Dạy Trẻ Phương Pháp Tư Duy

FIP – NHỮNG ƯU TIÊN HÀNG ĐẦU



Đây là một công cụ định hướng sự chú ý.

 

Nhiều công cụ định hướng sự chú ý được xây dựng với mục đích mở rộng khả năng nhận thức (CAF, C&S, PMI, APC). Đây là một phần của tư duy đồng thuận. Ngoài ra còn gì khác? Chúng ta sẽ cố gắng cộng thêm vào danh sách những công cụ nêu trên khi chúng ta tìm thêm những nhân tố của công cụ CAF.

 

FIP đề cập trực tiếp đến những sự ưu tiên. Những ưu tiên của chúng ta là gì?

 

Không phải tất cả mọi thứ đều quan trọng như nhau. Có những thứ quan trọng hơn những thứ khác. Có một vài giá trị quan trọng hơn những giá trị khác.

 

–        Có quá nhiều thứ quan trọng nhưng những thứ nào là quan trọng nhất? Hãy thực hiện một FIP.

 

–        Trước khi bạn có thể đưa ra một quyết định, bạn cần biết ưu tiên của bạn là gì. Hãy thực hiện một FIP.

 

–        Tôi cho rằng những ưu tiên của tôi khác với của anh. Vậy mỗi chúng ta hãy thực hiện một FIP và so sánh kết quả.

 

FIP là công cụ có mối liên hệ với công cụ AGO và có liên quan đến thói quen trọng tâm và mục đích, bởi vì ngay từ ban đầu, khi chúng ta cần biết mục đích của chúng ta, chúng ta cũng cần biết những ưu tiên của chúng ta.

 

Mục đích là điều mà chúng ta đang cố gắng đạt được. Ưu tiên là những chỉ dẫn chỉ cho chúng ta biết làm thế nào chúng ta đạt được chúng. Ưu tiên là những điều mà chúng ta luôn phải lưu ý. Thường có những nhân tố ưu tiên và những giá trị ưu tiên.

 

Bao gồm và không bao gồm

 
 

Một vài những ưu tiên luôn cần xuất hiện trong tư duy của bạn. An toàn là một trong những ưu tiên cần có trong bất kỳ tư duy nào liên quan đến máy bay và an toàn hàng không. Quyền con người và sự công bằng là những ưu tiên cần có trong những vấn đề liên quan đến luật pháp và cảnh sát. Sự dễ dàng chế tạo và sản xuất là những ưu tiên cần có trong tư duy của những nhà thiết kế. Chi phí là nhân tố cần có khi chúng ta có bất kỳ ý định kinh doanh nào, tương tự nhân tố chi phí là lợi nhuận.

 

Nhưng cũng có một vài ưu tiên chúng ta cần tránh. Chúng ta nên tránh gây ô nhiễm môi trường. Chúng ta nên tránh những cạnh sắc ở những miếng gắn trong các loại đồ chơi dành cho trẻ em. Chúng ta nên làm sao để tránh hệ thống gian lận. Chúng ta cố gắng giảm thiểu rủi ro.

 

Thông qua biểu đạt ngôn ngữ, đôi lúc chúng ta biến đổi một loại ưu tiên này sang một loại khác. Chúng ta nên tìm kiếm môi trường vệ sinh đối với những người bán lẻ thức ăn. Chúng ta nên tránh những thức ăn không vệ sinh. Chúng ta nên tìm cách sử dụng năng lượng một cách có hiệu quả. Chúng ta nên tránh lãng phí năng lượng.

 

Có bao nhiêu ưu tiên

 
 

Khi bạn xem xét một danh sách các nhân tố (ví dụ những nhân tố để lựa chọn nơi để nghỉ mát), bạn thấy dường như mỗi một nhân tố đều là những nhân tố ưu tiên. Thường thì chúng ta luôn tìm được giá trị hoặc những điều quan trọng nhất khi chúng ta cố gắng. Điểm mấu chốt khi thực hiện một FIP là nó buộc chúng ta phải đưa ra sự lựa chọn: những gì là thực sự quan trọng, chứ không phải là những điều chúng ta có.

 

Vì vậy, FIP chính là bài tập đặt ra những giới hạn cho sự ưu tiên. Giới hạn này có thể là ba, bốn hoặc năm. Bạn không thể đặt ra quá nhiều sự ưu tiên. Bạn có thể cô đọng một vài nhân tố hoặc giá trị thành một ưu tiên.

 

Bài luyện tập FIP

 
 

1.      Nếu bạn đang lựa chọn những người là những sỹ quan cảnh sát tốt, 3 ưu tiên hàng đầu của bạn là gì? Hãy thực hiện một FIP.

 

2.      Nếu các bậc cha mẹ có thể lựa chọn tính cách cho con cái của họ, bạn cho rằng bốn ưu tiên hàng đầu mà hầu hết các bậc cha mẹ lựa chọn là gì? Hãy thực hiện một FIP.

 

3.      Trong việc lựa chọn nghề nghiệp, bốn ưu tiên hàng đầu của bạn là gì? Hãy thực hiện một FIP.

 

4.      Nếu bạn phải lựa chọn một ai đó là lãnh đạo nhóm của bạn, bạn muốn tìm kiếm một người như thế nào? Thực hiện một FIP về ý tưởng này (hãy đưa ra bốn ưu tiên ).

 

5.      Khi một đứa trẻ làm điều gì đó sai, ba ưu tiên hàng đầu của cha mẹ khi xem xét việc đứa trẻ làm là gì? Thực hiện một FIP.

 

6.      Một doanh nhân đang lựa chọn một người bán hàng để đi ra ngoài và bán một loại đồ chơi trẻ em mới. Anh ta đã thực hiện một FIP về quyết định những ưu tiên mà anh ta cần là:

 

–        Sự hăng hái và chịu đựng.

 

–        Chân thật.

 

–        Hiểu biết về thị trường đồ chơi.

 

–        Ngoại hình khá.

 

Liệu doanh nhân này đã bỏ qua điều gì? Nếu bạn phải thực hiện một FIP, chỉ nêu ra bốn ưu tiên, bạn sẽ lựa chọn những tiêu chí gì?

 

1.      Có một cuộc tranh luận giữa cha mẹ và con cái họ về thời gian mà những đứa trẻ cần trở về nhà vào buổi tối (chọn độ tuổi của con trẻ mà bạn muốn). Hãy thực hiện một FIP (bao gồm 3 ưu tiên) cho các bậc cha mẹ và một FIP khác (cũng bao gồm 3 ưu tiên) dành cho con cái.

 

2.      Thực hiện một FIP trong việc lựa chọn một người bạn.

 

3.      Thực hiện một FIP trong việc mua đĩa nhạc.

 

Bạn có thể dùng phím mũi tên để lùi/sang chương. Các phím WASD cũng có chức năng tương tự như các phím mũi tên.