You Can - Không Gì Là Không Thể

HÃY CHỊU KHÓ SUY NGHĨ



Nguồn gốc của mọi hành động là tư tưởng.

– Ralph Waldo Emerson

“Nhà thơ nổi tiếng người Anh William Henley đã viết những dòng thơ mang đầy tính tiên tri như sau: “Ta là chủ nhân của số phận ta.
Ta là thuyền trưởng của con tàu tâm trí.”

Có lẽ Henley muốn nhắn nhủ rằng, chúng ta là người làm chủ vận mệnh của mình, là thuyền trưởng lèo lái con thuyền tâm hồn mình bởi ta có đủ sức mạnh để điều khiển và kiểm soát suy nghĩ của bản thân.

Những vần thơ bất tử của ông cũng nói cho chúng ta biết rằng, nếu chúng ta muốn trở nên giàu có, trước hết ta khải có khát vọng làm giàu; và khát vọng ấy phải đủ độ cháy bỏng để hướng chúng ta đến những kế hoạch cụ thể cho mục tiêu đề ra.

– Napoleon Hill

***

Tất cả những người làm nên nghiệp lớn xưa nay đều là những người có tư tưởng lớn. Hãy chịu khó suy nghĩ. Nếu bạn chịu khó suy nghĩ thì bạn sẽ ít phạm sai lầm, ít bị lúng túng, lo lắng hay sợ hãi.

Nhưng bạn hãy hướng suy nghĩ của mình đến một mục đích cụ thể. Hãy hệ thống hóa những ý tưởng của bạn. Hãy lên kế hoạch hành động cho từng ngày, từng giờ, từng phút.

Napoleon là một người chịu khó suy nghĩ. Có một lần, vào giai đoạn khủng hoảng của Paris, người ta tìm thấy ông trong một gác xép tồi tàn – ông đang ngồi nghiên cứu đường phố Paris và vắt óc suy nghĩ về chiến lược hành động tiếp theo.

Hãy là người bạn đồng hành biết im lặng của chính mình. Hãy có trách nhiệm với nguồn tri thức mà mình sở hữu. Hãy vun trồng các giống cây mới trên mảnh đất thất bại của mình. Nếu biết xông pha và có quyết tâm sắt đá thì bạn sẽ gặt hái được hoa thơm quả ngọt.

Bắt đầu ngay từ ngày hôm nay, bạn hãy chịu khó suy nghĩ về mỗi hành động của mình và ý thức rằng, chỉ những người chịu khó suy nghĩ mới có thể làm được những điều lớn lao và hữu ích.


Bạn có thể dùng phím mũi tên để lùi/sang chương. Các phím WASD cũng có chức năng tương tự như các phím mũi tên.