Luận Về Cuộc Đời - 365 Ngày Khai Sáng Tâm Hồn

279. KHÔNG LƯU LUYẾN



Tôi không ủng hộ sự từ bỏ. Bạn hãy vui hưởng tất cả những gì cuộc sống trao cho bạn nhưng bạn phải luôn giữ mình được tự do. Nếu thời gian thay đổi, nếu mọi thứ đều biến mất, điều đó chẳng tạo ra sự khác biệt nào ở bạn. Bạn có thể sống trong một tòa lâu đài, trong một túp lều… Bạn có thể sống vui tươi dưới bầu trời xanh.

 

Sự ý thức liên tục rằng mọi người không nên bám chặt lấy bất kỳ một thứ gì cả sẽ giúp cuộc sống này trở thành một chuỗi dài hạnh phúc. Mọi người nên vui hưởng những gì cuộc sống trao cho mình. Cuộc sống này trao cho chúng ta quá nhiều thứ nhưng tâm hồn chúng ta lại quá lưu luyến với vật chất trần gian.

Có một câu chuyện kể về một Thầy tu nọ. Một đêm có một tên trộm lẻn vào lều của ông nhưng chẳng có gì để trộm. Ông lo lắng không biết tên trộm này nghĩ gì… Hắn đã vượt chặng đường dài bốn hoặc năm dặm đường để đến đây trong đêm tối…

Vị Thầy tu này chỉ có duy nhất một chiếc mền đang dùng làm trang phục. Ông đặt chiếc mền ở góc tối nên tên trộm không thể nhìn thấy. Ông bảo hắn rằng hãy lấy chiếc mền đi, ông nài nỉ hắn hãy xem chiếc mền như là một món quà mình gửi tặng, hắn không nên quay trở về với đôi tay trống rỗng. Tên trộm tỏ ra vô cùng bối rối; hắn lúng túng biến mất trong đêm cùng với chiếc mền.

Vị Thầy tu này đã viết một bài thơ nói rằng nếu ông có thể thì ông đã hái trăng tặng cho tên trộm này. Đêm đó ông ngồi dưới ánh trăng hoàn toàn trần truồng, ông thưởng thức vẻ đẹp của ánh trăng như chưa bao giờ được thưởng thức.

Cuộc sống này quá tiện nghi. Nó cho bạn nhiều thứ hơn bạn muốn; bạn luôn có nhiều thứ hơn những gì bạn có thể cho đi.


Bạn có thể dùng phím mũi tên để lùi/sang chương. Các phím WASD cũng có chức năng tương tự như các phím mũi tên.