôn không chậm trễ. Nhưng điều quan trọng hơn, đó là bắt đầu ra sao cho hiệu quả.

Bạn đừng bao giờ cắm đầu vào đề bài ngay – đây là lời khuyên xương máu của biết bao nhiêu sinh viên. Một sinh viên khôn ngoan sẽ phải hiểu bao quát đề trước khi đặt bút viết. Thay vì vội vã một cách ngu ngốc, hãy bình thản nhìn lướt qua một lượt đề thi. Thường thì bạn cần lưu ý một số điểm trong đề như sau:

– Số câu hỏi

– Dạng câu hỏi: trắc nghiệm, tự luận, đề mở, đề đóng,

– Độ khó của đề: quá khó, khó, dễ, bình thường, quá dễ (thường thì đề sẽ ở mức bình thường)

– Độ dài của câu hỏi: câu nào dài nhất, câu nào ngắn

– Mức độ quan trọng của các câu hỏi: câu nào chiếm nhiều điểm nhất, câu nào là phụ

Sau khi đã nắm được nội dung của đề, hãy đánh dấu vào những câu bạn cho rằng có thể dễ dàng vượt qua (và tất nhiên, đây là những mốc đầu tiên cần phải bắt đầu trong bài làm). Ngay lập tức, hay viết nhanh những ghi chú, công thức, khái niệm quan trọng cho từng câu hỏi vào ngay trong đề thi hay giấy nháp. Công đoạn này cực kì quan trọng. Tất nhiên bạn cũng có thể trực tiếp ghép kiến thức vào bài làm lúc sau, nhưng đôi khi trí nhớ của chúng ta lại đi lạc hướng. Hãy chuẩn bị cho những bất ngờ trước khi nó dìm bạn xuống không thương tiếc.

Nào, giờ bạn đã sẵn sàng đi thẳng vào từng câu hỏi rồi chứ? Lúc này, đừng quên đọc kỹ yêu cầu câu hỏi, các chỉ dẫn, gợi ý (nếu có). Với những từ khóa quan trọng như dữ kiện cho sẵn, yêu cầu thực hiện,… bạn cần gạch chân lại để khỏi bị sót hay làm sai đề. “Bẫy” cũng là một yếu tố đáng lưu tâm. Đừng để bị rơi vào những cái bẫy gài sẵn. Trước khi đặt bút viết, bạn cần nắm thật rõ ba điều: nội dung câu hỏi, yêu cầu đề bài, và phạm vi kiến thức cần khai thác.

Bắt đầu sớm và có phương pháp khoa học chính là chiếc chìa khóa cho một bài thi chỉn chu và tốt đẹp. Hãy nhớ kỹ điều đó.


Bạn có thể dùng phím mũi tên để lùi/sang chương. Các phím WASD cũng có chức năng tương tự như các phím mũi tên.