Luật Của Trò Chơi Tình Ái

NGÀY 18



Nhiệm vụ 1: Xâu chuỗi thành đoạn hội thoại

Cho đến giờ anh đã học được khá nhiều cách nói và làm khi gặp một người phụ nữ. Giờ là lúc để kết hợp chúng lại với nhau và khiến nàng muốn trò chuyện với anh.

Nhiệm vụ: Đọc phần Chỉ dẫn Ngày 18 về bốn bí quyết tạo nên cuộc trò chuyện hấp dẫn trước khi thực hiện nhiệm vụ tiếp theo.

Nhiệm vụ 2: Suy nghĩ nhanh

Trong môn hài kịch ứng khẩu, có một bài tập gọi là báo trước. Để bắt đầu ứng khẩu, diễn viên sẽ yêu cầu khán giả gợi ý một từ. Ngay khi khán giả đưa ra gợi ý, diễn viên sẽ kể một câu chuyện thật từ chính cuộc đời mình.

Câu chuyện không nhất thiết phải đề cập đến chính từ đó. Câu chuyện có thể là về những điều mà từ đó gợi cho anh nhớ lại. Chẳng hạn, nếu khán giả đưa ra từ “vai hề”, người diễn viên có thể chia sẻ kỷ niệm về lần đầu tiên anh ta xem xiếc, về vai diễn hề ở trường trung học, hay thậm chí là về điều từng khiến anh ta hạnh phúc hay đau buồn.

Sau đó, những diễn viên khác sẽ ứng biến dựa trên câu chuyện, từ ngữ hay chi tiết trong câu chuyện, hoặc ý tưởng mà câu chuyện đó gợi ra.

Nhiệm vụ của anh là thử làm tương tự ở nhà. Hãy luyện tập cách chia sẻ những câu chuyện có thật từ cuộc đời anh dựa trên từ gợi ý.

Có hai cách để thực hiện điều này:

• Luyện tập với một người bạn, và từng người đưa ra những từ ngẫu nhiên để người kia phát triển câu chuyện. Điều quan trọng là phải kể chuyện ngay lập tức, đừng đợi lâu quá mười giây.

• Truy cập vào trang www.stylelife.com/challenge. Tôi đã tạo ra một hệ thống để đưa ra những từ ngẫu nhiên. Hãy phát triển câu chuyện dựa trên những từ được đưa ra và chắc chắn rằng anh kể một cách rõ ràng.

Luyện tập cho đến khi anh cảm thấy tự tin kể một câu chuyện có mở đầu, có tiến triển và kết thúc rõ ràng ngay lập tức. Nếu gặp khó khăn, anh hãy đọc lại những mẹo kể chuyện ở Ngày 12.

Mục tiêu của nhiệm vụ này là phát triển khả năng duy trì cuộc hội thoại một cách dễ dàng dựa trên bất cứ thông tin nào mà người phụ nữ nói. Mỗi từ riêng lẻ mà nàng nói đều là những bản lề để anh có thể bắt đầu hoặc phát triển câu chuyện.

Nhiệm vụ 3: Thực hiện nhiều tiểu trình

Nhiệm vụ ngày hôm nay là luyện tập tạo ra những vòng mở và những tiểu trình anh đã đọc trong phần Chỉ dẫn. Hãy luyện tập bằng cách giao thiệp. Tuy nhiên, lần này, trước khi kết thúc phần mở đầu, hãy bắt đầu một mạch truyện khác.

Chẳng hạn, anh muốn chuyển chủ đề, tất cả những gì anh cần làm là quan sát và đưa ra nhận xét. Anh có thể hỏi xen vào, “Nhân thể, anh thắc mắc, tại sao em lại đeo nhẫn ở ngón đó?” hay anh có thể nói, “Trước khi nói về vấn đề đó, em sẽ không thể tin nổi chuyện gì vừa xảy ra trên đường đâu.”

Tiểu trình có thể là một trong những câu chuyện anh kể ở Ngày 12, một sự khơi gợi khác, lời nhận xét về nàng hay một thứ gì đó xung quanh, một câu chuyện ngẫu nhiên dựa trên những điều nàng nói, hoặc nhận xét về tính cách của nàng.

Đừng lo lắng nếu điều này khiến anh khó xử hay lúng túng. Chỉ cần tiếp cận và mở đầu câu chuyện, anh sẽ dễ dàng bắt đầu một tiểu trình khác khi suy nghĩ về nó.

Nhiệm vụ của anh là tiếp cận hai nhóm người và thành công trong việc chuyển sang một tiểu trình khác.

Lưu ý rằng không nhất thiết phải tạo ra những vòng mở khi tiếp cận. Tuy nhiên việc luyện tập là quan trọng.

CHỈ DẪN NGÀY 18

Bốn bí quyết tạo nên cuộc trò chuyện hấp dẫn: Vòng mở, bản lề, tiểu trình , và…

Vòng mở

Tuyển tập truyện Nghìn lẻ một đêm bắt đầu với việc Vua Shahryar phát hiện hoàng hậu ngoại tình. Nhà vua đã giết vợ và tuyên bố rằng sẽ không tin bất cứ người đàn bà nào. Từ đó, cứ mỗi ngày ngài cưới một cô gái, và sau một đêm lại sai người giết cô ấy.

Bi kịch tiếp diễn cho đến một ngày vua gặp được Scheherazade. Nàng biết rằng nhà vua sẽ giết mình vào sáng hôm sau. Vì vậy ngay đêm tân hôn, nàng đã kể chuyện cho vua nghe. Nhưng khi câu chuyện đến hồi hấp dẫn là lúc mặt trời mọc, nàng khéo léo dừng lại câu chuyện và hứa sẽ kể tiếp cho vua nghe.

Nhà vua tò mò muốn biết kết thúc câu chuyện nên đã ra lệnh không giết nàng sáng hôm đó. Và những câu chuyện cứ thế tiếp diễn đêm này qua đêm khác, đến tận khi Scheherazade đã sinh cho nhà vua ba người con. Cuối cùng nhà vua đã bị cảm hóa bởi lòng trung thực của nàng.

Nguyên lý mà Scheherazade áp dụng được gọi là những vòng mở trong lĩnh vực lập trình ngôn ngữ tư duy.

Hiểu đơn giản hơn là chúng ta sẽ tạo ra những vòng mở thay vì kết thúc câu chuyện một cách hoàn chỉnh. Đây là lý do tại sao chuỗi phim truyền hình như Lost lại thành công đến vậy. Mỗi tuần, những chương trình này lại thêm vào cốt truyện những vòng mở khiến người xem tò mò về cách giải quyết sẽ như thế nào.

Lần đầu tiên học cách quyến rũ, để có được số điện thoại hay emai của phụ nữ, tôi đã bắt đầu úp mở về ý nghĩa của chiếc nhẫn nàng đang đeo. Nhưng trước khi kết thúc câu chuyện, tôi sẽ nói mình phải đi gặp bạn. Bằng cách này, nếu nàng muốn biết ý nghĩa của chiếc nhẫn trên tay nàng, nàng sẽ lại bắt chuyện với tôi.

Bản lề

Khi nói chuyện với người phụ nữ anh vừa gặp, hãy tưởng tượng bất cứ câu nào của nàng cũng như một sợi dây dài. Sau đó hình dung có một chiếc móc câu treo vào những từ quan trọng trong câu nói đó. Anh có thể lựa chọn kéo bất kỳ một trong những móc câu đó để bắt đầu một tiểu trình mới.

Thậm chí những câu như: “Em đã làm trợ lý luật sư được sáu tháng,” cũng cung cấp nhiều thông tin được gọi là bản lề. Anh có thể kể những câu chuyện liên quan đến pháp luật mà anh biết; tìm hiểu xem nàng làm nghề gì trước đó; hỏi địa chỉ cơ quan nàng, công việc của một trợ lý luật sư; kể về một trong những công việc tốt hay tồi tệ nhất của anh; hỏi xem nàng nghĩ gì về một vụ xét xử mới đưa tin; thảo luận về những khó khăn của trường luật; tìm hiểu xem có phải nàng mới chuyển đến thành phố; hay đề nghị nàng bỏ công việc đó và làm luật sư trưởng ở công ty kinh doanh máy xén cỏ của em trai anh.

Ngay cả khi nàng không đưa cho anh bất kỳ thông tin nào, nàng cũng đưa ra vô số những bản lề. Và anh có thể biến chúng thành những câu chuyện hay những điều khôi hài. Để trở thành người có tài nói chuyện, anh sẽ phải cần đến những bản lề hiển nhiên nhất nhưng cũng thú vị không kém.

Bản lề cũng có tác dụng theo cách ngược lại. Thay vì đặt câu hỏi, anh có thể tự đưa ra những bản lề, thông tin một cách chọn lọc khiến nàng phải hỏi lại anh. Chẳng hạn, nếu anh nói, “Ở nơi anh sống, họ không làm như vậy.” Nàng sẽ hỏi anh sống ở đâu. Hay anh nói, “Điều đó có lẽ đúng, trừ khi em làm trong lĩnh vực giống anh”, nàng sẽ hỏi anh làm gì. Và có vẻ như nàng đang theo đuổi câu chuyện của anh.

Tiểu trình

Chẳng hạn, anh tiếp cận một nhóm phụ nữ và mở đầu câu chuyện, tiểu trình có thể là chủ đề về những cô nàng ghen tỵ. Mặc dù, tiểu trình đó sẽ trở nên nhàm chám sau mười phút. Lúc đó, nếu anh cố gắng kéo dài cuộc nói chuyện bằng câu hỏi, “Thế còn những cô gái trở thành bạn với người yêu cũ thì sao?”, trông anh sẽ có vẻ như không còn gì để nói.

Cách để ngăn chặn điều này là tránh tập trung vào một chủ đề duy nhất. Thay vào đó, hãy gợi ra một vài chủ đề hay câu chuyện cùng một lúc, giống như cách Scheherazade đã làm, và anh sẽ lôi cuốn được người nghe. Một cuộc trò chuyện với nhiều vòng mở sẽ tạo ấn tượng rằng anh và người đó có nhiều điều để chia sẻ.

Đây là một ví dụ về cách tạo ra một tiểu trình khác, dựa trên những thông tin trong quá trình Thử thách: 

Anh: Có lẽ em có thể giúp bọn anh giải quyết vấn đề này. Có phải có một anh lính cứu hỏa trong nhóm nhảy The Village People không?

Nàng: Em cũng không biết. Có một người công nhân xây dựng và những anh chàng da màu.

Anh: Đúng rồi, có năm người tất cả. Và bọn anh chỉ biết có bốn người: một anh cảnh sát, một người Ấn Độ…. Tiện thể, anh thấy em có chiếc vòng tay giống em gái anh. Nó tự mua tặng mình hôm sinh nhật.

Nàng: Thực ra đây là một món quà.

Anh: Anh luôn cảm thấy hay hay khi một người tự mua quà sinh nhật cho mình. Ý anh là, món quà đó không tính. Giống lần sinh nhật thứ hai mươi của anh…

Thay vì nói về nhóm nhảy The Village People hơn mười phút, anh bắt đầu một chủ đề khác giữa chừng. Và khi anh kết thúc chủ đề về chiếc vòng tay và những món quà, anh có thể trở lại chủ đề về nhóm The Village People để tránh sự im lặng.

Cách tự nhiên nhất để thêm một chủ đề mới vào câu chuyện là chú ý đến những điều mới hơn là những gì anh đang nói.

Điều này nghe có vẻ giả tạo, nhưng lại luôn xảy ra. Anh có thể đang kể cho một người bạn về cô gái anh gặp ở ngân hàng, nhưng ngay khi anh nói tên ngân hàng, anh có thể xen vào bằng cách đề cập đến cô thủ quỹ ở đó mà anh phải lòng. Hay đang giữa câu chuyện, cô bạn gái cũ của anh tình cờ đi qua, anh chỉ nàng cho người bạn của mình.

Biết cách sử dụng những vòng mở, bản lề và tiểu trình có thể giúp anh nâng cao khả năng nói chuyện một cách sâu sắc và thú vị với người vừa gặp. Chúng giúp anh tạo mối liên hệ, tránh những đoạn ngập ngừng trong cuộc nói chuyện, và để lại ấn tượng rằng hai người có nhiều điều để chia sẻ.

Bí mật thứ tư

Đừng quên bài học từ câu chuyện Nghìn lẻ một đêm. Loài người cũng phát triển với những câu chuyện ly kỳ. Vì thế hãy luyện tập tạo ra những vòng mở, những câu chuyện dừng ngay ở hồi hấp dẫn, và những câu hỏi chưa được giải đáp khiến nàng tò mò.

Anh có thể nói, “Có ba thứ anh bị người khác cuốn hút, nhưng anh chưa thể nói cho em cái cuối cùng vì anh chưa biết rõ về em.”

Anh có thể chọn cách kết thúc vòng mở sau cuộc trò chuyện, một cuộc điện thoại, một buổi gặp mặt, hoặc chẳng bao giờ kết thúc nó. Nếu anh có thể khiến nàng tò mò, nàng sẽ muốn gặp lại anh.

Cuối cùng có lẽ anh đang băn khoăn về bí quyết cuối cùng để tạo nên một cuộc nói chuyện hấp dẫn. Tôi sẽ chia sẻ điều đó với anh. Một lúc nào đó.


Bạn có thể dùng phím mũi tên để lùi/sang chương. Các phím WASD cũng có chức năng tương tự như các phím mũi tên.