Luật Của Trò Chơi Tình Ái

NGÀY 22



Nhiệm vụ 1: Kiểm soát trạng thái

Mục tiêu của ngày hôm nay là kiểm soát trạng thái. Anh sẽ được học các kỹ thuật để giữ ưu thế trong cuộc trò chuyện. Những điều này không chỉ hữu dụng trong hầu hết các mối quan hệ xã hội mà còn thay đổi quan điểm nhìn nhận thế giới của anh.

Yêu cầu: Đọc toàn bộ các kỹ thuật này trong phần Chỉ dẫn Ngày 22 trước khi thực hiện những nhiệm vụ còn lại của ngày hôm nay.

Nhiệm vụ 2: Suy nghĩ tích cực

Yêu cầu đầu tiên của anh là biến những điểm tiêu cực thành tích cực ít nhất một lần trong ngày hôm nay.

Khi anh nghe một người bạn, một đồng nghiệp hay một người lạ than phiền điều gì đó, hãy cố gắng biến nó thành điều tích cực. Chẳng hạn, nếu một người bạn nói rằng anh kém cỏi, hãy nói với anh ta rằng anh chỉ muốn mọi thứ thật hoàn hảo.

Nếu có người nói, “Bạn gái tôi khiến tôi phát điên!”, hãy đáp lại, “Anh nghĩ tại sao cô ấy lại hay rầy la. Chỉ bởi vì cô ấy quan tâm đến anh. Nếu không quan tâm, cô ấy chẳng phải rầy la làm gì.”

Cứ tiếp tục như vậy cho đến khi người đó chấp nhận một trong những nhận xét tích cực của anh.

Nếu cả ngày anh không nghe thấy bất cứ điều gì tiêu cực, hãy gọi cho một người bạn hoặc người thân hỏi xem phiền muộn lớn nhất của họ là gì và biến nó thành điều tích cực.

Nhiệm vụ 3: Thuật chuyển hóa ý nghĩa 

Chọn một trong hai bài tập tán tỉnh dưới đây. Nhiệm vụ của anh là phải hoàn thành xuất sắc. Khi nói những điều này, hãy chắc chắn rằng anh đang mỉm cười và tỏ vẻ anh đang nói đùa:

1. Biến sự tình cờ thành hữu ý: Hãy đi đến chỗ đông người như một quán bar hay cửa hàng nổi tiếng nào đó. Khi một cô gái va chạm vào anh, hãy nói một cách đùa cợt giả vờ phẫn nộ, “Có phải cô vừa sờ soạng tôi không? Tôi không dễ dãi thế đâu. Phải ăn tối và xem phim trước.”

2. Biến lòng tốt thành sự tư lợi: Đến một cửa hàng bán đĩa CD và nói chuyện với nhân viên hay khách hàng nữ. Xin gợi ý về một chiếc đĩa để chơi trong bữa tiệc – một chiếc đĩa mới và hay. Khi nàng gợi ý, hãy trêu đùa nàng rằng hẳn nàng được trả tiền để quảng cáo cho nó. “Em có thực sự nghĩ rằng tôi nên lấy chiếc đĩa đó? Không phải em có thỏa thuận riêng với hãng này chứ? Em có thể nhận được, chẳng hạn, một chiếc máy giặt hay thứ gì đó nếu bán được trăm chiếc đĩa.” Sau đó xem xét việc mua chiếc đĩa. Anh sẽ biết lý do vào Ngày 24.

Nhiệm vụ 4: Khi mọi chuyện trở nên khó khăn

Nếu anh vẫn chưa thành công trong việc xin số điện thoại, hãy đọc bảng tra cứu, để nó vào túi hậu và tiếp cận với bốn cô gái hoặc ít nhất một nhóm người ngày hôm nay.

CHỈ DẪN NGÀY 22

Thuật chuyển hóa ý nghĩa

– THOMAS SCOTT MCKENZIE –

gười họa sĩ vẽ các bức tranh. Người thợ hồ xây nên những ngôi nhà. Các giám đốc dự án đặt ra khung thời gian để hoàn thành công việc. Một tên tội phạm trốn tù bằng cách giả trang… 

Từ frame được giải thích theo hàng tá cách khác nhau, nhưng nghĩa chung nhất là dàn dựng hay bố trí. Trong cuốn sách kinh điển NLP căn bản  về lập trình ngôn ngữ tư duy, các tác giả Joseph O’Connor và John Seymour đã định nghĩa frame là “cách chúng ta sắp xếp mọi thứ trong những bối cảnh khác nhau và tạo ra những ý nghĩa khác nhau.”

Nói cách khác, đó là bối cảnh mà qua đó một cá nhân, sự vật, hoặc môi trường được nhận biết. Sắp xếp, dàn dựng chính là cách anh định hình một cuộc nói chuyện để đạt được kết quả như mong muốn. Anh có thể sử dụng bố cục của chính anh, của ai đó, hay cách anh thường thấy trong những tình huống xác định.

Chuyển hóa ý nghĩa là quá trình thay đổi bố cục hoặc thay đổi điểm nhìn. Robert Dilts đã viết trong cuốn sách Sleight of Mouth (Trò ảo thuật của miệng): “Sắp xếp bố cục theo nghĩa đen tức là tạo một bố cục mới cho một số hình ảnh,” và “Về mặt tâm lý, chuyển hóa ý nghĩa tức là thay đổi ý nghĩa bằng cách đặt nó vào bối cảnh khác.”

Trên thực tế, hầu hết các cách tán tỉnh đều áp dụng thuật chuyển hóa ý nghĩa. Chẳng hạn, nếu một cô gái va vào anh và anh hỏi: “Có phải cô vừa chạm vào mông tôi không?” – Anh vừa chuyển hóa ý nghĩa của tình huống đó từ một sự va chạm tình cờ thành một hành động nhục dục.

Hãy nhớ: “Người linh hoạt là người sẽ dẫn dắt các cuộc nói chuyện.”

Ngay lần đầu gặp người phụ nữ, việc anh biết cách sắp xếp vô cùng quan trọng. Điều đó sẽ khiến nàng cảm thấy muốn nhận được sự hưởng ứng của anh. Đây là một trong những lý do anh điền các sự kiện vào cuốn lịch: để nàng có thể bước vào thế giới của anh.

Có những điều anh không nên làm khi tiếp cận các cô gái – như năn nỉ, mua đồ uống cho họ để khiến họ bắt chuyện với anh – có thể cho thấy anh có cách cấu trúc hành động yếu hoặc là anh đang bị rơi vào khung mẫu của người khác.  

Kỹ thuật chuyển hóa ý nghĩa

Mặc dù có rất nhiều kỹ thuật chuyển hóa ý nghĩa, trong cuốn Sleight of Mouth, Robert Dilts tập trung vào bốn kỹ thuật sau:

Thay đổi kích thước

Dilts đã lấy bộ phim Carabet làm ví dụ về cách kích thước khung bố cục ảnh hưởng đến nhận thức. Một cảnh phim cận cảnh “một chàng trai có vẻ ngoài thiên thần cất lên giọng hát tuyệt vời.” Nhưng kéo máy quay ra xa, người xem nhận thấy rằng anh ta ăn mặc như một anh lính. Xa hơn nữa, họ nhìn thấy cánh tay anh ta – và trên đó là một cuộn băng hình chữ thập.

Dilts kết luận rằng: “Khi kích thước khung càng được mở rộng, chúng ta càng thấy rõ chàng trai đang hát ở vùng Nazi rộng lớn.” “Ý nghĩa và cảm nhận về hình ảnh hoàn toàn biến đổi khi thay đổi kích thước khung hình ảnh.”

Vì thế trong khi giao tiếp với phụ nữ, hãy tưởng tượng rằng anh đang cầm một chiếc máy quay phim và có thể điều chỉnh kích thước khung. Anh nói rằng anh muốn nàng rời quán bar và về nhà với anh, nhưng nàng sẽ lo lắng về những gì các bạn nàng nghĩ. Khung hình của nàng chính là cảnh trong bộ phim của anh. Anh có thể phóng ra xa và nói với nàng rằng cuộc sống thật ngắn ngủi, rằng những chuyến phiêu lưu đang chờ đợi nàng, và rằng nếu nàng cứ bó buộc mình vào dư luận, cuộc sống sẽ bỏ nàng lại. Hoặc anh có thể quay cận cảnh, loại bỏ các bạn nàng ra khỏi khung hình và chỉ tập trung vào những ước muốn của nàng, tạo ra một thế giới riêng của hai người khiến nàng không muốn rời đi.

Thay đổi bối cảnh

Thay đổi bối cảnh dựa trên cơ sở rằng những sự kiện giống nhau sẽ có những ngụ ý khác nhau tùy thuộc vào hoàn cảnh và môi trường. Dilts viết: “Chẳng hạn, mưa có thể là một điều tốt với những người đang gánh chịu nạn hạn hán, nhưng lại là điều tồi tệ với những vùng đang bị lũ lụt, hay những người dự định tổ chức đám cưới ngoài trời. Bản thân mưa không xấu cũng không tốt. Sự đánh giá là do kết quả nó tạo ra trong những bối cảnh nhất định.”

Điều này rất hữu ích đối với trò chơi của anh. Chẳng hạn anh vừa mới mở đầu, nhưng nàng đã ném cho anh một cái nhìn chế giễu và quay đi. Nếu anh đang cố gắng xin số điện thoại, anh sẽ xem đó là một thất bại. Nhưng nếu anh thay đổi bối cảnh, và mục tiêu của anh không phải là xin số mà để tìm hiểu mức độ hiệu quả của cách mở đầu, thì đó lại là một thành công.

Thay đổi nội dung

Thay đổi nội dung chỉ ra rằng con người nhìn nhận những điều giống nhau theo cách khác nhau tùy thuộc vào thái độ, sở thích, nhu cầu và giá trị bản thân. Dilts đã sử dụng một cánh đồng cỏ trống không làm ví dụ. Một người nông dân xem đó là cơ hội để trồng cây, một kiến trúc sư xem nó là mảnh đất để xây một ngôi nhà kiểu Gothic, một người đang lái một chiếc máy bay sắp hết nhiên liệu xem đó là nơi hạ cánh trong trường hợp khẩn cấp.

Tất cả chúng ta đều nhìn mọi thứ khác nhau. Thay đổi dựa trên nội dung tức là nhìn vào quan điểm và ý định của mỗi người ẩn đằng sau hành động của họ.

Giả sử anh đang ở quán bar với cô gái anh muốn dẫn về nhà. Nhưng bạn nàng lại ngăn cản, “Hai người nên ở lại đây. Cần gì phải đi đâu. Cậu không nên đi riêng với một anh chàng chỉ vừa gặp mặt.”

Anh rất dễ xem hành động của người bạn đó là ích kỷ và muốn chi phối. Nhưng hãy cố tìm hiểu ý định tốt đẹp trong hành động đó. Có thể cô ta lo lắng về sự an toàn của bạn mình. 

Cô ta có thể làm thất bại kế hoạch của anh, nhưng hành vi của cô ta xuất phát từ ý nghĩ tích cực. Càng nhanh chóng hiểu được điều đó, anh càng có cơ hội đối phó với sự từ chối tốt hơn. Chẳng hạn, anh có thể giải quyết tình huống đó bằng cách dành thời gian trò chuyện với bạn nàng, khiến cô ta tin tưởng anh, và sau đó cho cô ta số điện thoại của anh. Bằng cách đó, nếu cô ta lo lắng hay muốn biết bạn mình đang ở đâu, cô ta có thể gọi cho anh.

Thay đổi sự chỉ trích, phê bình

Vấn đề của những người phản đối anh là họ không chỉ chỉ ra rằng anh làm sai mà còn cho thấy những gì họ nghĩ không đúng với anh.

Để đối phó với họ, anh cần phải vượt qua những tư tưởng tiêu cực và nhận ra ý định tốt đẹp trong nhận xét của họ.

Điều này cũng áp dụng với những lời phê phán của anh về người khác. Chẳng hạn, khi một người bạn đề xuất ý kiến, hãy tránh những phản ứng tiêu cực gây tranh cãi như, “Điều đó chẳng bao giờ có tác dụng.” Thay vào đó, hãy hỏi một cách mang tính xây dựng như, “Anh định thực hiện như thế nào?”

Cách thay đổi này cũng có tác dụng với những lời chỉ trích gay gắt. Loại bỏ bất cứ lời bào chữa nào kiểu như “Tôi không có thời gian”, và chuyển nó thành một vấn đề có thể giải quyết được: “Tôi đã không quản lý thời gian một cách hiệu quả”. Và sau đó chuyển vấn đề đó thành câu hỏi: “Làm thế nào tôi có thể sử dụng thời gian hiệu quả hơn để đạt được mục tiêu?”

Thay đổi những lời phê bình và thiếu sót bằng những câu hỏi “như thế nào” có thể lật ngược tình thế.

Tạo khung hình cho trò chơi

Càng hiểu biết về khung hình, anh càng có được sự linh hoạt, hài hước và đạt được thành công trong cuộc sống xã hội và nghề nghiệp. Luôn luôn nhớ ba điều sau đây khi giao tiếp với phụ nữ:

1. Luôn giữ một khung cấu trúc chắc chắn. Khiến nàng nhìn nhận con người thực của anh thay vì thay đổi bản thân mình để phù hợp với nàng. Thái độ này sẽ giúp anh tạo uy tín hơn cả ngoại hình và tiền bạc.

2. Thuật chuyển hóa ý nghĩa là chìa khóa để thuyết phục và tán tỉnh. Nó giúp anh làm chủ cuộc trò chuyện nếu được sử dụng một cách tích cực, hài hước hay vào đúng thời điểm. Luyện tập càng nhiều càng tốt, và anh sẽ không chỉ thành công với phụ nữ mà còn trở thành một nhà diễn thuyết tài ba và suy nghĩ chín chắn.

3. Sử dụng những kỹ thuật này một cách khoa học. Đừng quá bị ám ảnh với việc kiểm soát khung hình trong mọi cuộc giao tiếp. Đôi khi từ bỏ cũng đem lại chiến thắng.


Bạn có thể dùng phím mũi tên để lùi/sang chương. Các phím WASD cũng có chức năng tương tự như các phím mũi tên.