Tiền Không Mọc Trên Cây

• Chú thích •



[1] Benjamin McLane Spock (1903 –1998) là một bác sĩ nhi khoa người Mỹ, người viết cuốn sách Baby and Child Care (Chăm sóc trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ) xuất bản năm 1946, là một trong những cuốn sách bán chạy nhất mọi thời đại. (Mọi chú thích trong sách là của người dịch)

[2] Thomas Berry Brazelton (sinh ngày 10.5.1918) là một bác sĩ khoa nhi danh tiếng và một tác giả người Mỹ. Các bệnh viện lớn khắp thế giới sử dụng Thang đánh giá hành vi trẻ sơ sinh của ông (Neonatal Behavioral Assessment Scale – NBAS).

[3] Là một trong những cửa hàng đồ chơi nổi tiếng nhất New York và cũng có thể được coi là nổi tiếng nhất New York được thành lập vào năm 1862.

[4] Donna Reed (1921 – 1986) nữ diễn viên người Mỹ, được yêu thích với vai diễn Donna Stone, một người phụ nữ trong gia đình trung lưu, trong series truyền hình The Donna Reed Show.

[5] Scrooge McDuck: một nhân vật hoạt hình của Walt Disney, nổi tiếng vì sự giàu có và keo kiệt.

[6] Andrew Carnegie (1835 – 1919): doanh nhân Mỹ gốc Scotland, người sáng lập Đại học Carnegie và nhiều công trình giáo dục khác, đồng thời góp vốn thành lập nhiều thư viện, trường học ở nhiều quốc gia; ông thường được gọi là “người giàu có thứ hai trong lịch sử”.

[7] John Davison Rockefeller (1839 – 1937) là nhà đầu tư Mỹ, người sáng lập Đại học Chicago và Đại học Rockefeller; được coi là “người giàu có nhất trong lịch sử”. Ông dành 40 năm cuối đời dùng gần hết tài sản tập trung vào các hoạt động từ thiện, liên quan chủ yếu đến giáo dục và sức khỏe cộng đồng thông qua Quỹ Rockerfeller.

[8] Cornelius Vanderbilt (1794 – 1877): doanh nhân Mỹ, người góp tiền thành lập trường Đại học Vanderbilt.

[9] Statement savings account, hay còn gọi là trương mục tiết kiệm thông báo.

[10] 401 (K): Một hình thức tài khoản tiết kiệm hưu trí được áp dụng ở Mỹ, lấy tên từ tiểu khu số hiệu 401 (K), người đóng tiền sẽ được bắt đầu rút tiền ở tuổi 59 như một khoản lương hưu.

[11] Joe Paterno (sinh năm 1926) là huấn luyện viên trưởng đội tuyển bóng bầu dục Penn State Nittany Lions từ năm 1966 đến năm 2011, giữ kỉ lục dẫn dắt đội bóng của mình giành được 409 trận thắng.

[12] Oprah Winfrey (sinh năm 1954) là người dẫn chương trình truyền hình, nhà sản xuất chương trình truyền hình người Mỹ, được biết đến nhiều nhất với chương trình talk show mang tên chính mình; bà được coi là người phụ nữ có sức ảnh hưởng số một thế giới.

[13] Là hình thức tiết kiệm hằng tháng, theo đó một số tiền nhất định sẽ được chuyển tự động theo định kỳ từ tài khoản tiền lương sang tài khoản tiết kiệm tự động của khách hàng.

[14] Quicken: Một chương trình quản lí tài chính cá nhân, được phát triển bởi Intuit, Inc.

[15] Marcus Welby, M.D: Một series phim truyền hình được công chiếu ở Mỹ từ năm 1969 đến năm 1976, xoay quanh một vị bác sĩ cùng tên – người rất tận tâm với bệnh nhân (do Robert Young thủ vai) và các đồng nghiệp của mình.

[16] Tại Việt Nam có Tổ chức Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, góp phần duy trì sự ổn định của các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi và sự phát triển an toàn lành mạnh hoạt động ngân hàng.

[17] Một số loại hình tài khoản trên chưa có hoặc chưa phổ biến ở Việt Nam.

[18] Hiện tại, chỉ có một vài ngân hàng ở Việt Nam có hòm ký gửi ban đêm.

[19] Hình thức nói trên cũng chưa có ở Việt Nam thời điểm này.

[20] Hình thức này chưa có ở Việt Nam.

[21] Chú ý: đây là quan niệm đưa tiền típ của người Mỹ, chứ không nhất thiết điều đó được áp dụng ở mọi quốc gia.

[22] Donald Trump (sinh năm 1946) là nhà tài phiệt người Mỹ, chủ tịch và sáng lập viên của nhiều tập đoàn lớn hoạt động ở nhiều lĩnh vực, với mức thu nhập 60 triệu đô la trong năm 2010 và 2011.

[23] Henry David Thoreau (1817 – 1862) nhà văn, nhà thơ, triết gia người Mỹ, có nhiều thành tựu trong nhiều lĩnh vực, tác giả cuốn sách Walden, nói về lối sống giản dị giữa thiên nhiên.


Bạn có thể dùng phím mũi tên để lùi/sang chương. Các phím WASD cũng có chức năng tương tự như các phím mũi tên.