Nghề Nào Cho Bạn Nghề Nào Cho Tôi

Chương 8. Những người hướng nội thuộc nhóm màu xanh lá cây/màu đỏ



BẠN KHÔNG CHỈ LÀ MỘT NGƯỜI THUỘC NHÓM MÀU XANH LÁ CÂY, bạn còn là người có những đặc điểm tính cách thứ cấp mạnh mẽ của Người Thuộc Nhóm Màu Đỏ. Và bạn đã trắc nghiệm là Người Hướng Nội Màu Q, điều này có nghĩa là bạn đã hồi phục sức khỏe một mình, chứ không phải cùng với những người khác. Nhóm Màu của bạn đều là người nhiệt tình và có tinh thần tự do, những người điển hình về cảm thấy bó buộc để thực hiện những chuẩn mực thực tiễn và nghiêm khắc. Bạn có nhiều cơ hội việc làm hơn những người thuộc Nhóm màu khác, vì bạn là người đa tài, ham học hỏi và năng động. Bạn có cảm xúc mãnh liệt với việc viết lách hơn những người thuộc Nhóm màu khác và đó là một phần trong hầu hết các công việc của bạn.

Tổng quan về bạn

Suy nghĩ chín chắn, hiểu biết sâu sắc, có khả năng trực giác, và phức cảm, bạn thường không áp đặt những ý kiến của mình với người khác. Bạn thích nhóm bạn nhỏ thân thiết, ngay cả khi bạn rất cần những mối quan hệ đồng cảm. Vẻ ngoài lạnh lùng và khó gần, nhưng bạn che giấu trong lòng những cảm giác mạnh mẽ về con người và các giá trị. Khi các giá trị của bạn bị vi phạm hoặc những người này đe dọa, bạn sẽ làm cho họ kinh ngạc bằng cách trút bỏ bản tính dịu dàng và trở nên nghiêm khắc, có những đòi hỏi khắt khe và ghê gớm.

Bạn cảm thấy hài lòng nhất là khi tính sáng tạo và đóng góp độc đáo của bạn được thừa nhận. Bạn là người khác thường và thích những người lập dị.

Vì bạn là một người quan sát tinh tế và sâu sắc, bạn có tài xử lý tốt những vấn đề quan trọng xung quanh. Bạn thích giúp đỡ người khác, không cảm thấy sai trái mà còn khao khát giúp đỡ. Những thử thách của cuộc sống làm cho bạn cảm thấy lạc quan, thích nghi và khéo léo hơn. Công việc đều đặn hàng ngày rút hết năng lượng của bạn, nhưng tính dễ thích nghi sẽ giúp bạn làm được những việc mà bạn phải làm.

Xác định xu hướng và những cạm bẫy trong tương lai là một trong những khả năng lớn nhất của bạn. Là người có tư duy tổng thể, bạn nắm được mọi thứ, tập trung vào những gì tác động đến con người và bao trùm các chi tiết.

Bạn là một chiến binh hăng hái chống lại bộ máy quan liêu. Bạn đòi hỏi được tự do sáng tạo, nếu không bạn sẽ trở thành kẻ phá hoại. Bạn cảm thấy mệt mỏi và cáu kỉnh khi làm việc trong môi trường làm việc công cộng hoặc những điều riêng tư của bạn không được tôn trọng.

Những người khác coi bạn là người biết lắng nghe đầy hiểu biết và xuất sắc. Bạn thiết lập nhanh chóng những mối quan hệ bởi tính chân thật và không chỉ trích. Nhưng cảm xúc mạnh mẽ thực sự của bạn chỉ được bộc lộ với những người biết rõ về bạn.

Bạn không thích những người chọc tức bạn bằng cách xâm phạm, kiểm soát và chỉ trích thái quá những người khác. Trong nửa phần đời còn lại, bạn tiến đến tiếp cận những người khác một cách hợp lý và có mục tiêu hơn, bạn sẽ đối xử với những người này tốt hơn.

Nghiên cứu trường hợp 1

Tác giả và biên tập viên

Dan Shaw là tác giả tài năng với một hồ sơ kinh nghiệm dài và có uy tín nhất trong lĩnh vực thiết kế nhà cửa. Ông đã viết và biên tập cho New York Times, House and Garden, O At Home, và nhiều tạp chí khác. Phần lớn thời gian ông sống và làm việc tại thành phố New York.

Ngày nay, ông gọi một thành phố Ne• England nhỏ bé là quê hương. “Tôi đã đến văn phòng làm việc được hai mươi năm. Bây giờ, tôi không thích đến văn phòng làm việc nữa. Kiểu sống tôi muốn thay đổi là định hướng tinh thần.” Dan đã tạo được cơ hội đó cho chính mình trên một mảnh đất màu mỡ cạnh dòng sông. Những Người Hướng Nội Thuộc Nhóm Màu Xanh Lá Cây/Màu Đỏ thích làm việc ở nhà nhất.

Ông mô tả công việc tại những tạp chí là “tất cả những ảnh hưởng xã hội,” thường là sự căng thẳng với Những Người Hướng Nội. Nhưng Dan thích phần công việc này của mình. “Đó là một công việc dễ dàng với tôi, bởi vì đó là một phần cấu trúc công việc, và tôi đã không phải khởi xướng những ảnh hưởng xã hội”.

Ông đã đem những tài năng của Người Thuộc Nhóm Màu Xanh Lá Cây cống hiến cho công việc của mình. “Tôi nhận thấy mọi thứ đều tốt- những điều xa lạ trong những thứ quen thuộc. Tôi tự tin vào những gì tôi làm, và tôi là một cây viết cừ, đã thực hiện nghề báo nghiêm túc. Vì vậy, tôi có những tiêu chuẩn rất cao.” Những Người Thuộc Nhóm Màu Xanh Lá Cây/Màu Đỏ là những người cầu toàn, một lợi thế trong nghề viết lách.

Điển hình của Người Thuộc Nhóm Màu Xanh Lá Cây, tiền bạc và thành đạt chỉ là hai trong nhiều động lực ngang nhau. Khi được hỏi về những điều đó, Dan trả lời, “Tôi chẳng phản đối chuyện có tiền, nhưng nó không lôi kéo được tôi.” Ông giải thích về việc lựa chọn làm nghề tự do của mình rằng “Tôi đã có được vị trí số hai tại vài tạp chí, và tôi đã nhận ra tôi không có tham vọng để đứng ở vị trí số một.”

Giờ đây, Dan đang xây dựng hai cuốn sách có nhiều hình ảnh quý giá, ông dự định xuất bản cả hai cuốn trong một hoặc hai năm tới. Ông làm việc ở nhà năm đến mười tiếng một ngày để tìm kiếm, viết lách hoặc thu xếp những dự án mới đầy hứng thú. Ông nói, “Khi đang viết, tôi cảm tưởng như chìm đắm trong đó – không quan tâm tới thời gian đang trôi đi nữa.” Đối với việc nhà, đôi khi ông chọn công việc bổ củi hoặc hầm thịt. Người Hướng Nội này thừa nhận, “Đó là một phần công việc tuyệt vời.”

Công việc của bạn

Với vai trò là người lãnh đạo

“Người xây dựng sự đồng thuận bền bỉ” mô tả kiểu lãnh đạo của Người Hướng Nội Màu Xanh Lá Cây/Màu Đỏ. Bạn làm việc cần mẫn để đạt được những gì quan trọng đối với bạn, đặc biệt bạn đối xử với đồng nghiệp và nhân viên rất tốt. Đạo đức, thông cảm, khuyến khích, thúc đẩy sáng tạo, nhạy cảm, và kiên nhẫn là tất cả các từ ngữ mà những người cùng nhóm sẽ sử dụng để mô tả bạn với vai trò là người lãnh đạo. Là người quan sát con người tinh tế, bạn hiểu động cơ nào thúc đẩy những người khác, và bạn sử dụng động cơ đó để thu hút những tính cách tốt nhất của họ.

Bạn xây dựng sự đồng thuận bằng cách khuyến khích sự cởi mở, đưa ra những nhận xét tích cực, là người có nhiều thời gian và nguồn lực, và kiên nhẫn trong “xử lý” các vấn đề. Bạn cá nhân hóa mối quan hệ với nhân viên và đồng nghiệp để bảo đảm được sự ủng hộ. Bạn xây dựng một đội ngũ cực kỳ trung thành bằng cách khuyến khích chứ không đòi hỏi họ.

Với vai trò là thành viên trong nhóm

Bạn hiểu biết sâu sắc và chính xác các thành viên trong nhóm bởi vì bạn biết thực sự nên nói gì. Họ cảm thấy thật dễ chịu với tính nhiệt tình và biết chấp nhận của bạn.

Bạn có khả năng xác định những mục tiêu chung của cả nhóm, tập hợp được mọi người. Bố trí đúng người đúng việc là một trong những khả năng của bạn; bạn có thể tự nhận ra được ai nên làm việc gì ngay cả khi bạn không phải là người lãnh đạo.

Suy nghĩ tích cực và những ý tưởng kích thích sáng tạo của bạn thường khiến những người khác “vắt kiệt sức lực cống hiến”. Nhóm tín nhiệm bạn vì giúp họ thoát khỏi những bế tắc trong sáng tạo.

Hình 9-1. Những điểm mạnh bẩm sinh liên quan đến công việc

Khoảng 80% những điểm mạnh này sẽ áp dụng với bạn. Hãy trắc nghiệm những điểm mạnh bạn có và vận dụng chúng vào trong hồ sơ xin việc hoặc những cuộc phỏng vấn. Điều này sẽ giúp bạn tránh các câu trả lời lặp lại với những người khác. Bạn:

• Thích khám phá những khả năng mới, giải quyết vấn đề một cách triệt để.

• Ủng hộ sự phát triển của những người khác.

• Hiểu những cảm xúc quan trọng tác động đến năng suất lao động như thế nào.

• Hiểu đúng gốc rễ của vấn đề.

• Có khả năng tập trung cao độ và làm việc một mình trong khoảng thời gian dài.

• Làm việc không cần giám sát nhiều.

Bạn có thể làm những người cùng nhóm tức giận vì quá gắn bó với một giá trị mà không chia sẻ với những người còn lại trong nhóm.

Hãy nhìn vào Hình 9-1 về danh mục những điểm mạnh bẩm sinh liên quan đến công việc của bạn.

Bây giờ hãy xem Những Người Hướng Nội Màu Xanh Lá Cây/Màu Vàng sử dụng những điểm mạnh này trong những lĩnh vực khác nhau như thế nào.

Nghiên cứu trường hợp 2

Người tổ chức cuộc họp kinh doanh

Anne Thayer là một trong 5% Những Người Thuộc Nhóm Màu Xanh Lá Cây làm việc trong cộng đồng Phố •all. Cô đã tạo được một vị trí thích hợp trong những cuộc họp tài chính để xây dựng mối quan hệ. Dường như trái với tính nghệ sỹ của mình, bản chất Hướng Nội, dù sao Anne cũng thích thú những mặt sáng tạo của quy trình tổ chức. Cô viết chương trình, làm người dẫn chương trình và làm những tờ rơi cho chương trình. Vào những ngày diễn ra cuộc họp, cô thể hiện những kỹ năng diễn xuất của mình trên bục diễn thuyết.

Là một Người Hướng Nội, Anne gặp khó khăn khi phải thực hiện hơn năm mươi cuộc điện thoại xã giao mỗi ngày. Thật may mắn, cô có phòng làm việc riêng. Khi cần nghỉ ngơi, cô đóng cửa phòng lại và tập Lễ Ngũ Tây Tạng của yoga để hồi phục nhanh chóng. Sau đó, cô ăn một bát súp đậu nho nhỏ, và thế là cô sẵn sàng nghe nhạc rock ‘and’ roll được rồi. Những đồng nghiệp quý mến cô vì lòng nhiệt tình và sự thông cảm đã bí mật lưu lại những cuộc gọi cho cô.

Học chuyên ngành ca kịch trong trường đại học, nhưng Anne lại đi theo ngành tổ chức sự kiện văn hóa công chúng để hỗ trợ việc học hành của mình. Cô thấy mình có khả năng hơn và được trả lương cao hơn khi ở đằng sau hậu trường chứ không phải xuất hiện trên sân khấu, và nghề tổ chức cuộc họp đã đâm hoa kết trái.

Tổ chức cuộc họp đưa cho Annne cơ hội sử dụng những kỹ năng viết lách và tạo dựng mối quan hệ, và được trả lương cao. Mặc dù những khái niệm tài chính phải nắm vững có thể rất khó khăn đối với cô; Những Người Thuộc Nhóm Màu Xanh Lá Cây hiếm khi chọn nghề tài chính.

Tổ chức cuộc họp liên quan đến ba lĩnh vực chính của Người Thuộc Nhóm Màu Xanh Lá Cây – tạo dựng mối quan hệ, viết lách, và đưa ra những ý tưởng chủ đạo trong lĩnh vực đó. Anne thích được thấy mọi người tham gia buổi hội thảo một cách nhiệt tình. Cô cảm thấy tự hào rằng các chương trình của cô đã mở đường cho những thương vụ trị giá hàng triệu đô-la.

Cô cũng thích viết những chương trình và tờ rơi giới thiệu sự kiện. Những Người Hướng Nội Thuộc Nhóm Màu Xanh Lá Cây/Màu Đỏ đảm nhiệm việc viết về một vài vấn đề nào đó, và thật may mắn cho Anne đó lại là phần công việc của cô. Cô thích đứng trên sân khấu điều khiển chương trình của mình.

Những cuộc điện thoại xã giao, thiết lập mạng lưới liên tục, và xã hội hóa sau giờ làm việc làm cô kiệt sức. Nếu buộc phải làm việc vào những ngày cuối tuần mà cô thường dùng để nghỉ ngơi thư giãn, hệ miễn dịch của cô sẽ bị suy giảm và cô sẽ bị cảm lạnh. Tuy nhiên, khi có đủ thời gian cho riêng mình, cô rất thích công việc.

Môi trường làm việc lý tưởng

Những Người Hướng Nội Thuộc Nhóm Màu Xanh Lá Cây/Màu Đỏ làm việc tốt nhất khi không bị dồn ép bởi các yêu cầu từ công việc; họ trở thành những người làm việc từ xa rất xuất sắc. Bạn cần thời gian suy nghĩ và làm chủ môi trường ở nhà, giống như Dan Shaw.

Khi nhận được một thư mời làm việc, bạn hãy cân nhắc kỹ lưỡng theo danh mục trong Hình 9-2.

Kiểu văn hóa công việc KHÔNG PHÙ HỢP NHẤT đối với một Người Hướng Nội Màu Xanh Lá Cây/Màu Đỏ là công việc lặp lại và chi tiết. Những môi trường mang tính chính trị cao và những cuộc đấu tranh giành quyền lực hủy diệt sự tự do sáng tạo và tin tưởng cần thiết đối với Những Người Thuộc Nhóm Màu Xanh Lá Cây/Màu Đỏ để phát triển. Thời hạn hoàn thành gấp rút gây áp lực chứ không phải là động cơ thúc đẩy họ.

Khi những Người Hướng Nội Màu Xanh Lá Cây/Màu Đỏ làm việc trong những môi trường văn hóa doanh nghiệp không lý tưởng, khả năng làm việc của họ bị hạn chế và khó đạt được thành công trong công việc.

Người sếp lý tưởng của Những Người Hướng Nội Thuộc Nhóm Màu Xanh Lá Cây/Màu Đỏ

Thậm chí một công việc tốt cũng có thể làm bạn nản lòng khi làm việc với một người sếp không được tín nhiệm; một công việc bình thường với một người sếp tuyệt vời cũng làm cho bạn khó có thể rời bỏ công ty. Những Người Thuộc Nhóm Màu Xanh Lá Cây/Màu Đỏ đặc biệt rất hòa hợp với Những Người Thuộc Nhóm Màu Xanh Lá Cây khác. Nhưng sếp là người thuộc Nhóm Màu khác, có các tính cách như ở Hình 9-3 cũng có thể là những người cố vấn tốt.

Hình 9-2. Môi trường làm việc lý tưởng của Người Hướng Nội Thuộc Nhóm Màu Xanh Lá Cây/Màu Đỏ

Hãy so sánh môi trường làm việc hiện tại của bạn theo mô tả dưới đây. Đừng thất vọng nếu những mô tả này dường như là “hiển nhiên”. Điều này khẳng định bạn đã trắc nghiệm chính xác Màu của bạn. Những Màu khác, đặc biệt là Những Người Thuộc Nhóm Màu Vàng, sẽ cảm thấy môi trường này khó chịu và không phát triển được. Môi trường làm việc tốt nhất của Người Hướng Nội Màu Xanh Lá Cây/Màu Đỏ:

• Dân chủ và không hình thức. Bạn làm việc tốt nhất khi các quy tắc, công việc giấy tờ và sự giám sát ở mức tối thiểu. Cấp bậc và địa vị hay thay đổi.

• Thông cảm và hòa đồng, thúc đẩy sự hợp tác và tin tưởng. Việc nói xấu sau lưng, đối đầu, và thói ngồi lê đôi mách có chủ ý xấu làm bạn tức giận và sao nhãng công việc ngay.

• Khuyến khích sự sáng tạo và nảy sinh sáng kiến.

• Thừa nhận những nhu cầu cá nhân của nhân viên và khách hàng. Tìm kiếm những công ty khuyến khích sự cân bằng công việc/cuộc sống và mức dịch vụ khách hàng cao.

• Hiểu những giá trị cá nhân. Những công ty vi phạm giá trị của bạn sẽ khiến bạn ra đi sớm. Bạn đừng chịu đựng điều này.

• Cho phép có không gian riêng. Là một Người Hướng Nội, năng lượng của bạn sẽ cạn kiệt khi gặp gỡ nhiều người, ngay cả khi những kỹ năng con người của bạn rất tốt. Bạn nghỉ ngơi một mình. Bạn suy nghĩ và làm việc tốt hơn trong một không gian riêng biệt, nơi bạn có thể suy nghĩ về những dự án; đòi hỏi đó là một trong những điều kiện làm việc nếu có thể.

• Văn hóa công ty kết hợp những yếu tố trên là mảnh đất màu mỡ đối với sự thăng tiến trong công việc của bạn.

Những công việc thu hút Người Hướng Nội Thuộc Nhóm Màu Xanh Lá Cây/Màu Đỏ

Giống như Anne, bạn bị thu hút bởi những công việc thừa nhận sự sáng tạo của bạn trong việc viết lách, tầm nhìn và nghệ thuật biểu diễn hoặc mối quan tâm của bạn là giúp đỡ những người khác trưởng thành và phát triển. Những Người Hướng Nội Thuộc Nhóm Màu Xanh Lá Cây/Màu Đỏ cần làm việc với những người có mối quan tâm cá nhân với họ và thể hiện sự đánh giá cao. Làm việc một mình hoặc trong một nhóm nhỏ là cách tốt nhất để phát huy khả năng làm việc của họ, đặc biệt nếu họ đang tập trung vào các giải pháp để thúc đẩy cuộc sống của những người khác. Môi trường lý tưởng là môi trường tự nhiên và không hình thức, giống như phòng làm việc ở nhà của Dan. Thông thường, Những Người Hướng Nội Thuộc Nhóm Màu Xanh Lá Cây/Màu Đỏ sẽ thay đổi công việc nhiều lần trước khi tìm được một công việc nào đó mà họ tin tưởng.

Cần lưu ý rằng không phải tất cả các công việc sau sẽ thu hút bạn, nhưng cần thừa nhận rằng mỗi công việc, theo cách thức nào đó, đều thu hút những điểm mạnh trong kiểu tính cách của bạn và hấp dẫn đáng kể đối với một số nhóm Màu của bạn. Đây không phải là một danh mục tổng thể, nhưng nó sẽ chỉ ra những kiểu sở thích cơ bản. Nếu những nghề chưa được liệt kê đưa ra những hình mẫu tương tự, thì cơ hội thành công của bạn sẽ tăng. Hãy sao chép trong dấu ngoặc đơn những điểm nêu bật tính cách theo kiểu Màu tạo nên sự thành công.

Ngoài ra, hai mã cho thấy những công việc này hiện đang được tiên đoán có lương cao hơn mức trung bình và có tiềm năng phát triển. Thông tin này dựa trên dữ liệu được cập nhật liên tục do Phòng Lao Động và Cục Thống Kê Lao Động Mỹ công bố trên trang •eb O*NET, http://online.onetcenter.org/.

Hình 9-3. Người sếp lý tưởng của Người Hướng Nội Thuộc Nhóm Màu Xanh Lá Cây/Màu Đỏ

Hãy trắc nghiệm nếu sếp của bạn:

• Linh hoạt.

• Không quản lý bạn những công việc vụn vặt.

• Quan tâm tới sở thích cá nhân và sự phát triển của bạn.

• Bảo vệ bạn khỏi những trò xấu và các âm mưu nơi công sở.

• Đánh giá cao sự đổi mới.

• Chia sẻ các giá trị tương tự với bạn.

• Có tính chính trực cao.

Kiểu chữ đậm chỉ ra nghề nghiệp được coi là nằm trong danh sách dẫn đầu 100 công việc có mức lương cao nhất dựa trên mức lương trung bình được trả cho những người có năm năm kinh nghiệm, nhưng không bao gồm các công việc không có thống kê về mức lương như “chủ doanh nghiệp, hoặc không được công khai như “diễn viên”.

Kiểu chữ in nghiêng xác định những công việc được dự đoán có mức thu nhập tăng trên trung bình trong vài năm tới.

Kiểu chữ in đậm và nghiêng cho thấy những công việc có lương cao hơn và có tiềm năng tăng thu nhập cao.

Lưu ý là có những người với tính cách thuộc tất cả các kiểu Màu lại thành đạt trong mọi công việc. Trong những công việc không lý tưởng, bạn vẫn có thể vẫn tỏa sáng bằng cách tạo được một vị trí thích hợp cho riêng mình.

Nghệ thuật/Thiết kế

Giám đốc nghệ thuật • giám đốc sáng tạo quảng cáo • giám đốc sáng tạo nhóm truyền thông đa phương tiện • người chế bản in ấn • nhà thiết kế [trang trí, kiểu dáng, quần áo] • nghệ sỹ tạo hình • họa sĩ/thiết kế đồ họa • chuyên gia thiết kế truyền thông đa phương tiện • thiết kế trang web (sử dụng tính sáng tạo và sự độc đáo, làm việc một mình hoặc trong một nhóm nhỏ.)

Kinh doanh/Nguồn nhân lực/Tiếp thị

Giám đốc hành chính • người tổ chức các cuộc họp • người phỏng vấn tuyển dụng • phụ trách/chuyên gia về nguồn nhân lực • nhà tâm lý trong lĩnh vực công nghiệp • tư vấn tiếp thị • chuyên gia phát triển tổ chức • chuyên gia quan hệ công chúng • người viết quảng cáo • người phát triển đối tác chiến lược (biết lắng nghe, hiểu động cơ thúc đẩy con người, tạo dựng mối quan hệ, các kỹ năng viết tốt).

Thông tin/Giải trí/Truyền thông

Diễn viên • phụ trách chuyên mục tờ báo • biên tập [sách, phim] • biên tập/sản xuất phim • nhà báo • giới văn chương • người sáng tác tất cả các loại [nhà soạn kịch, người viết kịch bản phim, người viết tiểu thuyết, người viết tiểu sử, nhà thơ, …] • phiên dịch (liên quan đến truyền thông, thường làm việc một mình; khả năng ngôn ngữ, khả năng sáng tạo và kỹ năng viết tốt).

Giáo dục

Chuyên gia xóa mù chữ • giáo sư đại học • tư vấn giáo dục • cố vấn hướng nghiệp • điều phối viên giảng dạy • giáo viên ở mọi cấp bậc [mỹ thuật, kịch, ngoại ngữ, âm nhạc, giáo dục đặc biệt] • chuyên gia tâm lý học đường (thích giáo dục thường xuyên, giúp những người khác phát huy hết khả năng của họ).

Khoa học sức khỏe/Tâm lý

Bác sỹ chuyên khoa xương khớp/bác sỹ chăm sóc sức khỏe chọn lọc • chuyên gia dinh dưỡng • bác sỹ gia đình • bác sỹ trị liệu [cơ thể/massage/ngôn ngữ nói/nghề nghiệp] • huấn luyện viên riêng • chuyên gia tâm thần/chuyên gia tâm lý các loại • phụ tá bác sỹ thú ý (đồng cảm, rất biết lắng nghe, có khả năng quan sát tinh tế những người khác).

Luật/Dịch vụ con người

Luật sư [sở hữu trí tuệ, môi trường, phi lợi nhuận] • trung gian hòa giải pháp lý • tư vấn từ thiện • lãnh đạo tôn giáo • chuyên gia tâm lý học đường • khoa học xã hội • người làm công tác xã hội (nắm giữ những giá trị sâu sắc, thấu hiểu bằng khả năng trực giác động cơ thúc đẩy con người, tạo dựng mối quan hệ).

Nghiên cứu trường hợp 3

Khi công việc không phù hợp

Những bộ phận chuyên trách kinh doanh tài chính nổi tiếng với văn hóa “ngôi nhà thân thiện”. Những người có khả năng phát triển, thích thú với tác động của adrenalin lao vào việc đưa ra những quyết định nhanh chóng đáng giá hàng triệu đô-la. Trong quá trình này, họ cũng cãi cọ, văng tục với nhau, và đôi khi còn quẳng thức ăn qua phòng nhau. Nhưng điều quan trọng là, các đồng nghiệp không tấn công nhau. Sau đó, họ lại cùng nhau đi chơi, uống nước và quên sạch những lời lẽ xúc phạm đó.

Enter Phyllis Rosen. Trên làn sóng của phong trào nữ quyền, đã kiếm được một công việc béo bở tại phòng kinh doanh của một công ty môi giới khổng lồ ở Phố •all khi công ty bị áp lực đưa phụ nữ lên làm quản lý.

Phyllis cho biết, “Phòng kinh doanh là trung tâm của mọi thứ. Bất kể sự kiện nào xảy ra tại bất kỳ nơi nào trên thế giới đều được truyền tải ngay lập tức tới Phố •all. Tôi trở thành một người nghiện thông tin.” Cô cũng trở thành một người nghiện chất adrenaline, phần Màu Đỏ của cô thích sự nhanh nhẹn và vui vẻ khi kiếm được những thương vụ tốt.

Sự bứt phá thể hiện ở phần Màu Xanh Lá Cây. Vài Người Thuộc Nhóm Màu Xanh Lá Cây gia nhập Phố •all, một đấu trường dành cho sự mạo hiểm và gần như không có cảm xúc. Các đồng nghiệp làm cho cô cảm thấy căng thẳng nhất. Cô nói, “Trong những ngày này, họ đối xử với nhau một cách thô bạo, và dẫn đến đổ máu khi họ cảm thấy sự yếm thế.”

Không phải tất cả các giao dịch đều tốt đẹp, và Phyllis cảm thấy rất căng thẳng khi làm mất tiền của khách hàng. Chỉ sau chốc lát, áp lực trở nên lớn hơn là tái tạo năng lượng, và Phyllis phải đưa ra một số quyết định khó khăn là phải làm việc gì nữa. Sau hai mươi năm ở Phố •all, cô đã trở thành một nhà tư vấn nghề nghiệp có trụ sở tại thành phố Ne• York. Mặc dù vẫn căng thẳng với việc phải liên tục kiếm được nhiều khách hàng, cô nói, “Tôi được nạp năng lượng từ công việc này bởi vì tôi cảm thấy tôi đã tạo được một sự khác biệt, tôi có khả năng về việc đó, và tôi được thỏa chí tò mò về con người và những lựa chọn của họ.”

Những thách thức đối với tính cách của bạn

Những Người Hướng Nội Thuộc Nhóm Màu Xanh Lá Cây/Màu Đỏ đều có thể ẩn chứa một loạt điểm hạn chế liên quan đến công việc. Một vài điểm hạn chế bạn có, một vài điểm bạn không. Hãy giảm bớt hạn chế bằng cách tập trung vào điểm đó, sau đó chọn những hành động hiệu quả hơn và tạo chúng thành thói quen. (Những gợi ý để thực hiện việc trên để ở trong ngoặc đơn dưới đây). Bạn:

• Có thể quá lý tưởng hóa và không chú ý đến kết quả của điểm mấu chốt. (Việc biến một ý tưởng thành hiện thực có thể phải trả giá đắt ghê gớm. Hãy hỏi ý kiến Những Người Thuộc Nhóm Màu Vàng và Màu Xanh Da Trời về cách thực hiện và chi phí.)

• Đừng nói nhiều và tỏ vẻ không quan tâm. (Vài người biết nên dành bao nhiêu năng lượng để lắng nghe, và bạn lắng nghe một cách chăm chú. Tuy nhiên, sự tập trung của bạn bị bỏ qua. Hãy đưa ra vài nhận xét để người khác biết bạn là đang có mặt – bằng cách hài hước nào đó.)

• Đừng dành sự ưu tiên và tỏ ra không có tổ chức. (Bạn chỉ có một sự ưu tiên mỗi ngày – hãy ngồi xuống và ưu tiên cho những hành động trong ngày. Bạn có thể xử lý được việc đó, đúng không nào?)

• Hãy xem xét những giá trị tốt của bạn. (Những người khác có thể dàn xếp được hoặc thực tế hơn, nhưng những ý tưởng của bạn thật sự lý tưởng. (Mặc dù một khi bạn nhận ra những điểm mạnh của những người thuộc nhóm Màu khác, thì khuynh hướng này sẽ giảm đi.)

• Có thể không đáp ứng thời hạn bởi vì bạn là một người cầu toàn. (Cầu toàn có nghĩa là đáp ứng đúng thời hạn. Sếp của bạn nhận ra được điều đó, do vậy hãy coi tính thời hạn công việc là quan trọng hơn và giảm đi tầm quan trọng của những tiểu tiết.)

• Có thể quá dè dặt để đạt được hiệu quả. (Bạn càng cẩn trọng trước khi nói ra, thì sự hiểu biết của bạn càng có giá trị. Hãy tự tạo cho mình cơ hội để củng cố một cách tích cực.)

Bạn đang tìm việc – Điểm mạnh, Điểm yếu và Điểm hạn chế

Những Người Hướng Nội Màu Xanh Lá Cây/Màu Đỏ cần xử lý thông tin. Với một số người phỏng vấn, đặc biệt là những người thuộc Nhóm Màu Xanh Lá Cây và Màu Đỏ, bạn cảm thấy có thể hòa đồng ngay lập tức. Nhưng với những người phỏng vấn thuộc các nhóm Màu khác, bạn cần một chiến lược trả lời.

Những khả năng bẩm sinh dễ dàng cho phép bạn:

• Cảm thấy hứng thú với những lĩnh vực mới và những cơ hội bất thường.

• Suy nghĩ một cách sáng tạo.

• Tạo được những lá thư xin việc và sơ yếu lý lịch bằng kỹ năng viết xuất sắc.

• Tự thể hiện mình là người dễ thích ứng, tận tụy và dễ hợp tác, và học hỏi nhanh.

• Lập một kế hoạch tổng thể để tìm kiếm công việc của mình bằng nghiên cứu sâu sắc và trau dồi trí tuệ.

Để tránh những điểm hạn chế của mình, bạn cần:

• Lập một mạng lưới nhỏ, ngay cả khi nó khiến bạn có cảm giác giả tạo.

• Đeo bám những mục đích của bạn; đừng thay đổi trong chốc lát.

• Đóng vai trò đàm phán về thù lao (tìm những người thuộc nhóm Màu Vàng hoặc Màu Đỏ giúp đỡ.)

• Nói nhiều hơn và tỏ ra là người có năng lực.

• Đừng tiết lộ những ý tưởng mà bạn chưa thực hiện nghiên cứu.

Kiểu phỏng vấn của Những Người Hướng Nội Thuộc Nhóm Màu Xanh Lá Cây/Màu Đỏ

Bạn sẽ cảm thấy hòa đồng ngay được với người phỏng vấn có Màu gần giống với Màu của bạn. Tuy nhiên, nếu người phỏng vấn bạn dường như có kiểu màu khác một cách đáng kể, hãy sử dụng những gợi ý trong ngoặc đơn.

Theo kiểu tính cách bẩm sinh, bạn sẽ:

• Kín đáo và trầm tĩnh. (Tính cách này nhìn bạn có vẻ như không nhiệt tình – hầu hết những người phỏng vấn mong đợi vài tính cách sôi nổi. Hãy cố gắng nói to hơn bình thường, đặc biệt là lúc đầu.)

• Chú ý lắng nghe. (Điều này gây ấn tượng với nhiều người phỏng vấn. Nhưng bạn có thể sẽ mất các cơ hội thể hiện là người có năng lực. Hãy đóng vai với một người thuộc nhóm màu Đỏ sẵn sàng giúp đỡ.)

• Chỉ chia sẻ những giá trị và cảm nhận với một số người. (Bạn có thể cởi mở với người phỏng vấn thuộc nhóm Màu Xanh Lá Cây khiến bạn cảm thấy thoải mái. Với những người khác, chuẩn bị trước những thông tin về bản thân sẽ giúp bạn tự tin hơn.)

• Sử dụng cách nói bao quát và ẩn dụ. (Với những người phỏng vấn có vẻ đa nghi hoặc lúng túng, hãy nói về bản thân trong chốc lát.)

• Trình bày thông tin và những kế hoạch dự kiến và có thể thực hiện được. (Nhưng đừng quá lờ mờ về thời điểm bạn có thể bắt đầu công việc – hãy ấn định một ngày chính xác!)

• Có cái nhìn tổng thể và thể hiện cái nhìn bao quát đó trước tiên. (Thật tuyệt vời nếu bạn đang phỏng vấn một vị trí cấp cao, nhưng sẽ không tốt nếu cho một vị trí thấp hơn. Không sếp nào muốn người dưới quyền của họ nhận thấy nhiều sự kiện sắp xảy ra hơn họ. Hãy chỉ chia sẻ nếu được hỏi, đừng tự đưa ra.)

Bây giờ hãy làm việc gì đó vui vẻ nhưng ít tiêu hao năng lượng. Sau đó, hãy đọc Chương 9, Tổng quan về Những Người Thuộc Nhóm Màu Đỏ trước, rồi hãy đọc cẩn thận Chương 3, Chuyến thăm Công ty Prism, để biết về những điểm mạnh của những người thuộc nhóm Màu khác. Chương 24, Điều chỉnh các Kiểu tính cách của Những Người Khác Nhau, sẽ giúp bạn xác định những người thuộc các nhóm Màu khác nhau và sử dụng điểm mạnh tương ứng của họ… bạn chỉ phải biết điểm nào cần chú ý và cách hỏi thế nào. Nếu bạn đang cố gắng hết sức để tìm một công việc, hãy chú ý một chút tới Bản đồ chỉ dẫn ở Chương 27. Ghi lại những điểm mạnh và chiến lược khiến bạn cảm thấy được hỗ trợ và động viên.


Bạn có thể dùng phím mũi tên để lùi/sang chương. Các phím WASD cũng có chức năng tương tự như các phím mũi tên.