Những Sự Thật - Làm Giàu Từ Mạng Xã Hội

Sự thật 33. Mạng liên kết trực tuyến mãi là một mạng lưới



Mạng xã hội trực tuyến rõ ràng là một hiện tượng mới và vẫn còn đang trong thời kỳ trứng nước. Mới chỉ vài năm trước đây, mạng xã hội thu hút được sự quan tâm của đông đảo mọi người và, đối với rất nhiều người, các ý tưởng và tiếng lóng trên mạng xã hội vẫn còn khá mới mẻ. Mặc dù vậy, điều quan trọng cần ghi nhớ là mạng xã hội vẫn là một mạng lưới, một truyền thống từ hơn một nghìn năm trước khi lần đầu tiên một người kết nối với một người tạo nên sự khác biệt trong thành tựu công việc của họ.

Nền tảng có thể khác biệt, nhưng theo nhiều cách, mạng xã hội vẫn tương đồng với mạng lưới tiếp xúc trực tiếp. Xây dựng các mối quan hệ là trọng tâm của mạng lưới, kể cả bạn đang kết nối với một ai đó quanh thị trấn hoặc một người cách xa bạn tới nửa vòng trái đất mà bạn chưa từng có dịp gặp gỡ.

Mạng xã hội trực tuyến có thể chứa đựng sự thật của riêng nó, nhưng bản thân mạng lưới cũng mang đến hàng loạt những sự thật mà vẫn thích hợp với ngày nay như nó đã từng có 20 năm trước, trước khi ý tưởng về mạng xã hội trực tuyến hình thành.

Hãy cùng trở lại thời điểm đó để nhìn nhận xem mạng lưới đã từng như thế nào trước đây. Đó là vào năm 1998 và Dave, một người môi giới bất động sản địa phương và bậc thầy giao kết, đang rất bận rộn thiết lập các mối liên lạc mới tại Phòng giao dịch Thương mại. Mặc dù Dave luôn dành thời gian cho bạn bè hiện tại của mình, nhưng anh luôn dành một phần của những sự kết hợp đó để tìm kiếm các thành viên mới. Dave biết rằng mạng lưới với những người mà anh không biết thường lợi ích hơn mạng lưới gồm những người mà anh đã biết. Dave dường như quên mất câu cổ ngữ: “Đừng bao giờ nói chuyện với kẻ lạ.” Cụm từ “kẻ lạ” lại thường là những mối liên lạc tốt nhất mà anh có thể thiết lập được. Cuộc gặp gỡ không mong đợi. Bằng cách giới thiệu bản thân với một số thành viên mới, anh đã tìm ra được những triển vọng tiềm năng và dẫn đến người khác, anh rể của một người chủ doanh nghiệp mới.

Tối muộn, Dave nói chuyện với Betty, một người quen hiện tại, về những kế hoạch đầu tư vào bất động sản cho thuê của cô. Betty chưa thực sự sẵn sàng đầu tư, nhưng cô vẫn muốn nhận được một vài lời khuyên từ Dave. Mặc dù Dave biết là cô không định đầu tư trong một vài tháng tới, anh vẫn hẹn ăn trưa với Betty và chồng của cô vào cuối tuần.

Là một bậc thầy giao kết, Dave nhận thức được rằng một giờ cùng dùng bữa với Betty và chồng cô, hai người rất có sức ảnh hưởng trong cộng đồng, sẽ mang đến lợi tức nhiều hơn trong tương lai.

Dave tin tưởng chắc chắn vào may mắn của mình và cảm thấy may mắn bởi những cơ hội đơn thuần thường được đánh giá quá cao. Anh biết rằng mình cần ở trong một vị trí thích hợp tại một thời điểm thích hợp và nỗ lực để kết nối với những người khác. Nhà sản xuất phim yêu thích của anh, Woody Allen, từng nói “90% thành công đang dần lộ diện”. Sự thật là Dave thường xuyên có mặt tại rất nhiều sự kiện trong cộng đồng của anh và rõ ràng đã tăng thêm cơ hội tạo ra những kết quả tích cực.

Mặc dù hầu hết mọi người quen biết Dave đều nghĩ rằng anh là một người giao kết bẩm sinh, nhưng điều đó không phải lúc nào cũng đúng. Dave luôn có sự thân thiện, năng động, quảng giao, nhưng nỗi sợ hãi bị từ chối ban đầu đã giữ chân anh lại. Anh là một chàng trai độc lập và không thích phải hỏi han bất kỳ điều gì, thậm chí cả những chỉ dẫn doanh số. Tuy nhiên, qua thời gian, anh đã học được cách tập trung hơn vào việc tạo lập những mối liên hệ chắc chắn và bớt đi những chiến thuật bán hàng trực tiếp. Khi mọi người đã biết đến và tin tưởng anh, những lời giới thiệu của anh tuôn ra một cách tự nhiên.

20 năm sau, con trai của Dave là Dustin sử dụng rất nhiều kỹ thuật liên kết mạng tương tự như cha anh truyền dạy. Sự khác biệt duy nhất là Dustin thực hiện hầu hết trên mạng lưới trực tuyến của mình. Anh là thành viên của một vài trang mạng xã hội định hướng kinh doanh và được công nhận đã tham gia tích cực vào trang, điều đó giúp anh phát triển sự nghiệp với tư cách một nhà cố vấn tài chính. Dustin đã kết nối với nhiều người mới mỗi tuần, tìm kiếm các thành viên mới phù hợp với hồ sơ khách hàng mục tiêu và đánh giá những kết nối mới của những mối liên lạc của bản thân. Dustin không chỉ tập trung vào những triển vọng ở địa phương. Mạng lưới trực tuyến giúp anh có thể tìm được những khách hàng tốt trên khắp cả nước. Bằng việc không ngừng liên kết mạng, Dustin đã duy trì được một kênh liên lạc toàn diện của các khách hàng tiềm năng.

Dustin cũng đưa ra lời khuyên miễn phí trên mạng, một mẹo mà anh đã tiếp thu được từ cha mình. Anh tham gia các nhóm thảo luận trên diễn đàn về việc lập kế hoạch tài chính, trả lời các câu hỏi và chia sẻ những kinh nghiệm chuyên môn của mình. Dustin biết là không nên đưa ra quá nhiều thông tin, nhưng cũng nhận thức được rằng sự tham gia tích cực sẽ giúp nâng cao danh tiếng trên mạng của anh với tư cách một chuyên gia trong lĩnh vực đó.

Giống như cha mình, Dustin không phải sinh ra đã là một người biết sử dụng mạng lưới. Anh không phải là người ủng hộ việc kết nối với tất cả mọi người mà anh chẳng hề quen biết, và bởi lý do đó, anh cảm thấy thoải mái hơn với mạng lưới trực tuyến và những sự kiện gặp gỡ trực tiếp nơi anh quen biết ít nhất một vài thành viên. Mặc cho sự dè dặt, kín đáo của mình, công việc làm ăn của Dustin đang phát đạt bởi lẽ anh sẵn lòng chuyển khỏi vùng an toàn của bản thân. Mỗi tuần anh đều có được những mối liên lạc cấp độ cao mà anh mới thiết lập. Hiện nay những mối liên lạc này dễ tìm thấy hơn nhiều nhờ rất nhiều người thành công có hồ sơ cá nhân trên các trang mạng xã hội. Không phải tất cả họ đều đáp lại, nhưng một số ít đã trở thành khách hàng, thể hiện cho Dustin rằng những sự từ chối rủi ro cũng có thể mang đến những phần thưởng to lớn.

Mạng xã hội chủ yếu là một hiện tượng trong thế kỷ XXI, nhưng những quy tắc căn bản phía sau việc kết nối với những người khác phục vụ lợi ích qua lại được thiết lập từ rất nhiều năm trước. Bằng việc phối kết hợp những nguyên tắc cũ lẫn mới, bạn có thể tạo ra được một môi trường mạng xã hội hoàn hảo của riêng mình trong thế giới ngày nay.


Bạn có thể dùng phím mũi tên để lùi/sang chương. Các phím WASD cũng có chức năng tương tự như các phím mũi tên.