Luận Về Cuộc Đời - 365 Ngày Khai Sáng Tâm Hồn

118. TÌNH BẠN



Tình bạn đầu tiên phải xuất hiện với chính mình, bạn phải là bạn của chính bạn. Nhưng hiếm khi bạn nhận thấy một người nào đó sẵn sàng làm bạn với chính họ. Chúng ta luôn là kẻ thù của chính mình, trong khi đó chúng ta lại hy vọng kết bạn với người khác một cách vô vọng.

 

Chúng ta đã được dạy rằng phải tự đè nén chính mình. Sự tự yêu thương mình được xem là một tội lỗi. Thực ra đó hoàn toàn không phải là một tội lỗi. Nó là nền tảng cho mọi tình yêu khác. Chỉ qua tình yêu dành cho chính bản thân mình thì lòng vị tha dành cho người khác mới có thể xuất hiện. Chính vì tình yêu dành cho bản thân mình đã bị đè nén nên mọi tình yêu khác đã biến mất khỏi trái đất này.

Việc này cũng giống việc bạn nói với một nhánh cây rằng “Đừng tự nuôi sống bản thân mình nữa; đó là một tội lỗi. Đừng tự nuôi dưỡng mình bàng ánh trăng và ánh mặt trời nữa; đó là sự vị kỷ. Hãy vị tha, hãy phục vụ những nhánh cây khác”. Điều này nghe có vẻ hợp lý nhưng là một điều nguy hiểm. Nó có vẻ hợp lý: Nếu bạn muốn phục vụ người khác thì bạn phải hy sinh; sự phục vụ có nghĩa là sự hy sinh. Nếu một nhánh cây hy sinh thì nó sẽ chết, nó không thể phục vụ các nhánh cây khác, nó không thể tồn tại được nữa.

Bạn đã được dạy rằng “Đừng yêu thương chính mình”. Đó dường như là thông điệp của tất cả những gì chúng ta gọi là tín ngưỡng, tôn giáo.

Chính sự đè nén này làm chúng ta ngày một teo tóp, đánh mất mọi sức sống, không còn niềm vui nữa. Chúng ta không ngừng cố gắng phục vụ người khác nhưng chúng ta không thể vì chúng ta không phải là người bạn của chính mình.


Bạn có thể dùng phím mũi tên để lùi/sang chương. Các phím WASD cũng có chức năng tương tự như các phím mũi tên.