Câu chuyện kinh doanh  – Sử dụng câu chuyện để truyền cảm hứng, là nghệ thuật sử dụng câu chuyện để giao tiếp và kết nối với nhân viên, khách hàng, nhà cung cấp, đối tác và bất kỳ ai khác có liên quan đến tổ chức của bạn. Mục đích của câu chuyện kinh doanh không phải là giải trí. Thay vào đó, họ có một mục tiêu cụ thể hoặc kết quả mong muốn. Để kể một câu chuyện kinh doanh tuyệt vời, điều quan trọng là phải xác thực. Sử dụng những câu chuyện cho người khác biết thêm về bạn là ai và tại sao bạn ở đây. Và đừng quan ngại khi kể những câu chuyện thể hiện sự thất bại, sự phán xét kém, hoặc những sai lầm trong quá khứ, câu chuyện khi đó sẽ tạo ra một kết nối giữa người nói và người nghe. Điều đó có thể truyền đi cảm hứng hoặc đơn giản cũng có những gợi ý hướng dẫn chúng ta cách chúng ta có thể thay đổi mọi thứ cho tốt hơn.

Các loại câu chuyện

1. Câu chuyện “Tôi là ai”

Những câu chuyện này giải thích bạn là ai. Họ nói với người khác về ước mơ, mục tiêu, thành tích, thất bại, động lực, giá trị hoặc lịch sử của bạn.

Câu chuyện “Tôi là ai” là điều cần thiết để Building Trust . Kể những câu chuyện này khi bạn tham gia một nhóm mới hoặc khi bạn cần thiết lập kết nối với người lạ.

2. Câu chuyện “Tại sao-tôi-ở đây”

Câu chuyện “Tại sao tôi ở đây” truyền đạt lý do tại sao bạn ở đây và mục tiêu của bạn là thay thế sự nghi ngờ bằng sự tin tưởng. Mọi người muốn biết, “tôi là gì ở đây ?” nhưng họ cũng muốn biết, “bạn là gì ở đây?” Những câu chuyện này giải thích rằng bạn không có gì để giấu diếm, và rằng cả chúng ta cùng là một phần của bức tranh tổng thể.

Bạn có thể sử dụng câu chuyện “tại sao tôi ở đây” trong việc gây quỹ, bán hàng và tình huống khi bạn cần xây dựng niềm tin một cách nhanh chóng hoặc nơi bạn muốn trấn an ai đó rằng mọi việc đang ổn

3. Câu chuyện giảng dạy

Câu chuyện giảng dạy tạo ra một trải nghiệm biến đổi người nghe hoặc người đọc. Họ cho thấy sự thay đổi hành vi, quan điểm hoặc kỹ năng của họ có thể dẫn đến kết quả tốt hơn.

Bạn cũng có thể sử dụng các câu chuyện giảng dạy để minh họa một tình huống, chẳng hạn như trường hợp tốt nhất hoặc tệ nhất.

4. Câu chuyện về tầm nhìn

Câu chuyện về tầm nhìn truyền cảm hứng cho mọi người và khuyến khích họ cảm thấy hy vọng hoặc hạnh phúc. Tại đây, bạn thuyết phục người nghe rằng công việc khó khăn và sự hy sinh của họ xứng đáng. Bạn cần phải liên kết hành động của người nghe với một kết quả cụ thể, có giá trị và xứng đáng.

Sử dụng các câu chuyện về tầm nhìn khi bạn cần thúc đẩy mọi người thay đổi hành vi của họ. Bạn có thể truyền cảm hứng cho mọi người để vượt qua những thất vọng, trở ngại và thách thức đi kèm với sự thay đổi, để họ có thể đạt được một mục tiêu đáng giá hoặc lý tưởng.

5. Câu chuyện có giá trị trong hành động

Câu chuyện giá trị trong hành động củng cố các giá trị mà bạn muốn người nghe của mình thể hiện hoặc suy nghĩ. Những câu chuyện này có thể là tích cực hoặc tiêu cực. Ví dụ, bạn có thể kể những câu chuyện thể hiện tính toàn vẹn, từ bi và chắc chắn, hoặc nói với thái độ làm nổi bật thái độ mà bạn không muốn thấy.

6.Câu chuyện “Tôi hiểu bạn đang nghĩ gì”

Câu chuyện “Tôi hiểu bạn đang nghĩ gì” cho phép giải quyết các phản đối, nghi ngờ, câu hỏi hoặc mối quan tâm của người khác trước khi họ nói lên chúng. Với những câu chuyện này, bạn cần phải dự đoán quan điểm của người nghe, vì vậy tốt nhất nên chọn một câu chuyện có liên quan đến những mối quan tâm bất thành văn của họ.

Khi bạn kể về loại câu chuyện này, bạn xác thực quan điểm hoặc lo lắng của người nghe. Điều này làm họ cảm thấy rằng bạn đang ở bên họ, và bạn hiểu cảm xúc của họ. Những loại câu chuyện này có giá trị trong bán hàng, đàm phán hoặc quảng cáo…

Đọc thêm : What Is Stakeholder Management?

Cách kể một câu chuyện thuyết phục

Một câu chuyện hay giống như một công thức – bạn cần pha trộn các “nguyên liệu” để nó thành công. Tất cả những câu chuyện tuyệt vời đều có ba yếu tố thiết yếu: Bối cảnh – hành động – kết quả.

Hãy xem xét từng yếu tố một cách chi tiết:

Bối cảnh

Bối cảnh cung cấp thông tin cơ bản mà người nghe hoặc người đọc cần để hiểu rõ câu chuyện của bạn. Nó cũng sẽ châm ngòi cho sự quan tâm của họ và tạo mối liên hệ, để họ quan tâm đến những gì bạn phải nói.

Bối cảnh cần giải quyết bốn câu hỏi chính:

  • Câu chuyện diễn ra ở đâu và khi nào? – Thiết lập “khi nào” và “ở đâu” của câu chuyện của bạn, và làm rõ cho dù đó là sự thật hay hư cấu.
  • Ai là nhân vật chính? – Trong hầu hết các trường hợp, bạn là nhân vật chính.
  • Anh ta muốn gì? – Giải thích những gì nhân vật chính của bạn muốn hoàn thành.
  • Ai, hay cái gì, đang cản đường? – Mỗi câu chuyện cần một chướng ngại vật hoặc nhân vật phản diện. Đây có thể là một người, một sự kiện hoặc một thử thách.

Khi bạn nghĩ về cách kể câu chuyện của mình, hãy lên kế hoạch bạn sẽ trả lời bốn câu hỏi này như thế nào. Nó cũng quan trọng đặc biệt là khi bạn kể một câu chuyện cá nhân.

Hành động

Mỗi câu chuyện tuyệt vời đều có hành động: thăng trầm, thất bại, xung đột, thất bại và chiến đấu. Hành động là nơi chúng ta trải nghiệm thất bại và học được các bài học.

Trong câu chuyện của bạn, nhân vật chính của bạn phải “làm” một cái gì đó. Lý tưởng nhất, anh ta hoặc cô ấy sẽ trải qua một hoặc vài thất bại, hoặc vấn đề trên đường đi. Những trở ngại sẽ tạo ra căng thẳng và tạo một kết nối  với người nghe, bởi vì mọi người đều đã trải nghiệm chúng hàng ngày.

Kết quả

Vào cuối câu chuyện của bạn, bạn tiết lộ số phận của nhân vật chính của bạn. Bạn cũng cần phải giải thích, một cách tinh tế, những gì khán giả nên học được từ kết quả này. Đạo đức là gì? Tại sao bạn kể câu chuyện này?

Lời khuyên:

Những người kể chuyện tuyệt vời biết rằng một câu chuyện hay chỉ là một phần của những gì truyền cảm hứng cho người nghe. Đừng quên nhưng những yếu tố quan trọng :

  • Lắng nghe – Người kể chuyện hay nhất cũng là những người nghe giỏi nhất. Tăng cường khả năng lắng nghe tích cực của bạn . Đọc thêm : Active Listening
  • Thực hành – Tập luyện câu chuyện của bạn trước khi bạn nói. Ngay cả khi bạn thực hành một mình, chỉ một lần, trước gương hoặc máy quay video, điều này có thể cải thiện cách kể chuyện của bạn.
  • Tạo trải nghiệm – Khi bạn kể một câu chuyện, bạn tạo trải nghiệm cho người nghe của mình. Đừng cố ép buộc người nghe phải theo suy nghĩ của bản thân

 

customize by TDL

New Post
Same Tags Post