Bí Quyết Vượt Qua Kỳ Thi Một Cách Hoàn Hảo

42. ĐỪNG LÃNG PHÍ CƠ HỘI



Đừng cho rằng cơ hội sẽ gõ cửa nhà bạn hai lần.

5-10 phút cuối giờ là quá ngắn ngủi cho những người cầu toàn, nhưng lại là cơ hội của người biết tranh thủ. Hãy hành động giống như các vận động viên thể thao, không bao giờ để lỡ bất cứ một giây nào để giành chiến thắng. Hay nói cách khác, bạn hoàn toàn có thể thay đổi kết quả thi nhờ những phút cuối giờ quý giá này.

Thay vì hoảng loạn, trước hết hãy lập tức trở lại trạng thái bình tĩnh và tỉnh táo nhất có thể. Bạn phải tự nhủ rằng, “Chưa hết giờ nghĩa là chưa hết cơ hội.” Sau đó, hãy tranh thủ làm tối đa những gì có thể ăn điểm. Phương pháp này cực kỳ hữu hiệu với hình thức thi trắc nghiệm: khi thời gian không cho phép suy nghĩ, hãy tạm quên đi sự cẩn trọng, điều quan trọng nhất bây giờ là không được để trống bất kỳ câu hỏi nào. Trực giác, linh cảm cá nhân nếu không thể cứu bạn một bàn thua, thì chí ít cũng không khiến bạn phải tiếc nuối 25% cơ hội với 4 đáp án lựa chọn. Còn với đề tự luận, trong những phút ít ỏi còn lại, hãy cố gắng viết thật nhanh đủ dàn ý mà bạn đã chuẩn bị, bởi những luận điểm trơn đó vẫn có thể đem lại cho bạn phần điểm trong barem chấm bài.

Hãy luôn nhớ rằng, bạn chỉ có thể thể hiện mình duy nhất một lần qua bài thi, và mỗi phút, mỗi câu hỏi trắc nghiệm đều ẩn chứa một cơ hội. Tất nhiên, càng vững vàng, bạn càng ít phải phụ thuộc vào vận may. Một lời khuyên không bao giờ thừa là: đừng bao giờ rời phòng thi trước khi hết giờ làm bài. Có rất nhiều trường hợp háo hức về sớm, đến khi ra khỏi khu vực thi mới phát hiện sai sót trong bài làm hay thông tin cá nhân thì đã quá muộn, không kịp sửa lại nữa. Tốt nhất là hãy ngồi tại chỗ cho đến khi có chuông báo hết giờ và tận dụng quãng thời gian đó để hoàn thiện bài làm của mình.

Tâm lý chung của sinh viên là chỉ muốn thoát ra khỏi không khí ngột ngạt, căng thẳng ở phòng thi càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, thay vì chạy ra ngoài địa điểm thi ngay khi buông bút, hãy ngồi yên, bình tĩnh soát lại mọi thông tin. Thời gian thi vẫn còn, tức là bạn vẫn còn cơ hội sửa lỗi, cải thiện kết quả thi của mình.

Dịp đi chơi, nghỉ ngơi thì vô số, nhưng kỳ thi chỉ có một lần trong kỳ học; đừng để bản thân phải ân hận sau đó vì vài phút vội vàng nhanh nhảu đoảng.


Bạn có thể dùng phím mũi tên để lùi/sang chương. Các phím WASD cũng có chức năng tương tự như các phím mũi tên.