Mặt dày tâm đen

Chương 15 – Phần 2



II. Nghệ thuật hít thở

Trong tiếng Phạn, hơi thở được gọi là Prana, sinh khí. Trong tiếng Hoa, nó được gọi là Chi. Hơi thở có quan hệ mật thiết với sự khỏe khoắn của tâm trí. Hãy quan sát hơi thở của bạn. Bạn sẽ thấy là khi hơi thở ngắn và nông, tâm trí bạn đang bồn chồn. Khi bạn thở sâu, tâm trí bạn trở nên lắng dịu và thư thái, trí óc bạn sắc bén và tập trung.

Trong Phúc âm Hòa bình, sách II, Jesus nói: “Chúng ta tôn thờ Hơi thở thần thánh được đặt cao hơn tất cả những thứ khác đã được tạo nên. Nhìn kìa, vũ trụ rực sáng vĩnh hằng và tối thượng, nơi ngự trị của vô vàn vì sao, là không khí mà ta hít vào và không khí mà ta thở ra. Và trong thời khắc giữa hơi thở vào và hơi thở ra ẩn giấu tất cả những điều huyền bí của khu vườn vô hạn.”

Điều tương tự được ghi trong Vijnanabhairava (24): “Có sự thở ra và sự hít vào. Bằng cách đặt tâm trí vào khoảng không giữa những hơi thở, người ta có thể trải nghiệm được bản chất trọn vẹn của Thượng đế.”

Ngày nay, các tu sĩ Cơ đốc giáo dòng Luyện tâm thường áp dụng kỹ thuật hít thở để tập trung tâm trí họ và hướng về Thượng đế.

Sau đây là một vài bước đơn giản để thực hành nghệ thuật hít thở:

1. Chọn một chỗ yên tĩnh, sáng sủa trong nhà bạn, tốt nhất là một căn phòng dành riêng cho việc cầu nguyện và thiền định. Nếu không được, hãy dành một góc riêng cho việc này.

2. Mặc đồ bằng chất liệu tự nhiên khi thiền định: nên mặc đồ lụa, bông hay len.

3. Mặc cùng một bộ quần áo trong những buổi tập hít thở và thiền định đều đặn của bạn.

4. Lập một bàn thờ, và nếu bạn muốn tôn thờ một vị thần cụ thể, hãy đặt hình ảnh của vị thần bạn chọn lựa ở đó để khích lệ sự dâng hiến của bạn.

5. Nến hay hương cũng có thể dùng để tạo một tâm trạng thư thái. Lời khuyên là nên chọn cùng một loại hương mỗi lần, như thế bạn liên hệ mùi hương với sự thiền định của bạn.

6. Ngồi yên lặng trên một tấm thảm len trên nền, hoặc một chiếc ghế phủ đệm len, lưng thẳng đứng, cơ thể thư giãn, dạ dày trống rỗng hoặc không quá đầy. (Luôn dùng cùng một tấm thảm len sẽ giúp bạn liên hệ nó với sự thiền định.)

7. Nhắm mắt lại. Dồn sự chú ý vào hơi thở của bạn.

8. Quan sát hơi thở tự nhiên đi ra và đi vào cơ thể bạn.

9. Lắng nghe tiếng thở. Khi bạn hít vào, có tạo ra một tiếng “ham”; và khi hơi thở ra, nó có tiếng “sa”. Con người hít vào và thở ra 21.600 lần một ngày, và mỗi lần hơi thở lặp lại “HamSa”. Jesus đã nói: “Hơi thở thần thánh được đặt cao hơn tất cả những thứ khác đã được tạo nên.” Hãy lặng lẽ nghe hơi thở của bạn khi bạn hít vào và thở ra, quan sát khoảng trống giữa lúc hít vào và thở ra.

10. Dùng tâm trí theo dõi hơi thở trong bạn và quan sát khoảng không nơi hơi hít vào gặp hơi thở ra, khoảng mười hai ngón tay từ mũi. Hãy để ý khoảng không giữa những hơi thở, vì nó là cánh cổng đến sự huyền bí của vũ trụ này và xa hơn nữa.

11. Đầu tiên, ngồi năm phút mỗi ngày. Khi tâm trí bạn trở nên thư thái hơn, kéo dài thời gian ngồi lên nửa tiếng hoặc lâu hơn.

III. Trỗi lên điệu nhạc nội tâm

Ở bất kì giai đoạn nào trong quá trình thiền định trên, trong khi tâm trí lắng đọng và thư thái, bạn có thể tự nhiên bỏ việc gắng sức điều hòa hơi thở của mình. Khi tâm trí bình lặng hơn qua sự cần cù tập luyện cách ngồi thư thái, người ta có thể nghe thấy một tiếng nhạc từ nội tâm, âm thanh ấy có thể khác nhau ở mỗi người: tiếng ong vo ve, tiếng nước róc rách, tiếng thì thầm của điệu sáo thần tiên, tiếng chuông gõ xa xa, một hồi tù hay là một bản hòa ca tất cả những âm thanh này trong một nhịp điệu hài hòa và thanh bình. Cứ đắm mình trong trạng thái đê mê của tiếng nhạc nội tâm. Nếu bạn không nghe thấy gì, hãy cứ ngồi thưởng thức tiếng nói thinh không.

Nhiều năm trước, đang trong ngày làm việc, tôi dừng lại ở một nhà thờ, chỉ để ngồi ở đó. Khi tâm trí tôi dần bình lặng, tôi nghe thấy tiếng chuông chùa ngân vang tuyệt trần. Tiếng chuông ngân vang vọng qua tôi tựa như một cơn mưa xuân mát lành đã gột sạch tất cả mệt mỏi trong ngày của tôi và tắm mát cho tôi trong bể hân hoan và vui sướng.

Khi tôi rời ngôi nhà thờ, tôi nói với người đối tác đã ngồi cạnh tôi trong nhà thờ rằng tiếng chuông chùa ngân vang mới tuyệt vời làm sao. Người đối tác nói với tôi rằng không hề có tiếng chuông chùa nào đâu. Thế là tôi nhận ra tiếng chuông mà tôi nghe là điệu nhạc nội tâm của tôi về niềm vui thiêng liêng. Tôi đã từng nghe thấy điệu nhạc nội tâm trước đó, nhưng chưa bao giờ tôi nghe rõ mồn một như thế.

Thực sự là, tiếng chuông chùa, tiếng chuông nhà thờ, tiếng tù và Tây Tạng, tiếng ốc Hindu và tất cả những nhạc cụ hành lễ tôn giáo khác đều nhằm tái tạo điệu nhạc nội tâm được nghe thấy trong thiền định.

IV. Giải phóng cái nhìn nội tâm

Khi bạn thực hành cách tập trung hít thở, bạn có thể thấy những linh ảnh ánh sáng mờ ảo, hay những tia ánh sáng xanh, thậm chí là những ngôi sao hay những thiên hà.

Hãy cẩn thận. Mục đích của thiền định không phải để nghe và thấy những cảnh tượng này. Đây đơn thuần chỉ là những biển chỉ đường cho thấy bạn đang trên lối đi đúng. Trải nghiệm tinh thần sẽ tự hé mở theo cách riêng đối với bạn, tùy thuộc vào khí chất của bạn, vì thế đừng lo lắng nếu trải nghiệm thiền của bạn không giống những người khác. Đơn giản là hãy thưởng ngoạn sự hiện diện của Đấng thiêng liêng trong một trạng thái trải rộng và hân hoan.

Đối với người thiền định, trải nghiệm trong sự thiền định rất riêng tư. Người ta không tuyên bố nó nếu không có lý do chính đáng. Tôi chỉ đang chia sẻ một số trải nghiệm của tôi để đảm bảo với bạn rằng nỗ lực mà bạn bỏ ra sẽ không bị lãng phí.

Năm năm trước, tôi đã trải qua sáu tháng tại căn nhà trên núi của tôi ở Mosier, Oregon. Vùng đất ở độ cao gần 1.200 mét, người láng giềng gần nhất của tôi ở cách xa trong vòng bốn héc-ta. Tôi đã trải qua khá nhiều thời gian trong những lần thiền định. Tôi càng ở một mình lâu, trạng thái nội tâm và trạng thái bên ngoài của tôi càng hòa trộn lại. Đến một điểm tôi có thể thực sự nhìn thấy tâm trí tôi hoạt động, thấy nó co giãn theo nhịp và tỏa ra năng lượng.

Đôi khi vào ban đêm đi tới trung tâm của Ngân Hà. Những ngôi sao sáng chói lóa, một vài ngôi sao tỏa sáng đơn lẻ trong khoảng đen, những ngôi sao khác kết thành chòm làm ánh sáng của chúng hòa trộn vào nhau và tạo nên một cảnh tượng tuyệt diệu.

Vào những đêm khác, những ngôi sao chuyển sang màu đỏ. Tôi không biết chính xác sự thay đổi báo hiệu điều gì. Vì sự thật là những trạng thái tinh thần gắn bó mật thiết với hiện thực vật lý, tôi đã tìm kiếm một lời giải thích về sự thay đổi màu sắc ở trong thiên nhiên. Tôi đã hỏi thăm và biết được rằng trong vật lý học thiên thể có một hiện tượng được biết đến như là sự hóa đỏ, đó là sự kéo dài bước sóng của một ngôi sao khi nó tách ra từ một thiên thể khác, làm cho ánh sáng nhìn thấy của nó chuyển từ trắng sang đỏ. Trong những đêm đó khi những ngôi sao có màu đỏ, tôi đã di chuyển tiếp tục về nội tâm đến những trạng thái mới chưa được khám phá.

V. Suy tưởng về khoảng không mênh mông

Khi bạn nhìn đăm đăm vào bầu trời, sa mạc rộng mở, hay đại dương, hãy hình dung những khoảng không mênh mông này là những biểu hiện của Đấng thiêng liêng và sau đó hãy để hình ảnh này tan trong đầu bạn. Khi tâm trí bạn hòa trộn với khoảng không mênh mông, hiện thực bên ngoài và nội tâm hòa làm một. Vào giờ khắc đó, bạn sẽ cảm nhận toàn thể vũ trụ tắm mình trong ánh sáng của Đấng thiêng liêng.

Mỗi người đều quen thuộc với những tình cảm phát sinh khi ngắm nhìn bầu trời hoặc đại dương; một cảm giác thanh thản tràn ngập trong chúng ta. Mặc dù bạn không cảm nhận trạng thái cao nhất ngay lập tức, lợi ích của điều này đối với tâm trí thật rõ ràng.

Hai phương pháp dưới đây không theo thông lệ, nhưng tôi liệt kê chúng đặc biệt vì lợi ích của những người không theo thông lệ.

VI. Đón lấy sự lãng quên hạnh phúc

Khoái cảm tình dục phản ánh niềm hạnh phúc của Đấng thiêng liêng. Điều tôi sắp tiết lộ không phải là một lời tuyên bố khuyến khích việc đắm mình vào thú vui nhục dục. Nó đơn thuần chỉ ra rằng niềm vui sướng của Thượng đế hiện diện ở mọi nơi, và chúng ta có thể bắt gặp nó trong những cuộc ái ân.

1. Khi đắm chìm trong vòng tay của người tình, người ta hoàn toàn tan biến đi trong cảm giác hòa hợp và mất hết ý thức về bất kì điều gì bên trong hay bên ngoài. Tương tự, khi tâm trí hoàn toàn tan biến trong năng lượng thần thánh, người ta mất hết ý thức về tính hai mặt và cảm nhận niềm vui của ý thức hòa hợp. Vào thời điểm giao hợp, sự thu hút vào người phối ngẫu nảy sinh từ sự hưng phấn, và trạng thái đê mê cuối cùng chỉ rõ niềm vui sướng của Đấng thiêng liêng. Niềm vui sướng này, trong thực tế, là niềm hạnh phúc thiêng liêng của chính bạn. Sự say đắm tình dục này chỉ là biểu tượng của sự đắm chìm trong năng lượng thần thánh của bạn.

2. Trong thời điểm cực khoái, thay vì tập trung vào khoái cảm này, hãy tập trung vào nguồn gốc của khoái cảm đó. Bằng việc lần trở lại đến nguồn gốc, người ta khám phá ra rằng nguồn gốc của tất cả niềm vui sướng chính là niềm vui sướng của Đấng thiêng liêng. Niềm vui sướng này không đến từ một nguồn bên ngoài. Người bạn tình chỉ là chất xúc tác làm thể hiện niềm vui sướng này.

3. Ngay cả khi thiếu vắng người bạn tình, có một dòng hưng phấn tràn trề bởi nỗi nhớ da diết về những niềm vui ân ái. Vì niềm vui ân ái có thể đạt được qua hồi tưởng, ngay cả khi thiếu vắng người bạn tình, đó là bằng chứng rằng nguồn vui là cố hữu bên trong.

4. Những lúc vui sướng vì gặp một người bạn hay người thân xa cách lâu ngày, hãy suy ngẫm về bản thân niềm vui đó và đắm chìm trong đó. Khi đó tâm trí sẽ hòa vào với nguồn gốc của niềm vui.

VII. Tìm niềm vui từ thú vui ăn uống

Khi cảm giác vui sướng trào lên trước viễn cảnh được nhấm nháp một bữa ăn ngon, hãy suy ngẫm về trạng thái của bản thân niềm vui này. Khi đó niềm hạnh phúc tối cao sẽ đến theo.

Một lần có một đồ đệ hỏi thầy mình: “Trạng thái của Phật là gì?”

Người thầy đáp: “Khi con ăn, con ăn; khi con ngủ, con ngủ; khi con làm việc, làm việc.” Đây là quan niệm giống với điều mà Mahatma Gandhi đã bày tỏ: “Bất kể bạn đang ở đâu, hãy chắc chắn đúng là bạn đang ở đó.” Bất cứ khi nào tâm trí bạn hoàn toàn đắm chìm trong bất kì hoạt động nào bạn đang thực hiện, tâm trí bạn sẽ bình yên và khoan khoái, và niềm hạnh phúc của Thượng đế sẽ tự tiết lộ chính nó.

Hai bánh xe chở Mặt Dày, Tâm Đen

Hai bánh xe chở Mặt Dày, Tâm Đen là hiểu biết và trải nghiệm về các vấn đề tinh thần kết hợp với nhận thức về các ngành khoa học thực dụng của sự tồn tại.

Sự suy ngẫm tinh thần có lợi cho đời sống người ta cũng như khả năng người ta xoay trở trong thế giới trần thế. Sự suy ngẫm như thế mài sắc và đánh bóng tư tưởng, khiến nó thích hợp để hoàn thành các mục tiêu; nó tăng khả năng tập trung; nó giúp người ta thản nhiên trước những xét đoán và tác động bên ngoài; nó ban sức mạnh của lòng yêu thương cũng như sự báo thù thiêng liêng. Tất cả những đặc tính này, kết hợp với những kỹ năng đời thường thực dụng, là những gì tạo khả năng cho người ta vận hành hiệu quả trong thế giới xảo trá và cạnh tranh của chúng ta. Những yếu tố này cùng nhau tạo nên tầm vóc hoàn chỉnh của Mặt Dày, Tâm Đen.

Tóm tắt những điểm chính

  • Thượng đế không bỏ mặc con cái của người không được chỉ dẫn; đúng hơn là, chúng ta chỉ không biết chỗ để tìm cuốn hướng dẫn này hay không biết cách đọc nó. Cuốn hướng dẫn vận hành huyền bí này không được viết bằng giấy mực. Nó luôn nằm bên trong bạn và bên ngoài bạn. Không có không gian và thời gian nào trong đó cuốn hướng dẫn này không hiện diện.
  • Mọi thứ trong đời được thúc đẩy bởi nỗi khát khao cơ bản được “cảm thấy dễ chịu”, được trải nghiệm mối liên kết với cội nguồn thiêng liêng đó bên trong mỗi chúng ta. Cho dù những hành động của chúng ta có thể được dẫn dắt bởi sự ngu dốt hoặc trí tuệ, tạo ra những kết quả tiêu cực hay tích cực, động cơ của chúng ta luôn cao quý: niềm khao khát thường trực được đắm mình trong trạng thái ân sủng thần thánh đó.
  • Con người chịu bao phiền phức để có được hiểu biết về thế giới vật chất, nhưng họ không bao giờ cố tìm ra điều gì tồn tại bên trong họ. Bởi lẽ họ không có ý thức được sức mạnh lớn lao nằm ẩn trong họ, họ đi tìm sự trợ giúp từ thế giới bên ngoài.
  • Bảy cách tập trung.

Thực hành sự hiện diện của Thượng đế: Cầu viện quyền năng từ tên gọi của Đấng thiêng liêng tạo cảm hứng cho bạn đồng hóa với Đấng thiêng liêng. Trong tất cả các phương pháp rèn luyện tinh thần, đây là cách dễ thực hiện nhất cho người bận rộn.

Prana Yama, nghệ thuật hít thở: Khi ta làm chủ tâm trí mình, ta làm chủ thế giới của chúng ta.

  • Ngồi yên lặng trên một tấm thảm len trên nền, hoặc một chiếc ghế phủ đệm len, lưng thẳng đứng, cơ thể thư giãn, dạ dày trống.
  • Nhắm mắt lại. Dồn sự chú ý vào hơi thở của bạn.
  • Quan sát hơi thở của bạn tự nhiên đi ra và đi vào cơ thể bạn.
  • Lắng nghe tiếng thở. Khi bạn hít vào, nó tạo ra một tiếng “ham”; và khi hơi thở đi ra, nó có tiếng “sa”. Hãy quan sát khoảng trống giữa lúc hít vào và thở ra.
  • Dùng tâm trí theo dõi hơi thở trong bạn và quan sát khoảng không nơi hơi hít vào gặp hơi thở ra. Hãy để ý khoảng không giữa những hơi thở, vì nó là cánh cổng đến sự huyền bí của vũ trụ này và xa hơn nữa.

Trỗi lên điệu nhạc nội tâm: Khi tâm trí bình lặng và thư thái, hãy ngồi yên lặng và lắng nghe thấy một tiếng nhạc nội tâm. Người ta có thể nghe thấy tiếng ong vo ve, tiếng nước róc rách, tiếng thì thầm của điệu sáo thần tiên, tiếng chuông gõ xa xa, một hồi tù và, hay là một bản hòa ca tất cả những âm thanh này trong một nhịp điệu hài hòa và thanh bình. Cứ đắm mình trong niềm hạnh phúc nội tâm đó.

Giải phóng cái nhìn nội tâm: Khi tâm trí bạn trở nên lắng dịu, bạn có thể thấy những linh ảnh có dạng ánh sáng trắng mờ ảo, hay những tia sáng xanh, thậm chí là những ngôi sao hay những thiên hà.

Suy tưởng về khoảng không mênh mông: Khi bạn nhìn đăm đăm vào bầu trời, sa mạc rộng mở, hay đại dương, hãy hình dung những khoảng không mênh mông này là những biểu hiện của Đấng thiêng liêng và sau đó hãy để hình ảnh này tan trong đầu bạn. Khi tâm trí bạn hòa trộn với khoảng không mênh mông, hiện thực bên ngoài và nội tâm hòa làm một. Vào giờ khắc đó, bạn sẽ cảm nhận toàn thể vũ trụ tắm mình trong ánh sáng của Đấng thiêng liêng.

Đón lấy sự lãng quên hạnh phúc: Khoái cảm tình dục phản ánh niềm hạnh phúc của Đấng thiêng liêng. Niềm vui sướng của Thượng đế hiện diện ở mọi nơi, và chúng ta có thể bắt gặp nó trong những cuộc ân ái.

  • Vào thời điểm giao hợp, sự thu hút vào người phối ngẫu nảy sinh từ sự hưng phấn, và trạng thái đê mê cuối cùng chỉ rõ niềm vui sướng của Đấng thiêng liêng.
  • Trong thời điểm cực khoái, thay vì tập trung vào khoái cảm này, hãy tập trung vào nguồn gốc của khoái cảm đó. Bằng việc lần trở lại đến nguồn gốc, người ta khám phá ra rằng nguồn gốc của tất cả niềm vui sướng chính là niềm vui sướng của Đấng thiêng liêng.
  • Ngay cả khi thiếu vắng người bạn tình, có một dòng hưng phấn tràn trề chỉ bởi nỗi nhớ da diết về những niềm vui ân ái.
  • Những lúc vui sướng vì gặp một người bạn hay người thân xa cách lâu ngày, hãy suy ngẫm về bản thân niềm vui đó và đắm chìm trong đó. Khi đó tâm trí sẽ hòa vào với nguồn gốc của niềm vui.

Tìm niềm vui từ thú ăn uống: Khi người ta cảm nhận niềm vui sướng trào lên, hay nhấm nháp sự thích thú từ việc ăn uống hãy suy ngẫm về trạng thái của bản thân niềm vui này. Khi đó niềm hạnh phúc tối cao sẽ đến theo.

  • Hai bánh xe chở Mặt Dày, Tâm Đen là hiểu biết và trải nghiệm về các vấn đề tinh thần kết hợp với nhận thức về các ngành khoa học thực dụng của sự tồn tại.

Bạn có thể dùng phím mũi tên để lùi/sang chương. Các phím WASD cũng có chức năng tương tự như các phím mũi tên.