Kế Hoạch Làm Giàu 365 Ngày

THÁNG BẢY: Sức mạnh của tình bạn



TRỪ KHI BẠN LÀ MỘT SĨ QUAN QUÂN ĐỘI, BẠN CÓ THỂ ĐẠT ĐƯỢC KẾT QUẢ TỐT HƠN BẰNG YÊU CẦU THAY VÌ RA LỆNH.

Quân đội dành rất nhiều thời gian để đào tạo người ta phải tuân theo mệnh lệnh mà không thắc mắc gì. Đó là một phẩm chất cần thiết của người lính. Tuy nhiên, trong cuộc sống hàng ngày, mọi việc không diễn ra như vậy. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, chính trị và chính quyền địa phương đã học được rằng người thường sẽ làm được những nhiệm vụ phi thường khi họ được nhờ – chứ không phải được ra lệnh – làm như vậy.

Ngay cả khi quản lý người khác, bạn cũng sẽ thành công hơn nếu bạn biết chuyển mệnh lệnh của mình thành những yêu cầu. Những cụm từ như “Bạn có phiền…” hay “Tôi có thể nhờ bạn giúp đỡ về…” hoặc từ luôn-luôn-hiệu-quả “Làm ơn…” sẽ đảm bảo thành công thường xuyên hơn so với việc đe dọa những người làm việc cho bạn. Và khi cần sự giúp đỡ từ những người mà bạn không có quyền kiểm soát, bạn sẽ thấy họ phản ứng lại nhiều hơn khi được yêu cầu chứ không phải khi được ra lệnh.

KHÔNG AI CÓ THỂ ĐƯA RA CHỈ DẪN TRỪ KHI NGƯỜI ĐÓ BIẾT LÀM SAO ĐỂ CHỈ DẪN VÀ THỰC HIỆN NHỮNG CHỈ DẪN ĐÓ.

Một phẩm chất cần thiết của lãnh đạo là khả năng thuyết phục người khác đồng nhất mục tiêu của họ với mục tiêu của mình cũng như mục tiêu của tổ chức. Cho tới khi bạn, chính bản thân bạn, có thể gia nhập lực lượng của những người khác vì một mục tiêu chung, bạn sẽ không bao giờ có thể thuyết phục họ thuận theo mục đích của bạn. Nhà lãnh đạo hiệu quả là người nhận ra giá trị của việc làm việc nhóm, và họ học cách tuân theo chỉ dẫn trước khi bắt người khác làm theo chỉ dẫn đó.

Người lãnh đạo tốt sẽ nêu gương để chỉ ra cách họ trông chờ người khác hành xử như thế nào. Dù rằng quân lính có thể được đào tạo để tuân theo mệnh lệnh vô điều kiện, người chỉ huy không thể đơn giản đẩy họ vào cuộc chiến. Bạn không thể bắt người khác làm theo bạn; bạn cần phải kéo họ đi cùng bạn. Khi bạn thể hiện bằng mọi lời nói và hành động rằng bạn là người như vậy – người có thể làm vì sự tốt hơn của toàn bộ tổ chức, những người khác sẽ đi theo bạn.

SẴN SÀNG HỢP TÁC ĐEM LẠI SỨC MẠNH LÂU DÀI, CÒN HỢP TÁC DO BẮT BUỘC CHỈ ĐEM LẠI THẤT BẠI.

Chẳng có nền văn minh nào dựa trên sự đối xử bất công giữa những người trong nền văn minh đó lại có thể tồn tại lâu dài được. Một nhà tài phiệt có thể buộc người khác hợp tác trong một thời gian, nhưng lại không bao giờ có sức mạnh bền vững. Chỉ khi bạn tạo ra và duy trì một tổ chức hay một công ty dựa trên sự công bằng và bình đẳng giữa mọi thành viên, thì bạn mới tạo dựng được thứ sức mạnh tồn tại lâu dài.

Cách tốt nhất để đảm bảo cam kết và kéo dài hợp tác giữa mọi người là ứng dụng Nguyên Tắc Vàng . Đó là học thuyết quản lý thành công và trường tồn nhất từng được phát triển. Khi đối xử với người khác như cách bạn muốn được đối xử nếu bạn ở trong tình huống của họ, bạn sẽ truyền cảm hứng cho lòng trung thành và hợp tác lâu dài. Hãy đặt ra tiêu chuẩn cao cho bản thân và người khác, hãy đối xử tốt với họ, hãy để họ làm việc của họ và họ sẽ đem lại điều kỳ diệu cho bạn.

HÃY CỐ NÓI VỚI ÔNG CHỦ VỀ ĐIỀU BẠN THÍCH VÀ XEM ÔNG TA SẴN SÀNG GIÚP BẠN TỪ BỎ NHỮNG ĐIỀU BẠN KHÔNG THÍCH NHƯ THẾ NÀO.

Trong những năm gần đây, đã có nhiều bước tiến dài vượt qua mối quan hệ đối nghịch truyền thống giữa nhân viên và ông chủ. Cuối cùng chúng ta cũng học được rằng khi tập trung phục vụ khách hàng tốt hơn, tất cả mọi người đều giành chiến thắng. Khi bắt đầu tập trung vào điều tốt thay vì điều dở trong công ty của bạn, bạn sẽ ngạc nhiên trước tốc độ thành công của mình, và chẳng mấy chốc bạn sẽ truyền lại cho nhân viên của mình cách bạn đã làm công việc cũ như thế nào.

HỢP TÁC THÂN THIỆN GIÚP BẠN TIẾN XA HƠN TRONG BẤT CỨ THỊ TRƯỜNG NÀO.
Khi bạn đối xử tôn trọng và lịch sự với đối thủ cạnh tranh, hầu hết họ sẽ đáp lại bằng sự tử tế và kết quả là chúng ta sẽ có một ngành công nghiệp ổn định, năng suất, đem lại lợi nhuận. Ngược lại, một ngành công nghiệp hay một thị trường được cấu thành từ những đối thủ cạnh tranh bạo lực, tàn nhẫn thì tự nó sẽ nhanh chóng bị hủy hoại. Khi được hỏi sản phẩm hay dịch vụ của bạn khác so với sản phẩm hoặc dịch vụ của đối thủ như thế nào, hãy nói về đối thủ với thái độ lịch sự tôn trọng và sử dụng câu hỏi đó để chuyển cuộc thảo luận sang công ty và sản phẩm của bạn. Bạn phải nhìn nhận ưu điểm của người khác và hãy tiếp tục cạnh tranh. Nếu bạn than phiền quá nhiều về sự cạnh tranh giữa hai bên, khách hàng tiềm năng của bạn sẽ thắc mắc họ đã bỏ lỡ điều gì, và sẽ không mua cho tới khi họ đã so sánh được sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn với sản phẩm hoặc dịch vụ của người khác.

KHÔNG AI CÓ THỂ THÀNH CÔNG VÀ DUY TRÌ ĐƯỢC THÀNH CÔNG NẾU KHÔNG CÓ SỰ HỢP TÁC THÂN THIỆN CỦA NHỮNG NGƯỜI KHÁC.

Ngày nay, khi mọi người đều phụ thuộc vào nhau, khó có cá nhân (trong tổ chức, ngành nghề hay doanh nghiệp) nào có thể đạt được thành công lớn mà không có sự giúp đỡ của người khác. Cách tốt nhất để có được sự hợp tác thân thiện là cho đi trước khi nhận lại. Khi bạn khuyến khích và giúp đỡ người khác phát triển sự nghiệp thì hầu hết họ đều sẽ trả ơn khi bạn cần sự giúp đỡ của họ. Hãy hào phóng cho đi và bạn sẽ được nhận lại sự tử tế.

MUỐN NHÂN VIÊN HỢP TÁC THÌ TRƯỚC HẾT LÃNH ĐẠO PHẢI NÊU GƯƠNG.

Trong hầu hết các doanh nghiệp lớn, lượng thời gian và năng lượng dành cho đối thủ cạnh tranh là rất lớn. Khi những người đứng đầu trong một công ty cạnh tranh với nhau thì nguồn lực bị lãng phí vô cùng lớn. Sự tập trung mang tính tiêu cực có thể khiến công ty bỏ lỡ cơ hội, nhiều cơ hội trong đó có thể ảnh hưởng đến công ty trong hàng tháng trời, thậm chí là hàng năm trời. Dù bạn là người đứng đầu hay là thành viên mới nhất, bạn cũng có thể giúp được rất nhiều cho công ty bằng cách không mâu thuẫn nội bộ trong công ty. Hãy cạnh tranh với chính bản thân mình để hoàn thành công việc tốt nhất có thể thay vì cạnh tranh với người khác.

HỢP TÁC THÂN THIỆN KHÔNG BAO GIỜ LÀ MỘT PHẦN CỦA CÔNG VIỆC XẤU XA.

Mối quan hệ tuyệt vời nhất của con người là mối quan hệ được hình thành trên tinh thần hợp tác và hài hòa. Hợp tác, theo nhiều cách, là sự biểu hiện sinh lý của sự quan tâm, lo lắng với người khác. Khi làm việc với người khác trên tinh thần hợp tác thân thiện nghĩa là bạn đã tự điều khiển bản thân theo những nguyên tắc cơ bản của hầu hết các tôn giáo và tất cả những xã hội thành công. Thi thoảng mọi người lại cảm thấy khó chịu vì ghen tỵ hoặc đố kỵ, kèm theo đó thường là thôi thúc tạo khó khăn hoặc gây rắc rối cho những người mà chúng ta không thích. Những người thành công thực sự đã học được cách chế ngự những thôi thúc này. Họ biết rằng nếu họ tập trung vào mục tiêu của bản thân và giúp đỡ người khác trên con đường hoàn thành mục tiêu đó, cuối cùng họ sẽ đạt được mục tiêu. Không phải lúc nào cũng có thể dễ dàng là một người thân thiện, có tinh thần hợp tác, nhưng cuối cùng bạn sẽ thấy đó là một việc đáng để nỗ lực.

HỢP TÁC THÂN THIỆN LUÔN ĐƯỢC TẶNG THƯỞNG XỨNG ĐÁNG VÌ TINH THẦN ĐỒNG ĐỘI NÀY THƯỜNG MANG LẠI THÁI ĐỘ TÍCH CỰC – THÁI ĐỘ KHÔNG CHẤP NHẬN TRỞ NGẠI.

Trong bất cứ nỗ lực có tổ chức nào cũng xuất hiện trở ngại. Đôi khi chúng xuất hiện dưới dạng những vấn đề kỹ thuật; đôi khi chúng là những cuộc tranh luận giữa các thành viên trong đội về việc tuân theo cách nào là tốt nhất. Nếu bạn đi đầu trong việc giao tiếp cởi mở, sáng tạo, đội của bạn sẽ có nguồn lực tinh thần để vượt qua những rắc rối kiểu này.

Một nhóm tin tưởng vào người lãnh đạo và tin tưởng lẫn nhau thường không tốn năng lượng lừa phỉnh để đạt được thanh danh. Họ biết rằng tất cả sẽ cùng được lợi từ một giải pháp và họ thôi thúc lẫn nhau tìm ra giải pháp đó bằng cách chia sẻ kiến thức và ý tưởng. Từ những điều đó, một người có khả năng lãnh đạo có thể tạo ra một giải pháp cần thiết, nhưng chỉ khi tinh thần thân thiện, thành thật được đề cao.

NGƯỜI KHÔNG NGHE LỜI CHỈ DẪN SẼ CHẲNG THỂ ĐƯA RA LỜI CHỈ DẪN.

Nếu bạn là một nhân viên vô trách nhiệm hoặc một nhân viên không nghe theo sự chỉ dẫn của người khác, số phận bạn chắc chắn chỉ gắn liền với tầng lớp lao động cùng đinh.

Trước khi có thể hi vọng quản lý người khác, bạn cần phải học cách quản lý bản thân và mối quan hệ của bạn với những người khác một cách hiệu quả, đặc biệt là với những người ở vị trí cao hơn trong tổ chức của bạn. Nếu không thể học cách xây dựng mối quan hệ với ông chủ (hay những ông chủ) của mình, bạn sẽ không bao giờ có thể quản lý được mối quan hệ với cấp dưới của mình.

HÃY NHỚ CHẲNG NGƯỜI NÀO CÓ THỂ GÂY TỔN THƯƠNG CHO BẠN NẾU KHÔNG CÓ SỰ HỢP TÁC VÀ ĐỒNG TÌNH CỦA BẠN.

Chẳng ai có thể khiến bạn có bất cứ phản ứng tình cảm nào nếu ban đầu bạn không cho phép họ làm như vậy. Bạn là người duy nhất chịu trách nhiệm cho suy nghĩ và xúc cảm của mình. Khi biết bạn dự định làm gì với cuộc đời mình, bạn sẽ không cho phép những tình huống khó chịu ngáng đường tới mục tiêu của bạn trong thời gian quá lâu. Nếu đặt cho mình những mục tiêu tham vọng và nỗ lực làm việc để đạt được những mục tiêu đó, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra rằng bạn chẳng có thời gian để bất cứ điều khó chịu nào khiến bạn buồn phiền hay ngăn bước bạn tiến lên.

NẾU BẠN CHỈ GỌI CHO BẠN CỦA MÌNH KHI BẠN CẦN ĐIỀU GÌ ĐÓ, BẠN SẼ SỚM THẤY MÌNH CHẲNG CÒN NGƯỜI BẠN NÀO BÊN CẠNH.

Có một câu tục ngữ cổ nói rằng “Muốn có bạn, phải kết bạn”. Tình bạn có nghĩa là cho đi mà không trông chờ nhận lại bất cứ điều gì. Những người thành công nhưng bận rộn không tìm kiếm những người bạn mới. Nếu muốn trở thành bạn họ, bạn cần phải nỗ lực kết bạn với họ. Hãy để họ biết bạn quan tâm tới họ vì chính họ, chứ không phải vì điều họ có thể làm cho bạn,và bạn sẽ thấy mình đã tạo ra được một tình bạn thực sự chân thành.

BẠN CẦN PHẢI PHÁT TRIỂN THEO YÊU CẦU – KHÔNG ĐƯỢC XEM NHẸ.

Bạn bè của bạn là do bạn tạo nên. Nếu bạn là kiểu người sẵn sàng dành thời gian của mình cho người khác và luôn thể hiện sự quan tâm đến người khác, bạn bè của bạn cũng sẽ là những người tốt bụng và hào phóng. Nếu bạn là người lợi dụng bạn bè, không cho hoặc cho với hi vọng được nhận lại nhiều hơn, bạn sẽ thu hút quanh mình những người bạn có cùng đặc tính. Trong tình bạn, những người giống nhau thu hút lẫn nhau.

Thi thoảng hãy đánh giá hành vi của bạn để xác định xem mình thuộc kiểu người nào. Bạn có phải kiểu người bạn muốn làm bạn không? Bạn vô tư cho đi mà không kỳ vọng nhận lại nhiều hơn, hay bạn luôn đòi hỏi và không bao giờ biết cho đi? Bạn có dành thời gian giữ liên lạc, nhớ những ngày kỉ niệm đặc biệt của bạn bè không? Khi quá quan tâm tới những lợi ích của bản thân mà quên đi bạn bè mình, bạn đã hùng dũng bước đi trên con đường trở thành một người không-có-bạn.

NẾU BẠN ƯỚC “NGƯỜI QUEN”, PHẢI GIÀU. NẾU BẠN ƯỚC BẠN BÈ, PHẢI KẾT BẠN.

Chẳng thứ gì khiến bạn hấp dẫn và lôi cuốn trong mắt người khác bằng tiền. Nhưng tất nhiên, kiểu người bị bạn hấp dẫn chỉ bởi những gì bạn có thể làm cho họ chỉ có thể là người quen biết chứ không phải bạn bè. Bạn có thể có rất nhiều người quen nếu bạn giàu có, nhưng bất kể bến đỗ trong đời của bạn có là gì đi chăng nữa, bạn cũng sẽ không bao giờ có những người bạn thực sự nếu không kết bạn với họ. Phải rất cẩn trọng trong việc lựa chọn bạn. Hãy chọn kết bạn với những người tích cực, những người yêu quý bạn vì chính con người bạn, những người khuyến khích bạn là chính mình và là người tốt nhất bạn có thể trở thành.

NẾU CẦN PHẢI ĐẨY AI XUỐNG, HÃY CHẮC CHẮN ĐÓ KHÔNG PHẢI LÀ NGƯỜI ĐÃ TỪNG GIÚP BẠN ĐỨNG LÊN KHI BẠN VẤP NGÃ.

Khi quá bận tâm tới những lợi ích cá nhân và lo lắng thường ngày, bạn rất dễ mất liên lạc với bạn bè. Luôn có những khoảng thời gian bạn cần phải lựa chọn giữa điều bạn muốn làm và điều bạn cần làm. Khi đối mặt với những quyết định này, hãy chắc chắn bạn luôn nhớ tới những người bạn thực sự chân thành, những người đã ở bên khi bạn cần và bạn không bao giờ được phép từ bỏ họ trong bất kỳ trường hợp nào.

Khi khiến một người bạn thất vọng, mà người đó lại từng giúp đỡ bạn khi bạn cần nhất, bạn không chỉ gây tổn hại nghiêm trọng đến tình bạn, mà còn phương hại tới lòng tự trọng của chính bản thân mình. Khi không nhớ một người bạn, bất kể gánh nặng trên vai bạn nặng tới đâu, bạn cũng đã “quên” luôn cả bản thân. Nếu bạn hoàn toàn không thể làm điều mà những người bạn tốt của bạn cần, hãy tìm một cách khác để bồi thường cho họ.

BẠN TỐT LÀ NGƯỜI BIẾT TẤT CẢ VỀ BẠN, NHƯNG VẪN TÔN TRỌNG BẠN.

Một người bạn thực sự là một món quà vô giá. Khi chúng ta hé lộ hi vọng, giấc mơ và những bí mật thầm kín nhất của mình với người khác mà họ vẫn tôn trọng chúng ta thì đó là những người bạn phải trân trọng. Thông thường, lý do duy nhất khiến người khác dành thời gian với chúng ta – tức là làm bạn với chúng ta – là họ có thể nhận được những gì chúng ta làm cho họ. Tình bạn thực sự là phải có qua có lại, mỗi người đều được lợi như nhau.

Bạn có thể có được tình bạn của người khác bằng cách trở thành kiểu người xứng đáng nhận được sự tôn trọng từ bạn bè. Khi người khác ngước nhìn bạn, điều đó chỉ khiến bạn càng thêm ý thức về trách nhiệm phải đối xử với họ bằng sự tôn trọng mà bạn muốn họ dành cho bạn.

TÌNH BẠN CẦN ĐƯỢC VUN ĐẮP THƯỜNG XUYÊN ĐỂ TỒN TẠI LÂU BỀN.
Tất cả chúng ta đều là những người mỏng manh, dễ vỡ, dễ bị tổn thương. Mỗi người đều cần được đánh giá cao vì điều độc đáo tạo nên cá nhân chúng ta và chúng ta cần được nghe người khác nói rằng chúng ta được đánh giá cao. Duy trì tình bạn đòi hỏi nỗ lực và biểu hiện nhất quán, bằng lời cả nói lẫn hành động. Hãy thường xuyên nói với bạn của bạn rằng bạn đánh giá họ cao như thế nào. Hãy nhớ những ngày quan trọng với họ. Hãy chúc mừng họ khi họ đạt được thành công. Và quan trọng nhất, hãy cho họ biết bạn luôn ở bên họ bất cứ khi nào họ cần.

MỘT NGƯỜI BẠN TỐT NHẬN RA NHỮNG KHIẾM KHUYẾT Ở BẠN, NHƯNG CHẤP NHẬN CHÚNG.

Tình bạn đích thực nhận ra những khiếm khuyết, chấp nhận chúng như một phần “tất yếu” của cá nhân chúng ta, và tập trung vào những mặt tích cực thay vì phơi bày những khiếm khuyết. Bạn của bạn thường không thích bạn nhận xét về những thất bại của họ, cũng như bạn không thích họ chỉ trích bạn. Khi bạn của bạn thất vọng hoặc chán nản về bản thân, một lời động viên sẽ có ý nghĩa hơn rất nhiều so với một bài giảng đạo.

Để trở thành kiểu bạn mà bạn muốn kết bạn, hãy là người biết lắng nghe, đưa ra lời khuyên khi được yêu cầu và trân trọng niềm tin mà bạn của bạn đặt vào bạn. Hãy khen ngợi họ vì những thành tích và hãy đồng cảm với họ khi họ mắc lỗi, nhưng tránh “góp ý xây dựng” hay ủng hộ điểm xấu. Hầu hết chúng ta đều kỳ vọng ở bản thân nhiều hơn bất cứ người nào khác và chúng ta thường đau đớn nhận ra những thiếu sót của mình. Chúng ta không cần bạn bè nhắc nhở về những thiếu sót đó.

MỘT ĐỘI BÓNG THÀNH CÔNG PHỤ THUỘC VÀO SỰ PHỐI HỢP NHỊP NHÀNG HƠN LÀ KỸ NĂNG CÁ NHÂN.
Tinh thần đồng đội là “nỗ lực hợp tác của các thành viên trong một đội để đạt được mục tiêu chung”. Từ quan trọng nhất trong định nghĩa này là “nỗ lực hợp tác”. Nếu không có sự hỗ trợ của toàn đội, không đội nào có thể tồn tại lâu dài được. Cầu thủ bóng đá nhanh chóng nhận ra rằng không thành viên nào của đội có thể mãi là ngôi sao. Hầu hết những khoảnh khắc vinh quang đều được xây dựng dựa trên một loạt những trận đấu, mỗi trận đấu chỉ giành được chiến thắng nếu cả đội cùng xử lý kiên quyết, tận tâm.

Đội chiến thắng là đội mà các thành viên nhận ra rằng khi một thành viên của đội thành công, toàn đội sẽ giành chiến thắng. Ngược lại, công thức chắc chắn đem lại thất bại là tạo ra một môi trường mà các thành viên trong đó đấu đá lẫn nhau thay vì cạnh tranh với đối thủ. Khi mọi thành viên đều nỗ lực hết mình trong mọi tình huống – dù họ đang dẫn bóng hay dọn đường cho người khác – thì đội sẽ giành chiến thắng và cá nhân mỗi thành viên trong đội cũng giành được chiến thắng.

KHI BẠN NHỜ MỘT NGƯỜI LÀM VIỆC GÌ ĐÓ, SẼ TỐT CHO CẢ BẠN VÀ NGƯỜI ẤY NẾU BẠN NÓI CHO ANH TA BIẾT ĐIỀU PHẢI LÀM, TẠI SAO PHẢI LÀM, LÀM Ở ĐÂU, KHI NÀO NÊN LÀM VÀ LÀM NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT.

Tất cả chúng ta đều chịu ảnh hưởng bởi bối cảnh văn hóa, kiến thức, di sản, giáo dục của tổ chức của chúng ta, và rất nhiều những điều khác nữa. Người quản lý giỏi biết điều này, và họ đảm bảo những chỉ dẫn của họ rõ ràng, chính xác, được hiểu đúng. Họ cũng biết rằng họ cần phải cân bằng giữa việc đưa ra chỉ dẫn thích hợp và bóp chết sự sáng tạo của nhân viên bằng cách không cho phép họ có quyền làm theo suy nghĩ của họ.

Bạn có thể cân bằng giữa hướng dẫn và tạo động lực bằng cách khuyến khích nhân viên tham gia vào quá trình đặt mục tiêu cho bản thân và đội của họ, giúp họ phát triển kế hoạch đạt được những mục tiêu ấy. Sau đó, làm cho mọi cá nhân đều có thể hiểu thấu đáo nhiệm vụ của cả nhóm và vai trò của riêng họ trong quá trình hoàn thành nhiệm vụ đó. Hãy gợi ý các thành viên trong nhóm thỉnh thoảng lại báo cáo tiến bộ, sau đó bước ra khỏi con đường của họ và đứng bên cạnh cổ vũ họ tiến tới chiến thắng.

HÃY NHỚ GIỌNG NÓI CỦA BẠN THƯỜNG TIẾT LỘ CHÍNH XÁC ĐIỀU BẠN NGHĨ TRONG ĐẦU HƠN LỜI BẠN NÓI.

Trong thời khắc mâu thuẫn, một gợi ý hay một lời hứa có thể cứu trợ cho một mối quan hệ đang bị đe dọa. Một nhân viên chán nản có thể được truyền lửa lại bằng một vài câu nói được lựa chọn cẩn thận. Trong những tình huống như vậy, người quản lý giỏi cần phải nhìn ra xa hơn tình huống hiện tại và hành động để bảo toàn lợi ích tương lai. Nhưng nếu giọng nói của bạn phản ánh sự giận dữ, nỗi sợ hãi hay sự thất vọng của chính bạn thì cảm xúc đó chính là điều người khác sẽ nhớ, chứ không phải những điều thông thái mà bạn nói.

Những người leo lên tới vị trí cao nhất của bất cứ tổ chức nào đều là những người đã học được cách kiểm soát cảm xúc của mình. Khi bạn làm ở vị trí quản lý, người khác sẽ theo dõi bạn sát sao để nắm bắt những tín hiệu bạn gửi đi. Bạn cần phải học cách quản lý bản thân và tất cả những gì bạn có thể sử dụng để truyền tải thông điệp tới người khác nếu bạn muốn truyền cảm hứng cho họ và chứng minh rằng bạn quan tâm tới mọi thành viên trong đội của mình.

MỌI THỨ TRONG VŨ TRỤ ĐỀU HÀI HÒA, CHỈ TRỪ QUAN HỆ CỦA CON NGƯỜI.

Vũ trụ của chúng ta được mô tả là có trật tự và hài hòa, nhưng con người lại cần phải đấu tranh liên tục để đạt được những đặc tính tương tự trong các mối quan hệ của mình. Trên thực tế, con người dường như thấy không tự nhiên khi hợp tác với người khác. Cá nhân thành công là những người đã học bơi ngược dòng, làm những việc mà người khác không làm. Họ đã học cách làm việc cùng nhau vì lợi ích của cả nhóm.

Để đạt được sự hài hòa trong bất kỳ mối quan hệ nào – kinh doanh, cá nhân hay nghề nghiệp – cũng cần phải làm việc với thái độ hợp tác. Hãy thoải mái với sự thật rằng bạn sẽ đạt được nhiều hơn khi làm việc cùng người khác thay vì chống lại họ.

MA SÁT TRONG MÁY MÓC TỐN TIỀN. VA CHẠM TRONG QUAN HỆ CON NGƯỜI LÀM HAO MÒN CẢ TINH THẦN VÀ TÀI KHOẢN NGÂN HÀNG.

Bất hòa trong bất kỳ mối quan hệ nào cũng kéo theo những hệ quả tài chính không lấy gì làm dễ chịu, nhưng ở góc độ nhân văn, nó còn tốn kém hơn rất nhiều. Khi bạn vướng vào một mối quan hệ khó chịu, năng lượng sinh lý và tinh thần có thể dùng để hướng tới những thành tích tích cực sẽ bị tiêu tan một cách lãng phí, chuyển thành những hoạt động căng thẳng, không hiệu quả. Đáng tiếc là, bất kể nguyên nhân gây ra va chạm giữa các cá nhân là gì, thì nó cũng ảnh hưởng đến tất cả những người có liên quan.

Khi bạn thấy mình ở trong một mối quan hệ lằng nhằng, có rất ít lựa chọn thay thế có thể chấp nhận được. Bạn có thể tìm cách giải quyết vấn đề hoặc bỏ đội. Chỉ mình bạn biết đâu là giải pháp tốt nhất cho mình và cách hành động tốt nhất có lẽ là nuốt nhẹm niềm tự hào của bạn, tìm một giải pháp có thể chấp nhận được để tất cả mọi người có thể cùng tham gia. Nếu bạn không thể làm như vậy, có lẽ đã đến lúc phải bước ra khỏi mối quan hệ đó và tìm một cách khác để đạt được mục tiêu của bạn.

NẾU BẠN KHÔNG THỂ ĐỒNG Ý VỚI NGƯỜI KHÁC, ÍT NHẤT BẠN CŨNG CÓ THỂ HẠN CHẾ TRANH CÃI VỚI HỌ.

Khi bạn liên quan tới một cuộc tranh cãi với một người nào đó, đó có thể là khoảng thời gian duy nhất không làm gì lại tốt hơn là làm gì. Có một lý do thực tế giải thích cho điều này: Khi bạn cãi nhau với người khác – ngay cả khi bạn giành chiến thắng – bạn phải đặt một áp lực không cần thiết lên chính bản thân mình. Khó có thể duy trì Thái Độ Tích Cực khi bạn cho phép những cảm xúc tiêu cực như giận dữ hay thù hằn xâm chiếm suy nghĩ của.

Chẳng ai có thể khiến bạn buồn phiền hay khó chịu trừ khi bạn cho phép họ làm như vậy. Thay vì cãi nhau với người khác, hãy cố hỏi những câu hỏi không-mang-tính-đe-dọa như: “Sao bạn lại cảm nhận theo cách đó? Tôi đã làm gì khiến bạn giận dữ như vậy? Tôi có thể làm gì để giúp không?” Bạn có thể phát hiện ra toàn bộ tình huống đều bắt nguồn từ một hiểu lầm đơn giản có thể dễ dàng điều chỉnh được. Ngay cả khi vấn đề nghiêm trọng hơn, hành động tích cực của bạn cũng giúp ích rất nhiều trong việc giải quyết những vấn đề đó.

HÃY NHỚ CẦN CÓ ÍT NHẤT HAI NGƯỜI THÌ MỚI CÓ MỘT CUỘC CÃI VÃ.

Trong lúc bất đồng gay gắt, khó có thể nhớ được là cần phải có ít nhất hai người thì mới có một cuộc cãi vã. Có lẽ sẽ có ích khi nhớ được rằng chẳng ai có thể bất đồng với bạn khi bạn đồng tình với họ. Điều này không có nghĩa là bạn nên nhân nhượng các nguyên tắc của mình. Tuy nhiên, vẫn có thể vừa duy trì được niềm tin của bạn,vừa liên tục tìm kiếm mặt bằng chung giúp bạn có thể làm việc hiệu quả với những người ban đầu có thể bất đồng với bạn.

Khi người khác thất vọng về bạn hay về một tình huống có liên quan tới bạn, hãy cho họ biết bạn hiểu họ cảm thấy như thế nào. Hãy nhìn nhận vấn đề từ quan điểm của họ. Nguồn gốc gây mâu thuẫn là gì? Làm sao để giải quyết nó theo cách có thể thỏa mãn lợi ích của tất cả những người có liên quan? Bạn góp phần tạo nên vấn đề như thế nào? Khi bạn nỗ lực tìm giải pháp thay vì đổ lỗi, thường người khác sẽ luôn cư xử tử tế.

TIN TƯỞNG LẪN NHAU LÀ NỀN TẢNG CHO MỌI MỐI QUAN HỆ CỦA CON NGƯỜI.

Hầu hết chúng ta đều có hai câu hỏi về người khác khi bước vào một mối quan hệ. Đó là: Tôi có thể tin bạn được không? Và Bạn có thực sự quan tâm tới tôi không? Phụ thuộc vào thành công trong những mối quan hệ trước đây của chúng ta với người khác – dù là cá nhân hay công việc – câu trả lời có thể xuất hiện từ từ. Niềm tin vào người khác thường được phát triển dần dần vì những người có liên quan tới mối quan hệ thường gắn kết bản thân họ với thành công và hạnh phúc của người khác.

Dù niềm tin và sự tín nhiệm là nền tảng cơ bản cho mọi mối quan hệ tốt đẹp, nhưng chúng lại rất mỏng manh. Một mối quan hệ kéo dài hàng tháng, thậm chí hàng năm cũng có thể bị hư hại tới mức không thể sửa chữa được một vài lời nói không hay hoặc chỉ bởi một hành động thiếu suy nghĩ. Đừng cho phép bản thân mình có những hành động thù ghét hay mất kiểm soát trong những mối quan hệ quan trọng.

NGƯỜI VÁC CẦN ĐI CÂU PHẢI BIẾT ĐỔI LOẠI MỒI CÁ THÍCH HỢP HƠN ĐỂ GẮN VÀO MÓC CÂU – CÓ LẼ ĐÂY KHÔNG PHẢI LÀ MỘT MẸO TỒI CHO NHỮNG NGƯỜI MUỐN THÀNH CÔNG TRONG MỐI QUAN HỆ CỦA MÌNH.

Trong giao tiếp, nghe nhiều hơn nói là một ý tưởng hay, cũng như vậy, trong quan hệ, nghĩ về tình trạng của người khác hơn là nghĩ về những mong muốn, khao khát của bản thân là một điều thông minh. Khi liên tục cố gắng đối xử với người khác theo cách bạn muốn họ đối xử với mình, bạn đã trở thành người mà tất cả mọi người đều muốn được ở bên, một người điều khiển sự tôn trọng, niềm tin và lòng trung thành của họ.

Khi bạn học được cách quản lý cảm xúc và cái tôi của mình, và học được cách luôn xem xét tới những nhu cầu, mong muốn và khao khát của người khác, chắc chắn bạn sẽ “gắn vào móc câu của bạn” sự tử tế và cân nhắc và bạn sẽ “câu” được nhiều bạn hơn mức bạn có thể đếm được.

NHỮNG NGƯỜI CÓ THỂ TẠO RA TÌNH BẠN TỐT ĐẸP GIỮA NHỮNG NGƯỜI KHÁC LÀ NHỮNG NGƯỜI KHÔNG BAO GIỜ THIẾU BẠN.

Nếu bạn có một người bạn thường xuyên giúp hàn gắn tình bạn giữa những người khác, hãy thấy vui mừng khi có một người bạn như vậy. Trong xã hội dễ biến đổi ngày nay, những cá nhân như thế vô cùng hiếm. Với những yêu cầu, đòi hỏi do công việc, gia đình, nhịp sống hối hả đặt trên vai, hầu hết chúng ta đều không còn mấy thời gian dành cho bản thân, vì thế thời gian dành cho bạn bè lại càng ít hơn. Tuy nhiên, chúng ta đều biết rằng tình bạn cho đi một cách vô tư và nhận lại với thái độ biết ơn là một trong những món quà tuyệt vời nhất của cuộc sống.

MỌI THÀNH CÔNG LÂU DÀI ĐỀU ĐƯỢC HÌNH THÀNH DỰA TRÊN MỐI QUAN HỆ HÀI HÒA.

Hầu hết chúng ta đều không thể “bước một mình”. Dù là trong công việc, các mối quan hệ cá nhân hay trong cuộc sống, tất cả chúng ta đều cần có người khác nếu muốn đạt được mức độ thành công mà chúng ta mong muốn. Ngoài ra, có được tất cả cũng có ý nghĩa gì khi chẳng có ai quan tâm và chia sẻ với chúng ta về điều đó? Bạn có thể chọn làm việc với người khác, bạn có thể phớt lờ họ, hoặc bạn có thể chống lại họ, nhưng thành công tuyệt vời nhất trong cuộc sống chỉ đến cùng những người làm việc hài hòa với những người khác. Khi mục tiêu của cá nhân bạn trùng khớp với mục tiêu của người khác, không chỉ sức mạnh của những người kết hợp với bạn đem lại lợi ích cho bạn, mà sự hợp tác đó còn tạo ra hiệu ứng hợp lực giúp bạn đạt được nhiều hơn so với tổng nỗ lực của riêng cá nhân bạn.

NẾU BẠN DÍNH VÀO MỘT MỘT MỐI QUAN HỆ MÂU THUẪN, HÃY NỖ LỰC TRỞ THÀNH MỘT SỨ GIẢ HÒA BÌNH. BẠN SẼ THẤY MÌNH KHÔNG BỊ CẠNH TRANH NHIỀU.

Khi đối mặt với mâu thuẫn giữa những người khác, hầu hết chúng ta thường có xu hướng tránh xa tình huống đó, chứ không muốn can dự vào. Nếu chúng ta cho phép bản thân trở thành một người tham gia thì thường là bằng cách tiếp nhận vị trí của người này, gây bất lợi cho người kia. Tất nhiên, hành động đó chẳng thể giải quyết được tranh chấp, thậm chí còn khiến vấn đề càng thêm trầm trọng. Khi nỗ lực giúp giải quyết tình huống, bạn không nên ngạc nhiên nếu bạn là người duy nhất.

Tất cả chúng ta đều là những cá thể phức tạp, với những cảm xúc và tình cảm mà bản thân chúng ta thường cũng không hiểu hết. Đôi khi, chỉ cần có sự can dự của một bên không liên quan cũng đủ để giải quyết tranh cãi. Tuy nhiên, cần đảm bảo chắc chắn rằng nếu bạn là người ở giữa thì không được cho phép bản thân rơi vào tình thế phải chọn giữa

khao khát của người này hay người kia. Hãy cố gắng để tìm ra một điểm phù hợp với lợi ích của tất cả mọi người.

SỨC MẠNH VÔ HẠN CHỈ CÓ THỂ TỒN TẠI KHI HAI HOẶC NHIỀU HƠN HAI NGƯỜI HỢP TÁC SUY NGHĨ VÀ HÀNH ĐỘNG TRÊN TINH THẦN HÀI HÒA ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC MỘT MỤC TIÊU XÁC ĐỊNH.

Liên minh Bậc Thầy Tinh Thần liên quan tới hai hoặc nhiều hơn hai người làm việc cùng với nhau trên tinh thần hài hòa hoàn hảo nhằm đạt được một mục đích chung. Mối quan hệ như vậy có thể tạo ra nguồn siêu năng lượng giúp cho mỗi thành viên đạt được nhiều hơn những gì họ đạt được một cách riêng lẻ. Hãy chọn đối tác bậc thầy tinh thần cẩn thận. Hãy tự xếp mình cùng hàng với những người có điểm mạnh bổ sung cho bạn. Chẳng hạn, nếu bạn là một người có tư duy não phải, thì người có tư duy não trái thiên về lôgic có lẽ là đối trọng hoàn hảo cho khuynh hướng sáng tạo của bạn. Trên hết, hãy chọn hợp tác với những người chia sẻ những giá trị tích cực của bạn cũng như có cùng cam kết về mức độ thành quả như bạn.


Bạn có thể dùng phím mũi tên để lùi/sang chương. Các phím WASD cũng có chức năng tương tự như các phím mũi tên.